โซกู๊ดฯลุยอีคอมเมิร์ซงานพิมพ์รับคลื่นดิจิทัล

โซกู๊ดฯลุยอีคอมเมิร์ซงานพิมพ์รับคลื่นดิจิทัล

พร้อมปรับสู่อีคอมเมิร์ซด้านงานพิมพ์ หลังธุรกิจโดนดิสรัปชันจากเทรนด์ดิจิทัลอย่างหนัก เผยปัจจุบันตลาดงานพิมพ์สติ๊กเกอร์ผ่านเว็บออนไลน์กำลังโตก้าวกระโดด พร้อมเน้นจับกลุ่มลูกค้าเอสเอ็มอีที่ปั้นแบรนด์ใหม่

น.ส.สุวิสาข์ จักกะพาก กรรมการผู้จัดการ บริษัท สุเมฆา จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทได้แตกไลน์ธุรกิจสู่อีคอมเมิร์ซ ด้วยการเปิดตัวแพลตฟอร์มเว็บไซต์ โซ กู๊ด สติกเกอร์ (www.sogoodsticker.com) ขึ้น เพื่อรุกตลาดฉลากสติกเกอร์ และบรรจุภัณฑ์ หลังจากในช่วงโควิด-19 ทำให้ธุรกิจหลายแห่งปิดตัว คนจำนวนมากถูกปลดออกจากงาน จึงหันมาทำธุรกิจส่วนตัว และเป็นพ่อค้า แม่ค้าขายของออนไลน์มากขึ้น ตั้งแต่ขาย สินค้าอุปโภคบริโภค สกินแคร์ อาหาร และเครื่องดื่ม ทำให้ความต้องการฉลากสติกเกอร์บรรจุภัณฑ์ สายรัดสินค้าพิมพ์โลโก้แบรนด์ เพิ่มมากขึ้น จึงเป็นตลาดที่มีแนวโน้มเติบโตสวนกระแสอย่างต่อเนื่อง

“โควิด-19 ทำให้สภาพของตลาดเปลี่ยนไป บริษัทเรามีลูกค้าที่เป็นเอสเอ็มอีเยอะมาก เป็นคนรุ่นใหม่ที่สร้างแบรนด์ของตัวเอง ทั้งผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ อาหาร และเครื่องดื่ม ที่ให้ความสำคัญกับการพัฒนาฉลาก บรรจุผลิตภัณฑ์ เพื่อให้มีเอกลักษณ์ของแบรนด์และสร้างการจดจำให้กับลูกค้าได้ สามารถนำธุรกิจเข้าสู่การตลาดยุคดิจิทัลได้ง่ายมากขึ้น”

โซกู๊ดฯลุยอีคอมเมิร์ซงานพิมพ์รับคลื่นดิจิทัล

เธอ กล่าวว่า สำหรับการพัฒนาแพลตฟอร์มได้ให้ทางฝ่ายไอที เขียนโปรแกรมเพื่อให้แพลตฟอร์มสามารถใช้งานได้ง่ายตั้งแต่การเลือกแบบ ดูเรตราคา สั่งพิมพ์ และชำระเงินด้วยออนไลน์ทั้งหมด เพื่อให้สามารถปิดการขายออนไลน์ที่เคยเป็นเรื่องยากกลายเป็นเรื่องที่ทำได้ง่ายขึ้น ขณะเดียวกัน ลูกค้ามีความคล่องตัวมากขึ้น รองรับความต้องการชิ้นงานที่รวดเร็ว

นอกจากนี้ได้พัฒนาระบบหลังบ้าน ให้ลูกค้าสามารถออกแบบสติกเกอร์ ที่ต้องการผ่านทางออนไลน์ได้ โดยอยู่ระหว่างการทดสอบและปรับปรุงระบบ และการนำลอยัลตี้โปรแกรม การสะสมแต้ม และดูแลลูกค้าด้วยระบบสมาชิก เพื่อให้เกิดการซื้อซ้ำ
 

ทั้งนี้ ปัจจุบันสัดส่วนของลูกค้าเป็นลูกค้าออฟไลน์ 70% และออนไลน์ 30% โดย ลูกค้าส่วนใหญ่ เป็นผู้ผลิตสินค้าอุปโภคบริโภค ทั้งใน กทม.และต่างจังหวัด ตลอดจนคนที่เป็นศิลปินวาดภาพแล้วต้องการพิมพ์สติกเกอร์ขายด้วย ซึ่งภายในสิ้นปีนี้คาดว่าสัดส่วนลูกค้า ทางออนไลน์ จะเพิ่มขึ้นมากกว่า 50% และสามารถทำยอดขายได้ไม่ต่ำกว่าเดือนละ 1 ล้านบาท โดยกลุ่มเป้าหมายของบริษัท ก็คือ กลุ่มเอสเอ็มเอสที่มีจำนวนมาก

โซกู๊ดฯลุยอีคอมเมิร์ซงานพิมพ์รับคลื่นดิจิทัล

ขณะเดียวกันกลุ่มบุคคลทั่วไป ก็เป็นอีกหนึ่งกลุ่มเป้าหมาย เพราะได้หันมาประกอบธุรกิจของตัวเอง ในช่วงโควิด-19 มากขึ้น ซึ่งในอนาคตก็จะมีการเพิ่มไลน์สินค้า พร้อมจัดโปรโมชั่นทั้งโค้ดส่วนลด รวมถึงการทำกิจกรรมการตลาดผ่านโซเชียลมีเดีย ทั้งเฟซบุ๊ก ไอจี และ ไลน์แอด ฯลฯ เชื่อว่าจะช่วยให้สามารถทำยอดขายได้ตามเป้าหมายแน่นอน

“เราต้องปรับตัวในธุรกิจการพิมพ์หลังจากทำงานในนิตยสารสิบกว่าปีคิดว่าจะกลับมาทำธุรกิจที่บ้านซึ่งเป็นธุรกิจสิ่งพิมพ์ สุเมฆา ทำธุรกิจสิ่งพิมพ์มาตลอด เราทำบิสสิเนสฟอร์ม ทำบิล ใบเสร็จ สลิปบัตร มีลูกค้าองค์กร คือธนาคาร บริษัทประกัน อุปกรณ์การพิมพ์อยู่กับอุตสาหกรรมการพิมพ์มาตั้งแต่เด็ก พอเข้ามาทำสัก 5 ปี เทรนด์ของธุรกิจสิ่งพิมพ์เปลี่ยน ไปมาก โดนดิสรัปชันอย่างหนัก”