แทนกล้องได้ไหม? รีวิว “Xiaomi 12T Pro” เจาะจุดแข็งมือถือ 200 ล้านพิกเซล

แทนกล้องได้ไหม?  รีวิว “Xiaomi 12T Pro” เจาะจุดแข็งมือถือ 200 ล้านพิกเซล

เจาะลึกหลังลอง จุดเด่นเรื่องกล้องละเอียด 200 ล้านพิกเซล ที่ทำให้ "Xiaomi 12T Pro" สู้ศึก "สมาร์ทโฟนกล้องเทพ" ได้อย่างดุเดือดเลือดพล่าน

การแบกตัวเลขที่สูงสุด ณ ตอนนี้ของกล้องสมาร์ทโฟน ด้วยความละเอียด 200 ล้านพิกเซล คือความกดดันอย่างหนึ่งที่ทำให้หลายคนคาดหวังกับ Xiaomi 12T Pro เครื่องนี้

ตั้งแต่เปิดตัวสมาร์ทโฟนเรือธงรุ่นใหม่ล่าสุดรุ่นนี้ของ Xiaomi มีคนตั้งคำถามว่าสเปคเวอร์วังอลังการของกล้องสมาร์ทโฟนนี้จะเอามาใช้แทนกล้อง DSLR หรือ Mirrorless กันเลยไหม หลังจากลองใช้งานจริงโดยเน้นที่การถ่ายภาพและวิดีโอเป็นหลักเพื่อศึกษาศักยภาพ KT Review กรุงเทพธุรกิจไอที มีคำตอบว่า "Xiaomi 12T Pro" จะขึ้นแท่น สมาร์ทโฟนกล้องเทพ ได้เลยหรือไม่

แทนกล้องได้ไหม?  รีวิว “Xiaomi 12T Pro” เจาะจุดแข็งมือถือ 200 ล้านพิกเซล

ข้ามเรื่องสเปคต่างๆ ไปเลย แล้วพุ่งเป้าไปที่ตัวเลข 200 ล้านพิกเซล ซึ่งซ่อนอยู่ในเมนู “เพิ่มเติม” ที่เราต้องไปเลือกในนั้นว่าจะเปิดโหมด Ultra HD ที่ความละเอียด 50MP หรือ 200MP

หลังจากเปิดประสิทธิภาพกล้อง 200MP แล้ว จะพบว่ามีข้อจำกัดต่างๆ เช่น ซูมได้สูงสุดที่ระยะ 2X และจะตั้งค่ากล้องส่วนอื่นๆ ไม่ได้ ยกเว้นตั้งเวลาถ่ายภาพ, เปิดปิดแฟลช และเลือกฟิลเตอร์ได้

แทนกล้องได้ไหม?  รีวิว “Xiaomi 12T Pro” เจาะจุดแข็งมือถือ 200 ล้านพิกเซล

การใช้งานความละเอียด 200MP ไม่มีอะไรซับซ้อน เพียงเล็งแล้วกดชัตเตอร์ ที่เหลือคือหน้าที่ของเซ็นเซอร์ขนาดใหญ่ 1/1.22 นิ้ว ที่จะเก็บรายละเอียดทั้งหมดของภาพที่เราถ่ายเอาไว้

เมื่อดูด้วยตาเปล่าอาจไม่เห็นความแตกต่าง นอกจากรู้สึกว่าภาพสวยคมชัดดี แต่เมื่อ Preview แล้วค่อยๆ ซูมภาพเข้าไป จะเห็นได้เลยว่าภาพยังคมชัด มีรายละเอียดที่ดีมาก แต่ใช่ว่าจะซูมได้แบบอินฟินิตี้ เพราะถึงจะเคลมว่ามีความละเอียดมหาศาล ทว่ากล้องมือถือก็คือกล้องมือถือเพียงแต่ว่ากล้องของ "Xiaomi 12T Pro" ทรงพลังด้านความละเอียดกว่ารุ่นอื่นๆ จนเก็บรายละเอียดได้มากกว่า ในการกดชัตเตอร์ในสถานการณ์เดียวกัน

แทนกล้องได้ไหม?  รีวิว “Xiaomi 12T Pro” เจาะจุดแข็งมือถือ 200 ล้านพิกเซล

คำว่า "ละเอียด" ของสมาร์ทโฟนเครื่องนี้ เมื่อซูมไปมากๆ (เกินกว่าปกติที่คนจะนำภาพมาใช้) แน่นอนว่าภาพต้องแตก แต่ที่น่าสนใจคือยังเห็นรายละเอียดว่าวัตถุในภาพนั้นคืออะไร มีลักษณะอย่างไร ซึ่งเป็นประสิทธิภาพของเซ็นเซอร์ใหญ่เบิ้มกับความละเอียด 200 ล้านพิกเซล

เรื่องหนึ่งที่ต้องแลกมากับความละเอียดมากมายนี้ คือขนาดไฟล์ภาพที่ใหญ่มาก โดยส่วนมากจะอยู่ที่ภาพละหลายสิบ MB ใหญ่จนอาจจะกลายเป็นเปลืองเมมโมรีเลยทีเดียวสำหรับคนที่ไม่มีความจำเป็นจะต้องใช้ภาพที่ความละเอียดสูงขนาดนี้

แทนกล้องได้ไหม?  รีวิว “Xiaomi 12T Pro” เจาะจุดแข็งมือถือ 200 ล้านพิกเซล ตัวอย่างภาพถ่ายจากโหมด Ultra HD 200MP ใน Xiaomi 12T Pro

ส่วนกล้องในโหมดๆ อื่นๆ ถือว่าจัดอยู่ในกลุ่มสมาร์ทโฟนถ่ายภาพสวย คมชัด มีสกินโทนสวย น่าจะถูกใจสาวๆ ด้วยซ้ำ ตามสไตล์ของเสียวหมี่

แต่ที่แปลกใจตัวเอง คือ เรากลับรู้สึกสนุกกับพวกฟีเจอร์ยิบย่อยที่ "Xiaomi" ใส่มาเป็นลูกเล่นของกล้อง อาทิ เอฟเฟกต์ภาพยนตร์ ที่สร้างสีสันให้ภาพถ่ายโหมดภาพบุคคลด้วยแสงแฟลร์แบบต่างๆ หรืออย่างฟีเจอร์การเปิดรับแสงนาน ที่เมื่อนำมาใช้ถ่ายแสงสีหรือแม้กระทั่งพลุดอกไม้ไฟก็ได้ภาพที่สวยและแทบไม่น่าเชื่อว่านี่คือกล้องสมาร์ทโฟน

ยกตัวอย่างภาพถ่ายพลุในงานเปิดตัวสวนน้ำแห่งหนึ่ง เพียงเปิดฟีเจอร์การเปิดรับแสงนาน แล้วเลือกโหมดแสงนีออน เล็งไปที่จุดที่พลุขึ้น ถือโทรศัพท์ให้นิ่งที่สุด กดชัตเตอร์หนึ่งครั้งเพื่อเริ่มถ่าย ระหว่างนั้นกล้องจะเก็บแสงไปเรื่อยๆ เมื่อกดหยุดอีกครั้งจะเท่ากับปิดชัตเตอร์ แบบเดียวกับชัตเตอร์ B ในกล้องทั่วไป ภาพที่ได้คือแสงสีของพลุที่ลากยาวเป็นรูปเป็นร่าง เส้นสายคมชัด และสีสันอิ่มสวยมากๆ

แทนกล้องได้ไหม?  รีวิว “Xiaomi 12T Pro” เจาะจุดแข็งมือถือ 200 ล้านพิกเซล ตัวอย่างภาพถ่ายด้วยฟีเจอร์การเปิดรับแสงนาน ใน Xiaomi 12T Pro

อีกโหมดที่ถือว่า "Xiaomi 12T Pro" ทำได้ดีมาก คือ โหมดถ่ายภาพบุคคล อย่างที่บอกไปว่าสกินโทนของสมาร์ทโฟนเครื่องนี้ค่อนข้างสวย บวกกับซอฟท์แวร์ที่จัดการเรื่องขอบภาพระหว่างตัวแบบกับพื้นหลังได้ดีมาก

แม้แต่ถ่ายย้อนแสง กล้องจัดการเฉลี่ยความสว่างและชดเชยให้ตัวแบบยังสวย หน้าไม่มืด และฉากหลังมีรายละเอียดดี ไม่โอเวอร์ ภาพบุคคลที่ถ่ายด้วยสมาร์ทโฟนเครื่องนี้จึงจัดว่าน่าประทับใจ

แทนกล้องได้ไหม?  รีวิว “Xiaomi 12T Pro” เจาะจุดแข็งมือถือ 200 ล้านพิกเซล แทนกล้องได้ไหม?  รีวิว “Xiaomi 12T Pro” เจาะจุดแข็งมือถือ 200 ล้านพิกเซล ตัวอย่างภาพถ่ายด้วย Xiaomi 12T Pro

หลายคนยกให้ "Xiaomi 12T Pro" เป็นอีกรุ่นที่เหมาะสำหรับสาย Vlog เพราะฉะนั้นมาดูกันว่าเรื่องวิดีโอ มือถือเครื่องนี้จะทำได้ดีแค่ไหน

ด้วยสเปคต่างๆ ที่ให้มา ตั้งแต่ความละเอียดสูงสุดระดับ 8K / 24FPS และใน 4K ได้ถึง 60FPS จึงมั่นใจว่าจะได้ไฟล์วิดีโอคุณภาพสูงแน่นอนสำหรับกล้องหลัง ส่วนกล้องหน้าก็เลือกความละเอียดได้สูงสุดที่ 1080P / 60FPS ซึ่งก็มากพอและคมชัดเลยทีเดียว

แต่เหนืออื่นใด ในการใช้งานจริง กล้องหน้าถ่ายวิดีโอได้ตามมาตรฐานที่ควรจะเป็น และมีระบบกันสั่นค่อนข้างดี ส่วนกล้องหลังอันเป็นหัวใจของการถ่ายวิดีโอที่แท้จริง ก็ครบเครื่องตั้งแต่ระบบกันสั่น, HDR และฟิลเตอร์ต่างๆ

การถ่ายวิดีโอโดยรวมไม่มีปัญหา แต่ถ้านำไปถ่ายขณะเคลื่อนไหวเร็วๆ แรงๆ เช่นถ่ายขณะวิ่ง ระบบกันสั่นยังมีปัญหาไฟล์มีอาการ Jerk ในจังหวะที่กล้องสะเทือนอย่างเห็นได้ชัด หากต้องการวิดีโอที่นิ่งอาจต้องใช้กิมบอลมาเป็นตัวช่วย

กลับมาตอบคำถามที่ว่า "Xiaomi 12T Pro" จะแบกความละเอียด 200MP เพื่อก้าวขึ้นไปสู้กับกล้องใหญ่ๆ ได้หรือไม่นั้น ในภาพรวมยังไม่ถึงจุดนั้น แต่ถ้าว่ากันทีละประเด็น เช่น ความสะดวกเมื่อแลกมากับคุณภาพของไฟล์ภาพนิ่ง สมาร์ทโฟนเครื่องนี้ก็ไม่แพ้กล้องใหญ่มากนัก อาจไปติดตรงปัจจัยอื่นๆ เช่น เซ็นเซอร์ของกล้องจริงๆ ยังมีประสิทธิภาพเรื่องการถ่ายภาพมากกว่า

แทนกล้องได้ไหม?  รีวิว “Xiaomi 12T Pro” เจาะจุดแข็งมือถือ 200 ล้านพิกเซล แทนกล้องได้ไหม?  รีวิว “Xiaomi 12T Pro” เจาะจุดแข็งมือถือ 200 ล้านพิกเซล

หรืออย่างเรื่องความฉลาดของซอฟต์แวร์เมื่อบวกกับฮาร์ดแวร์ที่พัฒนาขึ้นเยอะมากก็ทำให้สมาร์ทโฟนเรือธงจากค่ายเสียวหมี่เครื่องนี้ จัดอยู่ในสมาร์ทโฟนกล้องเทพอีกรุ่นหนึ่งที่ใช้สนุกทั้งการถ่ายภาพและการใช้งานอื่นๆ ไม่ว่าเล่นโซเชียล ดูหนัง ฟังเพลง หรือเล่นเกม แม้จะไม่ลงรายละเอียด แต่ต้องบอกว่า "Xiaomi 12T Pro" ใช้งานทั่วไปได้ดีมาก คุ้มค่า และสเปคแรงสุดๆ

สำหรับ ราคาของ Xiaomi 12T Pro รุ่นความจุ 12GB+256GB อยู่ที่ 25,990 บาท เมื่อเทียบกับสมาร์ทโฟนเรือธงค่ายอื่นๆ ก็ดูมีภาษีที่ไม่ธรรมดาเลยทีเดียว