ลาก่อน "Internet Explorer" เลิกใช้ถาวร 15 มิ.ย. 65 ปิดตำนานเบราว์เซอร์ 27 ปี

ลาก่อน "Internet Explorer" เลิกใช้ถาวร 15 มิ.ย. 65 ปิดตำนานเบราว์เซอร์ 27 ปี

เมื่อ Internet Explorer (IE) โบกมือลาผู้ใช้งานแล้ววันนี้ 15 มิ.ย. 65 ชวนย้อนรอยเว็บเบราว์เซอร์ในตำนานที่ให้บริการมายาวนานร่วม 27 ปี (ปี ค.ศ.1995 - 2022)

Internet Explorer หรือ IE (ไออี) คือ เว็บเบราว์เซอร์อย่างหนึ่งที่เป็น Application Software  ซึ่งมาพร้อมกับระบบปฏิบัติการวินโดวส์โดยที่ไม่ต้องดาวน์โหลด ใช้ในการท่องโลกอินเทอร์เน็ต เช่น การเปิดเว็บไซต์ต่างๆ โดยใช้ URL หรือคีย์เวิร์ดของเว็บไซต์นั้นๆ ในการค้นหา

ผู้ผลิต Internet Explorer คือ บริษัทไมโครซอฟต์ (Microsoft) สำหรับเวอร์ชันแรกที่ถูกผลิตออกมา เปิดตัวในวันที่ 16 สิงหาคม ปี ค.ศ. 1995 (พ.ศ. 2538) นี่คือเว็บเบราว์เซอร์ที่มีอายุมานานถึง 27 ปี ถือว่าเป็นการเดินทางที่แสนจะยาวนานและเป็นเบราว์เซอร์ที่มีนิยมคนนิยมใช้มากที่สุดตัวหนึ่งในยุคนั้น 

โดยในปี พ.ศ. 2545 มีสัดส่วนการใช้งานในตลาดเว็บเบราว์เซอร์ประมาณ 95% และมีแนวโน้มลดลงเนื่องจากมีคู่แข่งที่เพิ่มมากขึ้น เหลือมีผู้ใช้งานอยู่ประมาณ 46% ในปี พ.ศ. 2554

 

ถึงแม้จะได้รับความนิยมลดลง แต่ก็ยังครองใจผู้ใช้งานแฟนพันธุ์แท้มาได้ยาวนานต่อเนื่อง และก็มีการพัฒนาและอัปเกรด Internet Explorer เวอร์ชั่นใหม่มาเรื่อยๆ

อีกทั้งมีการพัฒนาต่อยอด Internet Explorer สู่ระบบปฏิบัติการอื่นๆ อีกด้วย เช่น Internet Explorer Mobile สำหรับโทรศัพท์มือถือและสมาร์ทโฟน เป็นต้น

ระหว่างการพัฒนาอัปเกรด Internet Explorer รุ่นต่างๆ ให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้นไปเรื่อยๆ ขณะเดียวกันก็พบว่ามีหลายรุ่นที่หยุดพัฒนาและไม่ได้ไปต่อ เช่น Internet Explorer For Mac และ Internet Explorer For UNIX ที่ใช้ในโซลาริส และ เอชพี-ยูเอกซ์ ซึ่งรุ่นนี้ได้ยุติการให้บริการไปในปี พ.ศ. 2544

ส่วนรุ่นล่าสุดที่มีการให้บริการคือ “Internet Explorer 11” สำหรับการใช้งานในระบบปฏิบัติ Windows 7 ขึ้นไป ซึ่งให้บริการผ่านการดาวน์โหลดจากเว็บไซต์ไมโครซอฟต์ ก่อนจะปิดตัวลงและอำลาชาวเน็ตไปในวันนี้ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2565 ปิดตำนานเว็บเบราว์เซอร์ที่เดินทางมายาวนาน 27 ปี

 

อย่างไรก็ตาม แม้ยุคของ Internet Explorer จะจบลงไปแล้ว แต่ก็ไม่ใช่ว่าบริษัทไมโครซอฟต์จะเลิกทำเว็บเบราว์เซอร์ เนื่องจากมีรายงานข่าวว่า ทางไมโครซอฟต์จะผลิตเว็บเบราว์เซอร์ใหม่อย่าง Edge ขึ้นมาแทน และได้อธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับการยุติเว็บเบราว์เซอร์ Internet Explorer เอาไว้ว่า..

“การเดินทางของ Internet Explorer สิ้นสุดลงแล้ว เว็บเบราว์เซอร์ IE มีความปลอดภัยต่ำกว่าเว็บเบราว์เซอร์สมัยใหม่ และที่สำคัญไปกว่านั้น มันไม่สามารถถ่ายทอดประสบการณ์การใช้งานที่เว็บไซต์ในปัจจุบันต้องการได้

ทางบริษัทจึงขอแนะนำให้ผู้ใช้เปลี่ยนไปใช้งานเว็บเบราว์เซอร์ Edge ซึ่งเป็นเว็บเบราว์เซอร์สมัยใหม่ที่ใช้ Chromium ระบบเปิดเผยซอร์สโค้ด (Open Source) ของทาง Google ในการพัฒนา ซึ่งมันสามารถทำงานได้อย่างดีเยี่ยม ทั้งบนคอมพิวเตอร์ และอุปกรณ์พกพาต่างๆ

เราขอประกาศว่าอนาคตของเว็บเบราว์เซอร์ Internet Explorer บนระบบปฏิบัติการ Windows คือ Microsoft Edge มันไม่ใช่แค่เร็วกว่า ปลอดภัยกว่า และให้ประสบการณ์ในการใช้งานที่ทันสมัยกว่า แต่มันยังรองรับการใช้งานทั้งเว็บไซต์ และแอปพลิเคชันที่มาจากยุคเก่าได้อีกด้วย”

-----------------------------------------

อ้างอิง : tips.thaiwaremindphp