ดุดัน ไม่เกรงใจใคร! เมื่อ "iPhone 15" อาจมาพร้อมกรอบไทเทเนียม

ดุดัน ไม่เกรงใจใคร! เมื่อ "iPhone 15" อาจมาพร้อมกรอบไทเทเนียม

จุดขายของ "iPhone" จะไม่ใช่แค่ความมินิมอล แต่ยังเพิ่มความแกร่งด้วย เมื่อมีความเป็นไปได้ว่า "iPhone 15 Pro Series" จะใช้วัสดุไทเทเนียมผลิตกรอบของตัวเครื่อง

เป็นข่าวลือที่ถ้าเป็นความจริง ผู้ใช้งาน iPhone คงจะดีใจในความทนทานมากขึ้นหลายเท่าตัวแน่นอน เมื่อ มาร์ค เจอร์แมน จาก Bloomberg รายงานว่า iPhone 15 โดยเฉพาะใน Pro Series ทั้ง iPhone 15 Pro และ iPhone 15 Pro Max จะมีกรอบที่ผลิตขึ้นจากไทเทเนียม ซึ่งแตกต่างจาก iPhone 14 Pro Series ที่ใช้วัสดุสแตนเลส

การใช้ไทเทเนียมมาผลิตเป็นบอดี้และชิ้นส่วนต่างๆ ในอุปกรณ์ของ Apple เริ่มมีให้เห็นแล้ว เช่น นาฬิกาสมาร์ทวอทช์สุดแกร่งอย่าง Apple Watch Ultra ที่มีตัวเรือนไทเทเนียม ทั้งทนทาน ป้องกันรอยขีดข่วน และสวยหรูมากๆ

การนำวัสดุไทเทเนียมมาผลิตเป็นสมาร์ทโฟน เคยมีมาก่อนหน้านี้แล้ว แต่ยังไม่แพร่หลาย เพราะด้วยต้นทุนที่สูงจึงทำให้หลายคนยังไม่กล้าลงทุนซื้อมาใช้งาน อย่างเมื่อเกือบ 10 ปีก่อน บริษัท Gresso ได้ออกสมาร์ทโฟนที่ใช้บอดี้ไทเทเนียมซึ่งเป็นงานแฮนด์เมดทั้งการแกะสลักและการประกอบ ทั้งราคาวัสดุและค่าฝีมือ มือถือเครื่องดังกล่าวจึงราคาจำหน่ายพุ่งไปถึง 1,800 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราวๆ 60,000 บาท

ถ้าเป็นตอนนี้ตัวเลขกว่าครึ่งแสนคงเป็นเรื่องปกติธรรมดาของสมาร์ทโฟนตัวท็อป ตัวเทพ แต่อย่าลืมว่าเมื่อสิบปีก่อน ราคาสมาร์ทโฟนที่ไม่ใช่ "iPhone" ยังไม่พุ่งทะยานไปขนาดนั้น และยิ่งสเปคที่ได้ ในสมาร์ทโฟนไทเทเนียมจากค่าย Gresso แสนจะธรรมดา คือ CPU แบบ Quad-Core 1.2 GHz, พื้นที่เก็บข้อมูล 36GB, หน้าจอ 4.5 นิ้ว ความละเอียด 540 x 960 พิกเซล และกล้องความละเอียด 8 ล้านพิกเซล ซึ่งความละเอียดนี้ก็เพียงพอในยุคนั้น แต่โดยรวมไม่ได้ชวนว้าวหรือทำให้ต้องจ่ายแพงขนาดนั้น

ถึงแม้ว่าไทเทเนียมจะเป็นวัสดุที่ทำให้ "iPhone 15 Pro Series" น่าตื่นตาตื่นใจมากขึ้นก็ตาม แต่ส่วนต่างๆ ที่คาดว่าจะมีบน "iPhone 15 Pro" และ "iPhone 15 Pro Max" ก็ยังจะมีปุ่มปรับระดับเสียงแบบ Solid-state และปุ่มเปิด/ปิด พร้อมการตอบสนองแบบสัมผัส เหมือนเดิม

ทว่า Dynamic Island ที่เป็นของเล่นใหม่ที่เพิ่งใส่มาใน iPhone 14 Pro Series อาจจะอยู่ใน "iPhone 15" ทุกรุ่น

นั่นเป็นไปได้ว่า ทั้งวัสดุคุณภาพสูงอย่างไทเทเนียม และการที่มีฟีเจอร์ที่เป็นจุดขายอยู่ครบถ้วน และยังไม่รวมสิ่งที่จะเพิ่มขึ้นมาอีกในอนาคต อาจทำให้ราคาตั้งของ iPhone 15 ไม่ว่าจะซีรีส์ปกติหรือซีรีส์โปร น่าจะสูงขึ้นตามไปด้วย และทำให้ราคาจำหน่ายในประเทศไทยก็แพงขึ้น แม้ว่า ณ วันนั้นค่าเงินบาทจะกลับมาแข็งค่าแล้วก็ตาม