Facebook ชี้เทรนด์ส่งข้อความทรงอิทธิพล

Facebook ชี้เทรนด์ส่งข้อความทรงอิทธิพล

Facebook เผยกระแสซื้อขายผ่านแชทเติบโตทั่วโลก คนไทย 76% ชอบส่งข้อความหาร้านค้ามากกว่าคุยผ่านโทรศัพท์ 81% บอกว่าแชทตอบโจทย์ได้มากกว่า เดินหน้าลงทุนพัฒนาฟีเจอร์บนแมสเซนเจอร์ หนุนธุรกิจเพิ่มการเข้าถึง ปิดดีลกับผู้บริโภคได้ง่ายขึ้น

นายอังกูร ปราสาด ผู้อำนวยการฝ่ายการส่งข้อความทางธุรกิจสำหรับ Facebook และ Instagram จาก Meta กล่าวว่า แนวทางธุรกิจปีนี้ยังคงเดินหน้าลงทุนในฟีเจอร์ที่สร้างประสบการณ์การค้นหาและการส่งข้อความที่ไร้รอยต่อ เพื่อช่วยให้ธุรกิจและผู้บริโภคชาวไทยได้เชื่อมต่อกัน

เขากล่าวว่า กระทั่งก่อนสถานการณ์แพร่ระบาดได้เห็นธุรกิจในประเทศไทยและภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกเป็นผู้นำด้านการส่งข้อความทางธุรกิจ โดยธุรกิจต่างๆ ใช้แพลตฟอร์มในการค้นหาและเชื่อมต่อกับลูกค้าในลักษณะที่เป็นส่วนตัว เกิดขึ้นในเวลาที่เหมาะสม และตรงกับความต้องการของลูกค้าแต่ละคน

ล่าสุด เฟซบุ๊กได้เปิดตัวโซลูชันใหม่จาก Messenger เพื่อช่วยให้ผู้คนและธุรกิจทั่วประเทศเชื่อมต่อกันได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งรวมถึงการเปิดตัวฟีเจอร์ Recurring Notifications ที่ช่วยให้คนไทยมีส่วนร่วมกับแบรนด์ที่พวกเขาชื่นชอบได้อย่างต่อเนื่องพร้อมตอกย้ำถึงการลงทุนในภูมิภาคอย่างต่อเนื่องของบริษัท Facebook ชี้เทรนด์ส่งข้อความทรงอิทธิพล เฟซบุ๊กระบุว่า 76% ของคนไทยชอบการส่งข้อความมากกว่าการส่งอีเมลและการพูดคุยผ่านโทรศัพท์ และ 81% รู้สึกเชื่อมต่อกับธุรกิจที่พวกเขาสามารถส่งข้อความถึงโดยตรงได้อย่างใกล้ชิดมากกว่า

การศึกษาพบด้วยว่า 78% ของคนไทย มีการเชื่อมต่อกับบัญชีธุรกิจผ่านบริการการส่งข้อความในเครือของ Meta ทุกสัปดาห์ รวมถึงปริมาณการสนทนารายวันระหว่างผู้คนและธุรกิจที่เพิ่มขึ้น 50% ในปีที่ผ่านมา ทำให้ Messenger ยังคงเป็นช่องทางสื่อสารชั้นนำที่ช่วยให้ผู้คนสามารถเริ่มต้นบทสนทนากับธุรกิจที่พวกเขาสนใจ

นายเมธิศร์ มุกดาสิริ หัวหน้ากลุ่มลูกค้าภาคอุตสาหกรรมของ เฟซบุ๊ก ประเทศไทย กล่าวว่า การสนทนามีความสำคัญต่อทุกขั้นตอนในเส้นทางการซื้อของลูกค้า ด้วยการเปลี่ยนแปลงสู่โลกออนไลน์ช่วงเวลาในการนำเสนอบริการที่ตรงกับความต้องการของลูกค้าแต่ละคนจึงมีความสำคัญต่อความสำเร็จของธุรกิจมากขึ้น

Meta จึงมุ่งตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคชาวไทย พร้อมลงทุนเพื่อพัฒนาเครื่องมือและเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่ช่วยเปิดโอกาสให้ธุรกิจทุกขนาดสามารถใช้การส่งข้อความในขั้นตอนการดำเนินธุรกิจ

พร้อมกันนี้ พัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ช่วยให้คนไทยสามารถสนทนากับธุรกิจได้ง่ายขึ้น เช่น โฆษณาที่คลิกไปยังการส่งข้อความ (Click to Message Ads) ที่นำลูกค้าไปสู่ประสบการณ์ส่วนตัวผ่านช่องทางการสื่อสารที่พวกเขาเลือก และช่วยให้ธุรกิจเข้าถึงผู้คนในที่ที่การสนทนามักจะเกิดขึ้นมากที่สุด

ปัจจุบัน เมื่อลูกค้าสื่อสารกับธุรกิจออนไลน์ พวกเขามักมีความคาดหวังที่จะได้รับบริการที่ดีที่สุดจากธุรกิจมากขึ้นอย่างไม่เคยเป็นมาก่อน บริษัทเองกำลังพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ เพื่อช่วยให้ธุรกิจสามารถสื่อสารกับลูกค้าได้โดยอัตโนมัติ สืบเนื่องจากผลการศึกษาที่ถูกจัดทำขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้ที่พบว่า 62% ของคนไทยรู้สึกว่าการโทรหาธุรกิจและต้องรอสายเป็นเรื่องที่น่าหงุดหงิด

“การซื้อขายผ่านการแชทมีการเติบโตอย่างมีนัยสำคัญทั่วโลก คนไทย 74% เผยว่าพวกเขาส่งข้อความถึงธุรกิจบ่อยขึ้นตั้งแต่สถานการณ์การแพร่ระบาด ลูกค้าจึงต้องการที่จะได้รับการตอบสนองความต้องการบนช่องทางที่พวกเขาใช้อยู่ได้อย่างไม่มีการสะดุดซึ่งในปัจจุบันผู้คนได้หันมาใช้แพลตฟอร์มในการส่งข้อความมากขึ้น”

ที่ผ่านมา ผู้บริโภคทั่วไปมักจะติดต่อธุรกิจตลอดวงจรการซื้อสินค้า โดยจากการศึกษาพบว่ามี 83% ที่ส่งข้อความหาธุรกิจในช่วงก่อนซื้อ และมี 70% ส่งข้อความถึงธุรกิจในขณะที่กำลังซื้อสินค้า และอีก 58% ส่งข้อความหาธุรกิจหลังการซื้อสินค้า