"ปัญญาประดิษฐ์" เขย่าองค์กรธุรกิจ ชี้องค์กร 1 ใน 3 จ่อใช้เคลื่อนธุรกิจ

"ปัญญาประดิษฐ์" เขย่าองค์กรธุรกิจ ชี้องค์กร 1 ใน 3 จ่อใช้เคลื่อนธุรกิจ

“การ์ทเนอร์” เผยผลสำรวจ ผู้บริหาร 80% ชี้ระบบอัตโนมัติสามารถนำมาใช้กับการตัดสินใจเชิงธุรกิจใด ๆ ก็ได้ องค์กรถึงหนึ่งในสามกำลังนำเทคโนโลยี “เอไอ” มาใช้ในแผนกต่างๆ ของธุรกิจ

“การ์ทเนอร์” เผยผลสำรวจ ผู้บริหาร 80% ชี้ระบบอัตโนมัติสามารถนำมาใช้กับการตัดสินใจเชิงธุรกิจใด ๆ ก็ได้ องค์กรถึงหนึ่งในสามกำลังนำเทคโนโลยี “เอไอ” มาใช้ในแผนกต่างๆ ของธุรกิจ โดยเฉลี่ย “โครงการเอไอ” ราว 54% สร้างขึ้นจากสนามทดสอบไปสู่การนำมาใช้จริง  ขณะที่ "บุคลากร" ไม่ใช่อุปสรรคนำ เอไอ มาปรับใช้ ผู้บริหาร 72% ระบุว่ามีบุคลากรที่มีทักษะด้านเอไอพร้อมอยู่แล้วหรือสามารถจัดหาบุคลากรที่มีทักษะ เอไอ ในแบบที่ต้องการได้

ผลสำรวจล่าสุด พบว่า 80% ของผู้บริหารคิดว่าระบบอัตโนมัติ (Automation) สามารถนำไปใช้ประกอบการตัดสินใจทางธุรกิจใด ๆ ก็ได้ โดยการสำรวจนี้เผยให้เห็นรูปแบบขององค์กรต่าง ๆ ที่กำลังพัฒนาการใช้ เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) เมื่อระบบอัตโนมัติฝังตัวอยู่ในธุรกิจดิจิทัล โดยเป็นส่วนหนึ่งในกลยุทธ์ระบบอัตโนมัติขององค์กร

“เอริค เบรทเดอนิวซ์” รองประธานฝ่ายวิจัยการ์ทเนอร์ กล่าวว่า จากผลสำรวจดังกล่าวนี้แสดงให้เห็นว่า องค์กรต่าง ๆ กำลังเปลี่ยนแนวทางเชิงยุทธศาสตร์แบบเดิมๆ ไปสู่ เอไอ และเริ่มนำเทคโนโลยี เอไอ มาใช้ในเชิงกลยุทธ์ขององค์กรมากยิ่งขึ้น ตัวอย่างเช่น หนึ่งในสามขององค์กรกำลังนำระบบ เอไอ ไปใช้กับแผนกต่าง ๆ ในธุรกิจ เพื่อเสริมสร้างจุดแข็งและความต่างด้านการแข่งขัน และยังใช้ เอไอ สนับสนุนการตัดสินใจในกระบวนการทางธุรกิจ”

ความท้าทาย AI สู่การใช้งานจริง

จากการสำรวจของ การ์ทเนอร์ เผยว่า โครงการต่าง ๆ ด้านเอไอเฉลี่ย 54% นั้นเกิดจากโครงการทดสอบต่าง ๆ ไปสู่การดำเนินงานจริง ซึ่งเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจาก 53% ในปี 2562 ตามรายงาน Gartner 2019 AI in Organizations Survey
 

“ฟราสซิส คารามูซิส” รองประธานฝ่ายวิจัยการ์ทเนอร์ กล่าวว่า การปรับสัดส่วน เอไอ ให้เหมาะสมกับการดำเนินธุรกิจยังเป็นความท้าทายสำคัญ โดยองค์กรต่าง ๆ ยังประสบปัญหาการเชื่อมต่ออัลกอริธึมที่พวกเขาสร้างขึ้นกับคุณค่าของธุรกิจที่มอบให้กับลูกค้า (Business Value Proposition) ซึ่งกลายเป็นเรื่องยากสำหรับผู้บริหารฝ่ายไอทีและผู้บริหารธุรกิจในการวิเคราะห์และพิสูจน์ความคุ้มค่าของการลงทุนที่จำเป็นต่อโมเดลการทดสอบ”

องค์กร 40% ระบุว่ามีการนำแบบจำลองเอไอหลายพันรายการไปใช้งาน ซึ่งสร้างความซับซ้อนให้กับการกำกับดูแลขององค์กรและยังเป็นความท้าทายต่อความสามารถของผู้บริหารด้านข้อมูลและการวิเคราะห์เพื่อแสดงผล ROI (Return On Investment) จากแบบจำลองแต่ละแบบ

“คน”ไม่ใช่อุปสรรคของการใช้เอไอ

แม้ปัญหาการขาดแคลนบุคลากรจะส่งผลกระทบต่อการริเริ่มโครงการ เอไอ แต่จากผลสำรวจกลับพบว่า บุคลากรไม่ใช่อุปสรรคสำคัญในการนำ เอไอ มาใช้ โดยผู้บริหารถึง 72% บอกว่า พวกเขามีบุคลากรที่มีทักษะด้านนี้พร้อมอยู่ในมือหรือสามารถจัดหาบุคลากร เอไอ ที่มีความสามารถในแบบที่องค์กรต้องการได้

“องค์กรที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดผสมผสานการใช้บุคลากรที่พัฒนาขึ้นจากภายในกับการว่าจ้างบุคคลภายนอกที่มีความสามารถและเชี่ยวชาญด้าน เอไอ ซึ่งการดำเนินงานดังกล่าวนี้ทำให้มั่นใจได้ว่าทีมจะสามารถเดินหน้าทำงานได้อย่างต่อเนื่อง ด้วยการเรียนรู้ทักษะและเทคนิคเอไอใหม่ๆ รวมถึงไอเดียใหม่ๆ ที่ได้มาจากบุคคลภายนอก” เบรทเดอนิวซ์ กล่าวเพิ่มเติม

ความกังวลเรื่อง“ความปลอดภัย”

ความกังวลด้านความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวไม่ได้ถูกจัดอยู่ในอันดับต้น ๆ ของเรื่องอุปสรรคสำคัญต่อการนำ เอไอ มาใช้ โดยมีผู้บริหารเพียง 3% เท่านั้นที่ระบุว่ารู้สึกกังวลกับประเด็นนี้ อย่างไรก็ตามองค์กร 41% เผยว่าเคยพบการละเมิดความเป็นส่วนตัวหรือเหตุการณ์ด้านความปลอดภัยของ เอไอ มาก่อน

เมื่อถามว่าส่วนใดขององค์กรธุรกิจที่กังวลด้านความปลอดภัยของ เอไอ มากที่สุด ผู้ตอบแบบสอบถาม 50% กังวลเกี่ยวกับคู่แข่ง คู่ค้า หรือบุคคลที่สามอื่น ๆ และ 49% กังวลเรื่องอันตรายจากแฮ็กเกอร์ อย่างไรก็ตาม กลับมีถึง 60% ขององค์กรที่เผชิญกับปัญหาความปลอดภัยหรือเหตุการณ์ความเป็นส่วนตัวของ เอไอ ที่เผยว่า มีการประนีประนอมในประเด็นของข้อมูลกันภายใน

“ข้อกังวลต่าง ๆ ในด้านความปลอดภัย เอไอ ขององค์กรมักถูกเข้าใจผิด เนื่องจากการละเมิดที่เกิดจาก เอไอ ส่วนใหญ่เกิดจากบุคคลภายใน ขณะที่การตรวจจับและป้องกันการโจมตีมีความสำคัญ ระบบความปลอดภัยของ เอไอ ควรให้ความสำคัญกับการลดความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นโดยมนุษย์ด้วยเช่นกัน” เบรทเดอนิวซ์ ทิ้งท้าย