เขย่าวงการโฆษณา เมื่อ “Rozy” อินฟลูเอนเซอร์ “AI” ทำกำไร 54 ล้านบาท!

เขย่าวงการโฆษณา เมื่อ “Rozy” อินฟลูเอนเซอร์ “AI” ทำกำไร 54 ล้านบาท!

โรซี่ (Rozy) อินฟลูเอนเซอร์เสมือนจริงคนแรกของเกาหลี สามารถทำกำไรจากการโฆษณาได้ราว 54 ล้านบาท ผู้สร้างชี้ มีแผนต่อยอดไปในวงการภาพยนตร์และรายการ

ปัญญาประดิษฐ์เข้ามามีบทบาทสำคัญในชีวิตประจำวันของเรามากขึ้น โดยได้ขยายตัวไปแทบทุกแวดวงการ โดยเฉพาะวงการธุรกิจ และวงการโฆษณา อินฟลูเอนเซอร์เสมือนจริง หรือ Virtual Influencers ช่วยขับเคลื่อนธุรกิจต่าง ๆ ผ่านโซเชียลมีเดีย เนื่องจากเป็น “คนเสมือนจริง” ที่ทำงานได้เทียบเท่าหรือมากกว่า “คนจริง ๆ” จึงเป็นอีกส่วนที่สำคัญในการตัดสินใจของผู้บริโภค โดยล่าสุด “โรซี่” อินฟลูเอนเซอร์เสมือนจริงคนแรกของเกาหลีใต้ได้สร้างกำไรถึง 54 ล้านบาท (ราว 1.52 ล้านดอลลาร์)

โรซี่ (Rozy) ถูกสร้างขึ้นโดยบริษัท Sidus Studio X ในปี 2563 ซึ่งมีคาแร็คเตอร์เป็นเด็กสาววัย 22 ปีตลอดไป เจาะตลาดกลุ่มมิลเลนเนียล (Gen Y อายุ 18-34 ปี) และมีแนวคิดประจำตัวว่า “โรซี่ ผู้รักแฟชั่น การวิ่ง โยคะ และการท่องเที่ยวรอบโลก I am the only one. I could be everyone

Rozy

ปัจจุบันโรซี่มีผู้ติดตามในอินสตาแกรม 144,000 คน ตลอด 1-2 ปีที่ผ่านมา โรซี่ได้รับความนิยม ถูกจ้างถ่ายงาน และเซ็นสัญญากับบริษัทต่าง ๆ เป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็น งานโฆษณาเสื้อผ้าหรือแบรนด์ต่าง ๆ พรีเซ็นเตอร์เกมคอมพิวเตอร์ เข้าสู่วงการ NFT บริษัทประกันภัย และโมเดลในมิวสิควิดีโอ ซึ่งส่วนใหญ่โรซี่จะได้รับงานโฆษณาผลิตภัณฑ์ดูแลผิวและแฟชั่นเป็นจำนวนมาก เพราะโรซี่มีผิวที่สวย จึงได้รับความนิยมในวงการโฆษณาผิวพรรณ 

Baik Seung Yeop ซีอีโอ Sidus Studio X กล่าวว่า โรซี่มีสัญญาการจ้างงานจากทั้งหมด 10 บริษัท ตอนนี้ได้ทำเสร็จสิ้นไปแล้ว 2 บริษัท และยังมีผู้ร่วมสนับสนุนอีก 100 บริษัท โดยคาดมูลค่าทางการตลาดในปี 2565 ไว้ว่า โรซี่จะสามารถทำกำไรให้กับทางบริษัทได้ราว 54 ล้านบาท 

เมื่อโรซี่ได้รับความนิยมมากขึ้น บริษัทก็ได้รับการสนับสนุนจากแบรนด์ดัง เช่น Chanel และ Hermes ตลอดจนนิตยสารและบริษัทสื่ออื่น ๆ ตอนนี้โฆษณาของเธอได้ปรากฏบนโทรทัศน์ และแม้กระทั่งในพื้นที่ออฟไลน์ เช่น ป้ายโฆษณา และป้ายด้านข้างของรถโดยสาร นอกจากนี้ก็ยังมีแผนที่จะต่อยอดไปยังวงการภาพยนตร์ รายการวาไรตี้ และการเปิดแบรนด์เครื่องสำอางค์ในชื่อ Rozy 

เขย่าวงการโฆษณา เมื่อ “Rozy” อินฟลูเอนเซอร์ “AI” ทำกำไร 54 ล้านบาท!

ภาพจาก instagram: rozy.gram

สิ่งที่สำคัญไปกว่านี้คือ พฤติกรรมและไลฟ์สไตล์ของโรซี่ในอินสตาแกรมก็ทำทุกอย่างเหมือนกับคนจริง ๆ จนมีคนสงสัยและคอมเมนต์ใต้โพสต์ว่า “คุณเป็นคนจริงเหรอ” และ “คุณเป็น AI หรือหุ่นยนต์?

ทางทีมงาน Sidus Studio X ใช้เทคโนโลยีเพื่อสร้างสรรค์ให้โรซี่นั้นมีชีวิตที่เสมือนจริง โรซี่สามารถเดินทางไปรอบโลกได้โดยไม่ต้องสวมหน้ากากอนามัย และสามารถถ่ายภาพยาก ๆ ที่มนุษย์ไม่สามารถทำได้ ซึ่งครั้งล่าสุด โรซี่ได้เผยภาพที่กำลังเดินทางไปสิงคโปร์ เพลิดเพลินกับไวน์และการชมวิวบนดาดฟ้า ขณะนั้นก็มีแฟนคลับชื่นชมเสื้อผ้าของเธอผ่านการคอมเมนต์ใต้รูปภาพ

Baik Seung Yeop อธิบายว่า คนรุ่นเก่าอาจจะคิดว่า คนประดิษฐ์มีปฏิสัมพันธ์กับคนจริง ๆ นั้นเป็นเรื่องที่ค่อนข้างแปลก แต่ Sidus Studio X กล่าวว่า อินฟลูเอนเซอร์เสมือนจริงสามารถเข้าถึงคนเกาหลีรุ่นใหม่ ซึ่งพฤติกรรมคนรุ่นใหม่ส่วนใหญ่เป็นชาวดิจิทัลที่ใช้ชีวิตในโลกออนไลน์ และผู้คนก็ให้ความสนใจในโลกดิจิทัลมากขึ้น ตั้งแต่เทคโนโลยีเมตาเวิร์ส และ Virtual Reality ไปจนถึงสกุลเงินดิจิทัล และอินฟลูเอนเซอร์เสมือนจริงก็จะเป็นเส้นทางใหม่ ๆ ต่อไป

นอกจากนี้ โรซี่ ยังเป็นอินฟลูเอนเซอร์ที่ “ไม่ใช้ความรุนแรง” บางครั้งบรรดาศิลปินคนดังก็ถูกถอนออกจากละครที่กำลังถ่ายทำอยู่ เพราะปัญหาจากเรื่องความรุนแรง ข่าวซุบซิบต่าง ๆ การบูลลี่บนอินเทอร์เน็ต แต่มนุษย์เสมือนจริงไม่มีเรื่องอื้อฉาวเหล่านี้ให้กังวล รวมถึงยังไม่ต้องกังวลจากเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ เช่น ความเหนื่อยล้า หรือแม้แต่อารมณ์ขึ้นลงต่าง ๆ ของมนุษย์

นั่นหมายความว่า โรซี่สามารถทำงานเป็นนางแบบหรือพรีเซ็นเตอร์ได้อย่างไม่มีกำหนด สามารถไปทุกที่ และทำทุกอย่างที่ผู้ลงโฆษณาต้องการให้เธอทำ โดยใช้เวลาทำงานน้อยกว่ามนุษย์แถมยังมีราคาถูกกว่ามาก และสร้างกำไรให้กับทางบริษัทสูง 

“สิ่งที่เราทำไม่ใช่เพื่อแย่งงานของผู้คน แต่เราทำเพื่อทดแทนในสิ่งที่มนุษย์ทำไม่ได้ เช่น การทำงาน 24 ชั่วโมง หรือการสร้างเนื้อหาที่ไม่เหมือนใคร เช่น เดินบนท้องฟ้า ถ่ายภาพในสถานที่ยาก ๆ ซึ่งเป็นสิ่งที่เราพยายามสร้างให้โรซี่เป็นแบบนั้น” 

ที่มา: CNN STYLE