"สรรพชัยย์”จรดปากกานั่งซีอีโอ'เอ็นที' รับค่าเหนื่อยไม่ต่ำกว่า4แสน

"สรรพชัยย์”จรดปากกานั่งซีอีโอ'เอ็นที' รับค่าเหนื่อยไม่ต่ำกว่า4แสน

คาดเดินหน้าเร่งสางสารพัดปัญหาในองค์กร พร้อมปิดดีลคลื่น 700 กับ AIS ลุยแก้ปัญหานำสายสื่อสารลงดิน นอกจากนี้ ยังต้องหาข้อสรุปเรื่องดาวเทียมไทยคมที่จะเดินหน้าสร้างดาวเทียมแห่งชาติอย่างไร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (20 ก.ค.) พ.อ.สรรพชัยย์ หุวะนันทน์ อดีตกรรมการผู้จัดการใหญ่บมจ.กสท โทรคมนาคม ได้รับแต่งตั้งจากคณะกรรมการสรรหาให้ดำรงตำแหน่งเป็นกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.โทรคมนาคมแห่งชาติ (เอ็นที) ภายหลังจากที่กสท โทรคมนาคมและบมจ.ทีโอที ควบรวมบริษัทกันไปเมื่อ 2 ปีก่อน ซึ่งพ.อ.สรรพชัยย์ จะถือเป็นกรรมการผู้จัดการใหญ่เอ็นทีคนแรก โดยพ.อ.สรรพชัยย์ จะเซ็นสัญญารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการเวลา 13.00 น. โดยมีเทอมการทำงาน 4 ปี และอัตราผลตอบแทนคาดว่าไม่ต่ำกว่า 400,000 บาทต่อเดือน

สำหรับความท้าทายที่รอให้ “พ.อ.สรรพชัยย์” เข้ามาสะสาง ประกอบไปด้วยหลายเรื่องเพราะตั้งแต่ควบรวมกิจการระหว่างทีโอทีและกสท โทรคมนาคม นั้น เอ็นทีแทบจะไม่มีแผนงานที่ชัดเจนและอยู่ในช่วงสุญญากาศมาตลอด อีกทั้งฝ่ายบริหารยังมีความทับซ้อนกันอยู่หลายตำแหน่ง และตัวพนักงานที่ยังมีมากเกินความจำเป็น

ส่วนแผนการทำธุรกิจนั้น แม้จะประมูลได้คลื่นความถี่มาจากสำนักงานกสทช.ในย่าน 700 เมกะเฮิรตซ์จำนวน 10 เมกะเฮิรตซ์ ก็แทบไม่ได้มีการดำเนินการใดๆเลย ทั้งที่ล่วงเลยมากว่า 2 ปี แต่ล่าสุดบอร์ดเอ็นทีก็ได้มีการอนุมัติเซ็นสัญญาคลื่น 700 กับ AIS จำนวน 5 เมกะเฮิรตซ์ตามที่ AIS ได้เสนออัตราผลตอบแทนมาให้ดีที่สุด ซึ่งก็รอให้พ.อ.สรรพชัยย์เป็นผู้ลงนามในสัญญา นอกจากนี้ ยังมีเรื่องการแก้ปัญหานำสายสื่อสารลงดินที่เอ็นทีรับเป็นเจ้าภาพร่วมกับกทม.และสำนักงานกสทช. สุดท้าย ยังมีประเด็นเรื่องดาวเทียมไทยคมที่จะเดินหน้าสร้างดาวเทียมแห่งชาติอย่างไร

อย่างไรก็ดี ก่อนหน้านี้ เอ็นทีได้เคยประกาศรับสมัครผู้ที่มีคุณสมบัติให้ดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการใหญ่แล้วครั้งนึงแต่กลับไม่มีผู้ผ่านคุณสมบัติ จนมาเปิดรับสมัครรอบ 2 โดยปิดรับสมัครไปเมื่อวันที่ 11 เม.ย.2565 ที่ผ่านมานั้น โดยในครั้งล่าสุดมีผู้ผ่านคุณสมบัติรอบสุดท้าย 8 คนประกอบด้วย
    
    1.นายพีระกันต์ แก้ววงศ์วัฒนา อดีต ผู้อำนวยการด้านโลจิสติกส์ บริษัท ไทยแอร์เอเชีย จํากัดและอดีตกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด
    2.นายอภิชัย นิมจิรวัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่สายงานการตลาดและการขาย บริษัท แอ็ดวานซ์อินฟอร์เมชั่นเทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอที
    3.นายศรัทธา จันทรเศรษฐเลิศ  กรรมการ บริษัท สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)
    4.พ.ต.ท.ปียวิชญ์ วงศ์สวัสดิ์ รองผู้อำนวยการองค์การคลังสินค้ากระทรวงพาณิชย์
    5.พ.อ.สรรพชัยย์ หุวะนันทน์ อดีตกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด(มหาชน) ก่อนควบรวมกับบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) มาสู่เอ็นที
    6.นางสุรางคณา วายุภาพ อดีตผู้อำนวยการ สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือเอ็ตด้า
    7.น.อ.อมร ชมเชย รองเลขาธิการคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ (สกมช.)
    และ 8 นายวรุณเทพ วัชราภรณ์ อดีตหัวหน้าคณะผู้บริหารการตลาด บริษัท บางกอกเอ็นเตอร์เทนเม้นต์ จำกัด, อดีตหัวหน้าสายงานกลุ่มอาคารสำนักงาน กลุ่ม แอสเสท เวิร์ด คอร์ปอเรชั่น อดีตผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการ ส่วนงานลูกค้าองค์กร บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด(มหาชน) หรือ เอไอเอส และเคยเป็นกรรมการอิสระและกรรมการตรวจสอบ บริษัท ปตท. จำกัด(มหาชน)