รู้ก่อนไปญี่ปุ่น! เหตุผล "สมาร์ทโฟน" ที่ญี่ปุ่นต้องมี “เสียงชัตเตอร์”

รู้ก่อนไปญี่ปุ่น! เหตุผล "สมาร์ทโฟน" ที่ญี่ปุ่นต้องมี “เสียงชัตเตอร์”

“เที่ยวญี่ปุ่น” อย่างไรให้ปลอดภัยไม่เสี่ยงคุกจากการถ่ายภาพด้วย “สมาร์ทโฟน” เพราะแค่การ “ปิดเสียงชัตเตอร์” ก็อาจเท่ากับทำผิดกฎหมายแล้ว

ประเทศญี่ปุ่น กำลังจะเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติแล้ว แน่นอนว่าคนไทยก็เตรียมตัวที่จะแห่ไป เที่ยวญี่ปุ่น กันหลังจากอัดอั้นมานานกับมาตรการปิดประเทศของญี่ปุ่นซึ่งขึ้นชื่อว่าเป็นหนึ่งในหมุดหมายในดวงใจของนักท่องเที่ยวชาวไทย

แต่ก่อนจะไป “เที่ยวญี่ปุ่น” ครั้งนี้ รู้หรือไม่ว่า ประเทศญี่ปุ่นมีกฎหมายเกี่ยวกับการใช้ สมาร์ทโฟน ถ่ายภาพที่บังคับใช้มานานแล้ว แต่หลายคนยังไม่รู้ ที่สำคัญกฎหมายที่ว่านี้ถูกนำไปใช้ในหลายประเทศ รวมทั้งประเทศยอดนิยมของคนไทยอย่างเกาหลีใต้ด้วยเช่นกัน นั่นคือ การบังคับให้สมาร์ทโฟนห้าม ปิดเสียงชัตเตอร์

โดยปกติแล้วกฎนี้จะบังคับใช้กับ "สมาร์ทโฟน" ที่จำหน่ายภายในประเทศดังกล่าว หมายความว่าถ้าคุณซื้อสมาร์ทโฟนที่ประเทศญี่ปุ่น ไม่ว่าจะแบรนด์ใด รุ่นใด ก็จะ "ปิดเสียงชัตเตอร์" ไม่ได้

เหตุผลที่ประเทศญี่ปุ่นไม่อนุญาตให้สมาร์ทโฟนในประเทศถ่ายภาพโดยปิดเสียงก็เพื่อแก้ปัญหาการแอบถ่าย ซึ่งถือเป็นอาชญากรรมร้ายแรง และเป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลด้วย อย่างที่รู้ๆ กันว่า ชาวญี่ปุ่น หรือเกาหลีใต้ จริงจังเรื่องสิทธิส่วนบุคคลมากขนาดไหน

การที่ "สมาร์ทโฟน" ปิดเสียงชัตเตอร์ได้ อาจทำให้มีการละเมิดด้วยการแอบถ่ายภาพใม่พึงประสงค์ ทางการญี่ปุ่นจึงออกกฎนี้เพื่อตัดปัญหา แต่ใช่ว่าการใช้งานสมาร์ทโฟนที่จำหน่ายในประเทศญี่ปุ่นจะปิดเสียงชัตเตอร์ไม่ได้เลย เพราะยังมีวิธีการปิดเสียงแบบเลี่ยงบาลีที่ทำได้ง่ายๆ แต่หลายคนยังไม่รู้

ยกตัวอย่าง iPhone สมาร์ทโฟนยอดนิยมของโลกที่มีอัตราผู้ใช้ที่ประเทศญี่ปุ่นจำนวนมหาศาล มีวิธีการปิดเสียงชัตเตอร์อยู่หากจำเป็นต้องทำ เช่น เวลาอยู่ในที่เงียบๆ โดยการเปิดใช้โหมด Live Photo เนื่องจากโหมดนี้จะเป็นการบันทึกภาพเคลื่อนไหวสั้นๆ ไปพร้อมกับภาพนิ่ง ระบบจึงต้องไม่ให้มีเสียงชัตเตอร์เข้าไปในวิดีโอนั่นเอง

หรืออีกวิธีที่ใช้ได้ทั้ง iOS และ Android คือการใช้แอปพลิเคชันถ่ายภาพอื่นๆ นอกเหนือจากโหมดกล้องที่มาพร้อมตัวเครื่อง เช่น Camera360, StageCamHD ฯลฯ

ส่วนอีกวิธีที่ "สมาร์ทโฟน" ฝั่ง Android เช่น แบรนด์ Samsung อาจยังไม่รู้ การปิดเสียงในเมนู System ก็เท่ากับการปิดเสียงชัตเตอร์แล้ว

ทว่า การปิดเสียงชัตเตอร์ไม่ว่าจะด้วยวิธีการใดก็ตามเมื่อใช้สมาร์ทโฟนที่ประเทศญี่ปุ่น รวมถึงประเทศที่มีกฎหมายแบบเดียวกัน ก็ควรจะใช้กรณีที่จำเป็นและไม่ผิดกฎหมายเท่านั้น เนื่องจากที่ผ่านมา วิธีการปิดเสียงชัตเตอร์ไม่ว่าจะด้วยทางใดกลับกลายเป็นเครื่องมือของคนร้าย จนในบางปีมีคดีแอบถ่ายมากถึงนับพันคดี ซึ่งเกิดจากการหลบเลี่ยงไปใช้แอพที่ปิดเสียงชัตเตอร์ได้นี้เอง หรือขั้นเลวร้ายกว่านั้นคือมีบางแอพระบุในสโตร์เลยว่าสร้างมาเพื่อการแอบถ่าย ถือว่าเป็นเรื่องที่ไม่ควรสนับสนุนและผิดกฎหมาย

สำหรับคนไทยที่กำลังวางแผนจะไปเที่ยวญี่ปุ่น ถึงแม้ "สมาร์ทโฟน" ในมือของคุณจะมีวิธี "ปิดเสียงชัตเตอร์" ด้วยวิธีการมากมาย ทั้งเปิดโหมด Silent (โหมดเงียบ) หรือใช้แอพอื่นๆ ในการถ่ายภาพ อย่าลืมว่าการไปอยู่บนแผ่นดินของประเทศญี่ปุ่น (และอื่นๆ) ต้องยึดถือกฎหมายของประเทศนั้นๆ การปิดเสียงชัตเตอร์หรือถ่ายภาพที่เข้าข่ายละเมิดสิทธิส่วนบุคคลหรือทำให้ผู้อื่นเสียหาย ล้วนมีความผิดตามกฎหมาย

ถ้าอยากไปเที่ยวญี่ปุ่นอย่างสบายใจ ไม่ว่าจะปิดเสียงโทรศัพท์ไว้หรือไม่ แต่จงเปิดเสียงชัตเตอร์เอาไว้