Meta เปิดตัว “Meta Quest Pro” ชุดหูฟัง VR รุ่นใหม่พร้อมแท่นชาร์จ workplace

Meta เปิดตัว “Meta Quest Pro” ชุดหูฟัง VR รุ่นใหม่พร้อมแท่นชาร์จ workplace

มาร์ก ซักเคอร์เบิร์กผู้ก่อตั้งบริษัท Meta ประกาศเปิดตัว “Meta Quest Pro” ชุดหูฟัง VR รุ่นใหม่ เพิ่มฟังก์ชันติดตามใบหน้า และแท่นชาร์จ workplace ในราคา 57,000 บาท

มาร์ก ซักเคอร์เบิร์กผู้ก่อตั้งบริษัท Meta ประกาศเปิดตัว “Meta Quest Pro” ชุดหูฟัง VR รุ่นใหม่ เพิ่มฟังก์ชันติดตามใบหน้า ขายในราคา 1,499 ดอลลาร์ หรือประมาณ 57,000 บาท โดยมาร์กได้เปลี่ยนรูปโปรไฟล์ Facebook ของเขาเป็นรูปที่เขากำลังสวมชุดหูฟังตัวใหม่ 

ชุดหูฟังตัวใหม่นี้ มีราคาสูงกว่าตัวเก่าอย่าง Meta Quest 2 ถึง 3 เท่า ซึ่งสามารถซื้อได้ในราคาเพียง 399 ดอลลาร์ หรือประมาณ 15,000 บาท

“นี่คืออุปกรณ์ระดับไฮเอนด์ที่ออกแบบมาสำหรับการทำงานและผู้ที่ต้องการประสบการณ์ที่ดีที่สุดที่เราสามารถสร้างได้ในวันนี้” Zuckerberg กล่าว “เราได้สร้าง Quest Pro ให้เป็นอุปกรณ์ที่ดีที่สุดที่เราสามารถทำได้”

ชุดหูฟังใหม่นี้ได้รับการออกแบบมาเพื่อการทำงานจากระยะไกลในอีกระดับ โดยมาพร้อมคุณสมบัติต่าง ๆ เช่น แท่นชาร์จ “workplace” และตัวควบคุมที่สามารถใช้เป็นเครื่องมือสำหรับเขียนบนไวท์บอร์ดเสมือนจริง และยังมีฟีเจอร์อื่นๆ เช่น การติดตามใบหน้า ที่จะช่วยให้ผู้ใช้สามารถสะท้อนอารมณ์และการแสดงออกของตนได้อย่างใกล้ชิดยิ่งขึ้น เมื่อต้องสื่อสารกันในพื้นที่เสมือน

“เรารู้ตั้งแต่เนิ่น ๆ ว่าเราต้องการให้อุปกรณ์นี้เป็นเครื่องมือที่ดีในการทำงาน” ซักเคอร์เิบิร์กกล่าวเสริม “การทำงานกับ Microsoft เป็นส่วนสำคัญในการทำให้เกิดขึ้น”

สเปกของ Meta Quest Pro นั้นใช้หน่วยประมวลผล Qualcomm Snapdragon XR2+ รุ่นใหม่ ซึ่งได้รับการปรับแต่งให้ใช้งานสำหรับงาน VR ดีขึ้นกว่า Meta Quest 2 ถึง 50% พร้อมการกระจายความร้อนที่ดีขึ้น  และมาพร้อมกับแรม 12GB พื้นที่เก็บข้อมูล 256GB และเซ็นเซอร์ตรวจจับความละเอียดสูง 10 จุด (ภายในชุดหูฟัง 5 ตัว และ ภายนอก 5 ตัว) 

Meta เปิดตัว “Meta Quest Pro” ชุดหูฟัง VR รุ่นใหม่พร้อมแท่นชาร์จ workplace

ด้านการแสดงผล Meta เลือกใช้พาเนล LCD พร้อมเทคโนโลยี Quantum dot รองรับคุณสมบัติการหรี่แสงเฉพาะจุดแยกกัน 500 โซน ซึ่งเป็นคุณสมบัติระดับไฮเอนด์ ทำให้คอนทราสต์สูงขึ้น 75% ในขณะเดียวกัน ความหนาแน่นพิกเซลยังเพิ่มขึ้น 37% เมื่อเทียบกับ Oculus Quest 2 และขอบเขตสีกว้างขึ้น 30% เช่นกัน

Meta Quest Pro ยังได้อัปเกรดกล้องหน้าให้มีความละเอียดสูงกว่าเดิม 4 เท่า สามารถถ่ายทอดภาพแวดล้อมออกมาเป็นภาพสีได้แล้ว จากเดิมที่เป็นภาพขาวดำ และรองรับการใช้งาน Passthrough ในรูปแบบ MR หรือ Mixed reality คือการผสมผสานโลกความจริงเข้ากับ AR ที่เป็นโลกเสมือนสามมิติ

ตัวควบคุมของ Meta Quest Pro ใช้ชื่อ Meta Quest Touch Pro เป็นอีกส่วนหนึ่งที่ได้รับการยกเครื่องใหม่ รองรับการทำงานแบบไร้สายทั้ง 2 ข้าง แยกอิสระจากตัวเฮดเซต แต่ละข้างมีเซนเซอร์ตรวจจับความเคลื่อนไหวในระนาบสามมิติ พร้อมเทคโนโลยีการตอบสนองแบบ TruTouch Haptics ส่วนการชาร์จแบตสามารถทำได้ง่าย ๆ ผ่านพอร์ต USB-C รองรับชาร์จไว 45W

นอกเหนือจาก Meta Quest Pro แล้ว Meta ยังมีอุปกรณ์เสริมของมันอีกบางส่วนที่ยกขบวนมาวางจำหน่ายควบคู่กันไป ดังนี้

  • Meta Quest Pro Compact Charging Dock ราคา 80 ดอลลาร์ : แท่นชาร์จแบบ two-in-one เสียบชาร์จ Meta Quest Pro และ Meta Quest Touch Pro พร้อมกันได้ในคราวเดียว
  • Meta Quest Pro Full Light Blocker ราคา 50 ดอลลาร์ : อุปกรณ์สำหรับบล็อกแสงภายนอก เพื่อเพิ่มประสบการณ์ในการใช้งานในแง่การแสดงผล
  • Meta Quest Pro VR Earphones ราคา 50 ดอลลาร์ : หูฟังสเตอรีโอที่ออกแบบมาสำหรับ Meta Quest Pro โดยเฉพาะ แต่ละข้างแยกเป็นอิสระโดยมีสายเป็นของตัวเอง เพื่อป้องกันไม่ให้สายพันกันหรือรบกวนการมองเห็นขณะใช้งาน
  • Meta Quest Pro Carry Case from Incase ราคา 120 ดอลลาร์ : กระเป๋าสำหรับเก็บ Meta Quest Pro และ Meta Quest Touch Pro สำหรับพกไปใช้งานนอกสถานที่