‘ทรู’ ยันควบ 'ดีแทค' ไม่กระทบค่าบริการ - เทเลนอร์ มั่นใจรวมกัน 'นวัตกรรม' เกิด

‘ทรู’ ยันควบ 'ดีแทค' ไม่กระทบค่าบริการ - เทเลนอร์ มั่นใจรวมกัน 'นวัตกรรม' เกิด

ทรู เผยควบรวมดีแทคไม่กระทบค่าบริการ การควบรวมช่วยเพิ่มทางเลือกให้ผู้บริโภค หนุนการสร้างนวัตกรรม การลงทุน ดันผู้ให้บริการไทยเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน ชนแพลตฟอร์มดิจิทัลจากต่างชาติ 'เทเลนอร์' ย้ำรวมกัน เคลื่อนนวัตกรรมสร้างประโยชน์ต่อประเทศไทยและผู้ใช้งาน

นายณัฐวุฒิ อมรวิวัฒน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ (ร่วม) บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น กล่าวภายในงานเสวนา “โลกปรับเกมเปลี่ยน พร้อมพลิกโฉมธุรกิจ สู่อนาคต” ถึงความกังวลกรณีการควบรวมกิจการระหว่างทรูและดีแทคซึ่งอาจทำให้ค่าบริการปรับตัวเพิ่มขึ้นหรือทำให้ผู้บริโภคเสียประโยชน์ว่า ทุกวันนี้การแข่งขันในตลาดไม่ได้มีผู้เล่นเพียงแค่ 3 หรือ 4 ราย แต่หากนับรวมถึงผู้ให้บริการดิจิทัลแพลตฟอร์มต่างๆ ที่มาจากต่างประเทศมีเป็น 10 ราย  การที่สองรายมาควบรวมกันนับเป็นการสร้างสิ่งใหม่ๆ ในตลาด เกิดเป็นพลังที่เพิ่มขึ้น ทำให้เกิดการลงทุนที่มากขึ้น ทั้งยังเป็นการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน ซึ่งในตอนจบแล้วคงไม่ได้ส่งผลกับค่าบริการหรือทำให้บริษัทเข้ามาทำเงินอะไรได้เลยหากผู้บริโภคไม่เลือก

เขากล่าวว่า การรวมกันจะทำให้การแข่งขันในระดับสากลมีความแข็งแกร่งมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลดีต่อผู้บริโภคทำให้มีทางเลือกมากขึ้น ระบบนิเวศของไทยจะแข็งแกร่งได้ ต้องมองไปถึงภาพรวมในทุกเลเยอร์ ครอบคลุมทั้งด้านโทรคมนาคมและดิจิทัลไลฟ์สไตล์

“สมการคือจะทำอย่างไรให้ผู้บริโภคได้ประโยชน์ แล้วเหลือส่วนนิดเดียวที่ทำให้บริษัทกลับมาและอยู่ได้ เป็นพลังที่มากพอจะแข่งขันและเป็นทางเลือกที่น่าสนใจให้กับผู้บริโภค เราไม่ต้องการให้บริษัทของไทยอ่อนแอ มิเช่นนั้นนวัตกรรมจะมาจากเมืองนอกหมด”

 

 

เขากล่าวอีกว่า นวัตกรรมจะเกิดขึ้นได้ผู้เล่นต้องมีความแข็งแกร่งใกล้เคียงกัน มิเช่นนั้นจะไม่สามารถแข่งขันกับผู้เล่นระดับอินเตอร์ได้ มากกว่านั้นต้องมีการมองตลาดอย่างถูกต้อง ปรับเปลี่ยนได้เร็ว และก้าวตามให้ทันกับการเปลี่ยนแปลง

สำหรับทรูต้องการเป็นผู้สร้างความเปลี่ยนแปลงในระดับภูมิภาค พร้อมทำงานร่วมกับทุกภาคส่วนในอีโคซิสเต็มส์ไม่ว่าภาครัฐ เอกชน สถาบันการศึกษา เพื่อสร้างคอมมูนิตี้ที่แข็งแกร่ง ร่วมกันผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลง

ที่ผ่านมา ความหน้าของเทคโนโลยีโดยเฉพาะโมบายเป็นความก้าวหน้าที่ผู้บริโภคทุกคนต่างเห็นได้ชัด เทคโนโลยีกลายเป็นเครื่องมือที่เข้ามาพลิกโฉมการใช้ชีวิต การทำงาน การบริหารจัดการธุรกิจในหลากหลายมิติ พร้อมสร้างความเป็นไปได้ใหม่ๆ ให้เกิดขึ้น

สำหรับผู้ให้บริการได้ปรับเปลี่ยนบทบาทจากผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือไปสู่ผู้ให้บริการเทคโนโลยีโพรวายเดอร์ด้านโทรคมนาคม โดยการสร้างความสำเร็จต้องเล่นเกมที่แตกต่าง มีการนำเสนอที่มากกว่าแค่โทรศัพท์ โดยมีดิจิทัลเป็นแกนหลักที่สร้างการเติบโต

ด้าน นายจอน โอมุนด์ เรฟฮัก ผู้อำนวยการอาวุโส เทเลนอร์กรุ๊ป ภูมิภาคเอเชีย เผยว่า เทเลนอร์เชื่อมั่นว่าการควบรวมกิจการระหว่างดีแทคและทรูจะสร้างบริษัทโทรคมนาคม-เทคโนโลยี (Telecom-tech company) ความเหมาะสมทั้งขนาด ความสามารถทางการเงิน และความสามารถในการพัฒนาเทคโนโลยีล้ำสมัย

รวมทั้งการขับเคลื่อนนวัตกรรมที่จะสร้างประโยชน์ต่อประเทศไทยและผู้ใช้งาน ทั้งสองบริษัทได้ยื่นหนังสือแจ้งความประสงค์ที่จะดำเนินการควบรวมกิจการแก่ กสทช. และหวังว่าการดำเนินการจะยุติธรรม เป็นไปตามกฎหมายและระเบียบข้อบังคับ

“ไม่ใช่แค่เพื่อจะส่งมอบบริการและนวัตกรรมที่ตรงใจลูกค้า แต่ยังจะช่วยสร้างโอกาสในการดึงดูดและพัฒนาบุคคลที่มีความสามารถให้พวกเขามีพื้นที่ที่จะเติบโตในประเทศไทยอีกด้วย สำหรับอัตราการให้บริการนั้นยังคงอยู่ภายใต้ระเบียบข้อบังคับโดยมี กสทช. กำกับดูแล”