เช็ก! รูปแบบหลอกลวง กับดักดูดเงินข้อมูล แนะช่องทางแจ้งความออนไลน์

เช็ก! รูปแบบหลอกลวง กับดักดูดเงินข้อมูล แนะช่องทางแจ้งความออนไลน์

เช็กล่าสุดจากตำรวจ รูปแบบหลอกลวงออนไลน์ กับดักดูดเงินข้อมูลในอินเตอร์เน็ต แนะช่องทางแจ้งความออนไลน์ เตือนภัยรู้แล้วบอกต่อ

ตำรวจเตือนประชาชน ระวังมิจฉาชีพ ฉวยโอกาสจากความเดือนร้อน หลอกลงทะเบียนรับเงินช่วยเหลือ ทั้งรับการฉีดวัคซีน รับเงินช่วยเหลือจากโรคระบาด และเงินช่วยเหลือ รูปแบบอื่นๆ เพื่อหวังข้อมูลส่วนตัว นำไปสวมรอย ดำเนินธุรกรรมหาประโยชน์โดยมิชอบ

วันที่ 19 กันยายน 2565 พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ออกเตือนประชาชน โดยระบุว่า  เนื่องด้วยในห้วงที่ผ่านมา มักมีกลุ่มมิจฉาชีพที่มีพฤติการณ์ในการกระทำความผิดโดยอาศัยความเดือนร้อนของประชาชนสร้างเรื่องราวในการหลอกลวงด้วยวิธีต่าง ๆ

รูปแบบหลอกลวงออนไลน์

1. การหลอกลงทะเบียนรับวัคซีนโควิด-19 ปลอม 
2. การหลอกลงทะเบียนรับเงินช่วยเหลือจากโควิด-19 ปลอม 
3. หลอกลวงลงทะเบียนรูปแบบอื่น ๆ อ้างว่าเพื่อรับเงินช่วยเหลือต่าง ๆ นั้น

ปัจจุบัน มีประชาชนบางส่วนได้รับความเสียหาย จากการเกิดฝนตกหนักและอุทกภัยในหลายพื้นที่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงขอเตือนมายังประชาชนให้ระมัดระวังกลุ่มมิจฉาชีพที่ฉวยเอาโอกาสนี้หลอกล่วง ได้แก่

 

วิธีการล่อหลอกสู่กับดักดูดเงินและข้อมูลในอินเตอร์เน็ต

1. การสร้างเว็บไซต์ปลอม 
2. โพสต์ข้อมูลปลอมในสื่อสังคมออนไลน์ อ้างเป็นหน่วยงานภาครัฐหรือเอกชน เปิดลงทะเบียนเพื่อรับเงินหรือสิ่งของช่วยเหลือจากน้ำท่วม โดยหวังเอาข้อมูลส่วนบุคคล เมื่อเหยื่อหลงเชื่อส่งข้อมูลส่วนตัวให้กับคนร้าย ก็อาจถูกนำข้อมูลดังกล่าวไปใช้โดยมิชอบ ทำให้เกิดความเสียหายเสียหายให้กับเจ้าของข้อมูลส่วนบุคคลดังกล่าวได้

แจ้งให้ระวังและสังเกตภัยออนไลน์ ช่องทางแจ้งความออนไลน์

ประชาชนพบเห็นเว็บไซต์หรือบัญชีสื่อสังคมออนไลน์ใด อ้างเป็นหน่วยงานภาครัฐหรือเอกชน เปิดให้ติดต่อลงทะเบียนเพื่อรับเงินหรือสิ่งของช่วยเหลือต่างๆ ขอให้โทรศัพท์สอบถามหรือติดต่อกับหน่วยงานดังกล่าวโดยตรง ว่ามีการจัดให้ลงทะเบียนเพื่อรับเงินหรือสิ่งของช่วยเหลือจริงหรือไม่ หากไม่จริง

ขอให้ประชาชนแจ้งเบาะแสการกระทำความผิดให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทราบโดยเร็ว เพื่อดำเนินการกับกลุ่มมิจฉาชีพที่ฉวยโอกาสจากความเดือดร้อนของประชาชน และหากประชาชนได้รับความเสียหายจากการอาชญากรรมทางไซเบอร์ สามารถแจ้งความร้องทุกข์ได้ที่สถานีตำรวจในท้องที่เกิดเหตุ หรือแจ้งความออนไลน์ได้ด้วยตนเองที่ เว็บไซต์ไทยโปลิสออนไลน์  ได้ตลอด 24 ชั่วโมง