TikTok โชว์สถิติไลฟ์สตรีมมิ่ง พลิกโฉมวงการดิจิทัลคอนเทนต์

TikTok โชว์สถิติไลฟ์สตรีมมิ่ง พลิกโฉมวงการดิจิทัลคอนเทนต์

“TikTok” เผยเทรนด์ไลฟ์สตรีมมิ่งแนวตั้งมาแรงกว่าที่คิด ผู้คนนิยมรับชมความบันเทิง เกม ไลฟ์สไตล์ คาดปีหน้าไลฟ์สตีมมิงเติบโตอีกไม่น้อยกว่า 15 เท่า

อดัม หวัง ผู้จัดการทั่วไป TikTok LIVE โกลบอล กล่าวว่า ปัจจุบัน การไลฟ์สตรีมมิงมีอิทธิพลต่อพฤติกรรมของผู้คนในโลกดิจิทัล และสร้างปรากฏการณ์ใหม่ๆ ให้แก่อุตสาหกรรมอย่างมาก

ไม่ว่าจะเป็น เกม ดนตรี หรือแม้กระทั่งการตลาดออนไลน์ ที่เข้ามาดิปรัปวงการซึ่งจากการคาดการณ์ของ datareportal เผยว่า ไลฟ์สตีมมิงจะเติบโตขึ้น 15 เท่าในปีหน้า และมีส่วนแบ่ง 17% ของปริมาณการใช้อินเทอร์เน็ตโดยรวมในปี 2566

สำหรับหมวดหมู่ที่ได้รับความนิยมในการรับชมไลฟ์สตริมมิ่งคอนเทนต์ของผู้ใช้บน TikTok ในประเทศไทย ได้แก่ดนตรีและความบันเทิง, เกม, ความงามและแฟชั่น, อาหาร, ASMR, ไลฟ์สไตล์, และอื่นๆ

"แม้ TikTok LIVE ในประเทศไทยยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น แต่เราได้รับผลตอบรับที่เกินความคาดหมาย และมีคอนเทนต์คุณภาพมากมายที่ถูกสร้างสรรค์ขึ้นโดยครีเอเตอร์ชาวไทย”

สำหรับ TikTok การเปิดตัว TikTok LIVE ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็วและเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องทั่วโลก ในปี 2565 พบว่า มีอัตราการเพิ่มขึ้นของไลฟ์สตรีมมิ่งคอนเทนต์บน TikTok สูงขึ้นถึง 185% และอัตราผู้ชมเพิ่มขึ้น 208% เมื่อเทียบกับปีที่มา

สถิติจากหลากหลายแหล่งที่มาบ่งชี้ว่า TikTok LIVE ซึ่งเป็นไลฟ์สตรีมมิ่งแนวตั้งกำลังอยู่ในกระแสอย่างแท้จริง ทั้งในแง่ของการโปรโมทเพลง แนะนำผลิตภัณฑ์ ขายสินค้า ไปจนถึงการพูดคุยสื่อสารกับผู้ที่ติดตาม

โดย ผู้ใช้ TikTok ส่วนใหญ่ หรือกว่า 88% กล่าวว่าดนตรีมีความสำคัญต่อประสบการณ์การใช้งาน TikTok, เกือบ 75% ของผู้ใช้งานค้นพบศิลปินใหม่, ประมาณหนึ่งในสามของผู้ใช้ กล่าวว่า “ไลฟ์ สตรีมมิง” เป็นเหตุผลหลักในการเข้าแพลตฟอร์ม ขณะที่ การศึกษาพบว่าผู้ใช้ไลฟ์สตรีมมิง 1 ใน 5 ดู TikTok LIVE และ 62% ของกลุ่มนี้ดูไลฟ์ทุกวัน

ในประเทศไทย มีสถิติที่น่าสนใจของ TikTok LIVE คือ มีสตรีมเมอร์ชาวไทยกว่า 2.5 ล้านคน ที่สตรีมเนื้อหามากกว่า 340 ล้านชั่วโมง, มีการมอบของขวัญในระหว่างไลฟ์มากกว่า 2.3 พันล้านชิ้น และ เหรียญอีกกว่า 2.5 พันล้านเหรียญ ขณะเดียวกัน มีการบริจาค/เติมเงิน สูงถึง 93%

หลังจาก TikTok เปิดตัว TikTok LIVE ฟีเจอร์ที่มาช่วยเพิ่มประสบการณ์การใช้แพลตฟอร์มให้แก่ผู้ใช้ ด้วยการสร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างครีเอเตอร์กับผู้ชมได้แบบเรียลไทม์ อีกทั้งยังเป็นการสื่อสารแบบ Interactive Communication ที่สามารถส่งต่อการแสดงความคิดเห็นรวมถึงคำถามและคำตอบต่างๆ ได้ในทันที ส่งผลให้ TikTok LIVE ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็วและเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องทั่วโลก

ปี 2022 นี้ ความเปลี่ยนแปลงสำคัญที่เกิดขึ้นกับ TikTok LIVE คือการก้าวข้ามไปสู่การเป็นพื้นที่แห่งโอกาสของศิลปินและครีเอตอร์หน้าใหม่ ที่สามารถสร้างตัวตน ถูกค้นพบและติดตามโดยผู้ใช้ใหม่ๆ เพื่อนำเสนอความสามารถ พบปะพูดคุยตลอดจนโปรโมทผลงานด้วยการ Live Streaming