‘ฟิทช์ เรตติ้ง’มองแผนควบรวม‘เอไอเอส-3บีบี’หนุนแข่งขันยั่งยืน

‘ฟิทช์ เรตติ้ง’มองแผนควบรวม‘เอไอเอส-3บีบี’หนุนแข่งขันยั่งยืน

ฟิทช์ เรตติ้ง บริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือชั้นนำของโลกเผยผลการพิจารณาจัดอันดับของ บมจ. แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (เอไอเอส) ที่ประกาศเข้าซื้อหุ้น 99.87% ของ บมจ.ทริปเปิลที บรอดแบนด์ (3บีบี)

ฟิทช์ เรตติ้ง บริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือชั้นนำของโลกเผยผลการพิจารณาจัดอันดับของ บมจ. แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (เอไอเอส) ที่ประกาศเข้าซื้อหุ้น 99.87% ของ บมจ.ทริปเปิลที บรอดแบนด์ (3บีบี) รวมถึงการได้มาซึ่งบริษัทย่อยอีก 2 แห่ง คือ ทริปเปิลที อินเทอร์เน็ต จำกัด และบริษัท อิน คลาวด์ จำกัด ว่าสอดคล้องกับเป้าหมายของบริษัทในการสร้างจุดยืนด้านการแข่งขันที่ยั่งยืน และเพิ่มผลกำไรในภาคอุตสาหกรรมโทรคมนาคม ในช่วงที่ธุรกิจโทรคมนาคมเริ่มชะลอตัว

แม้ว่าการทุ่มเงิน 19,500 ล้านบาทซื้อหุ้นเกือบ 100% ของ 3บีบี รวมถึงธุรกรรมการซื้อหน่วยลงทุนในกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต จัสมิน (JASIF) จาก JAS จำนวน 1,520 ล้านหน่วย หรือ 19% คิดเป็นมูลค่ารวม 12,920 ล้านบาท รวมเป็นการกู้ยืมเงินมาทุ่มลงทุนราว 32,400 ล้านบาท จะเป็นหนี้ปริมาณมาก และทำให้อัตราหนี้สินสุทธิต่อกำไรก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษีเงินได้ค่าเสื่อมราคา และค่าตัดจำหน่าย (net debt/EBITDA) เพิ่มขึ้นเป็น 1.4-1.5 เท่า เมื่อธุรกรรมเสร็จสิ้นในไตรมาสที่ 1 ปี 2566 แต่ฟิทช์ เรตติง ก็มองว่า เป็นอัตราหนี้สินสุทธิฯ ที่ต่ำกว่าเพดาน 1.8 เท่า ที่บริษัทจะนำมาพิจารณาปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือการชำระหนี้

ฟิทช์ เรตติ้ง ประเมินแนวโน้มตลาดอินเทอร์เน็ตในประเทศไทยว่าจะขยายตัวได้อีก แต่การขยายจำนวนผู้ใช้บริการยังถือว่าอยู่ในระดับปานกลาง แค่ 53% ในปี 2564 ขณะที่ปัจจัยการแข่งขันของตลาดนับจากนี้ไป คือการใช้งานอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงที่เพิ่มขึ้น

       ส่วนการตัดสินใจเข้าซื้อ 3บีบี ของเอไอเอสนั้น ฟิทช์ เรตติ้ง มองว่าเป็นเรื่องที่เข้าใจได้ หลังจากคู่แข่งอย่าง บริษัท ทรู คอร์ปอเรชัน จำกัด (มหาชน) หรือ ทรู และบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชัน จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค ควบควมธุรกิจระหว่างกัน เพื่อเพิ่มภาวะแข่งขัน ประกอบกับการแข่งขันในภาคอินเทอร์เน็ตโทรศัพท์มือถือเผชิญความท้าทายในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา