“MacBook Pro” ใหม่ อาจเป็น Mac เครื่องแรกที่มี "จอสัมผัส”

“MacBook Pro” ใหม่ อาจเป็น Mac เครื่องแรกที่มี "จอสัมผัส”

น่าจะถึงคิวของเทคโนโลยีจอสัมผัสได้ หรือ Touch Screen ใน "MacBook Pro" หลังจากปล่อยให้เกือบทุกแบรนด์พัฒนาแล็ปท็อป "จอสัมผัส" มานานหลายปี

เทคโนโลยี จอสัมผัส หรือที่เรียกว่า Touch Screen บนแล็ปท็อปกลายเป็นเรื่องที่หลายคนชินตา เพราะมีมานานแถมยังถูกพัฒนาให้ดีขึ้น ไหลลื่นขึ้น แม่นยำขึ้น จนหลายแบรนด์ยึดเอาเทคโนโลยีนี้ไว้ในแล็ปท็อปแทบทุกรุ่นของค่าย

แต่ที่น่าประหลาดใจคือ ยักษ์ใหญ่แห่งวงการเทคโนโลยีอย่าง Apple กลับยังไม่เคยใส่ “จอสัมผัส” มาใน MacBook ไม่ว่าจะซีรีส์ใดๆ ก็ตาม ทั้งที่ในกลุ่มผลิตภัณฑ์ของตัวเองโดดเด่นเรื่องการ Touch Screen ทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็น iPhone หรือ iPad

จนกระทั่งล่าสุด มีข้อมูลจาก มาร์ค เจอร์แมน แห่ง Bloomberg ระบุว่าเป็นไปได้ว่า MacBook Pro ที่จะวางจำหน่ายในปีนี้ จะมี "จอสัมผัส" ใส่เข้ามาให้ด้วย แถมยังเป็น OLED ถ้าข้อมูลนี้เป็นจริง จะหมายความนี่เป็นครั้งแรกที่ Mac มีจอสัมผัส

ซึ่งปัจจุบัน "MacBook Pro" ใช้จอที่เรียกว่า Liquid Retina XDR เป็นจอภาพที่ Apple ระบุว่าดีที่สุดเท่าที่เคยมีมาในแล็ปท็อป โดดเด่นด้วย Extreme Dynamic Range และอัตราส่วนคอนทราสต์ที่หนึ่งล้านต่อหนึ่ง ช่วยให้คอนเทนต์ HDR ดูมีชีวิตชีวา ไม่ว่าจะเป็นรูปภาพ วิดีโอ หรือเกม ทั้งไฮไลท์ที่สวยงามเนียนตา มีรายละเอียดที่น่าทึ่งในส่วนเงามืด รวมถึงสีสันที่สดใสสมจริง

แม้เทคโนโลยีจอสัมผัสจะกำลังได้รับการผลักดันให้เกิดขึ้นบน MacBook Pro รุ่นใหม่ แต่ใช่ว่าที่ผ่านมา Apple จะไม่เคยพยายามทำมาก่อน แต่ด้วยเหตุผลบางประการ จึงทำให้ทุกครั้งที่ผ่านมา Apple ต้องพับโปรเจค Mac แบบจอสัมผัสลงไป

ถามว่าข้อดีของการมีจอสัมผัสบนแล็ปท็อปนั้นดีอย่างไร สิ่งที่เห็นได้ชัดที่สุดคือเรื่องความสะดวกสบาย เพราะไม่จำเป็นจะต้องใช้เมาส์หรือใช้ Track Pad ตลอดเวลา แค่ใช้นิ้วแตะ ลาก หรือถ่างหน้าจอ ก็ทำงานได้แบบเดียวกับสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตเลยทีเดียว

นอกจากนี้ยังช่วยเพิ่มความสามารถด้านการพิมพ์ หากเกิดกรณีปุ่มบนคีย์บอร์ดมีปัญหา ก็ยังพิมพ์บน Smart Keyboard ที่หน้าจอได้เช่นกัน

แต่ข้อสังเกตหนึ่งที่จะตามมาพร้อมกับการใส่จอสัมผัสมาใน "MacBook Pro" คงหนีไม่พ้นเรื่องราคาที่น่าจะสูงขึ้น เนื่องจากที่ผ่านมา การปรับเปลี่ยนต่างๆ ใน "MacBook" ไม่ว่าจะในซีรีส์ใดๆ ส่วนมากจะเน้นที่การอัพเกรดชิปเป็นหลัก อาจมีบ้างที่เพิ่มหรือตัดทอนฟีเจอร์ต่างๆ บนตัวเครื่อง แต่โดยรวมคือเพื่อประสิทธิภาพด้านความเร็วและแรงของเครื่อง

ดังนั้นจากเพิ่ม "จอสัมผัส" ซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ ทำให้ "MacBook Pro" อาจเปลี่ยน Position ของตัวเองไปตลอดกาล หรืออาจจะพัฒนาไปสู่การใช้งานร่วมกับ Apple Pencil ได้หรือไม่ก็น่าติดตาม