อีคอมเมิร์ซไทย เลือดสาด! 'ช้อปปี้’ ขาดทุน 7 ปี 2 หมื่นล้าน! จับตาปลดพนักงาน!

อีคอมเมิร์ซไทย เลือดสาด! 'ช้อปปี้’ ขาดทุน 7 ปี 2 หมื่นล้าน! จับตาปลดพนักงาน!

เปิดรายได้ Sea Group บริษัทแม่ช้อปปี้ ตัวไหนขาดทุน ตัวไหน กำไร พบ "ช้อปปี้" ขาดทุนสะสม 7 ปี 2 หมื่นล้าน จับตาปลดพนง.ครั้งใหญ่ !! ขณะที่ ย้อนดู 3 รายอีคอมเมิร์ซขาใหญ่ "ช้อปปี้ ลาซาด้า เจดีเซ็นทรัล" ขาดทุน รวมกันเกือบ 4 หมื่นล้าน!!

ช้อปปี้ Shopee แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซรายใหญ่ ในเครือของ Sea Group เตรียมปลดพนักงานในหลายๆ ประเทศที่ทำธุรกิจในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมถึงประเทศไทย รายงานข่าวจาก dealstreetasia.com ระบุว่า ช้อปปี้ ได้มีการส่งจดหมายเวียนถึงพนักงาน ที่จะถูกผลกระทบจากการเลย์ออฟครั้งนี้เป็นที่เรียบร้อย

รายงานข่าวระบุ ด้วยว่า เฉพาะในช้อปปี้ประเทศไทย ในส่วนของช้อปปี้ เพย์เม้นท์ และช้อปปี้ ฟู้ด พนักงานจะถูกเลย์ออฟเกือบ ครึ่งหนึ่ง นับเป็นดาวน์ไซสองค์กรครั้งใหญ่

อีคอมเมิร์ซไทย เลือดสาด! 'ช้อปปี้’ ขาดทุน 7 ปี 2 หมื่นล้าน! จับตาปลดพนักงาน!

ข้อมูลจาก Creden Data วิเคราะห์ว่า ผลประกอบการ Shopee และบริษัทในกลุ่ม SEA ประเทศไทย  ที่รายได้และกำไรสูงสุดมาจาก "ขนส่ง"​ และ "การชำระเงิน"

กลุ่ม SEA ประเทศไทยเป็นกลุ่มบริษัท จากประเทศสิงค์โปร์ ที่ลงทุนด้านเทคโนโลยีในประเทศไทย มาเกือบ 11 ปีแล้ว โดยได้ลงทุนในบริษัทเกมส์ดังอย่าง การีนา ออนไลน์ รวมไปถึงบริษัท E-Commerce ที่ค้าขายกันมากอย่าง Shopee

 

อีคอมเมิร์ซไทย เลือดสาด! 'ช้อปปี้’ ขาดทุน 7 ปี 2 หมื่นล้าน! จับตาปลดพนักงาน!

ภาพรวมของกลุ่ม SEA ประเทศไทย ปี 2564 มีรายได้สูงถึง 43,282 ล้านบาท ขาดทุน -5,908 ล้านบาท

"รายได้" สูงสุดในกลุ่ม คือ บริษัท ช้อปปี้ เอ็กซ์เพรส (ประเทศไทย) จำกัด รายได้สูงถึง 15,010 ล้านบาท (ขาดทุน -289 ล้านบาท)

"กำไร" มากที่สุดในกลุ่ม คือ บริษัท ช้อปปี้เพย์ (ประเทศไทย) จำกัด รายได้ 3,720 (กำไร 153 ล้านบาท)

"ขาดทุน" มากที่สุดในกลุ่ม คือ บริษัท ช้อปปี้ (ประเทศไทย) จำกัด รายได้ 13,322 ล้านบาท (ขาดทุน -4,972 ล้านบาท)

จะเห็นได้ว่าบริษัทที่ทำรายได้มากที่สุดของ ไม่ใช่ Shopee ที่เป็น E-Marketplace  แต่เป็น  Shopee Express ที่ทำขนส่งให้กับ Shopee เป็นหลัก และยังมีรายได้จากบริการอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น

- การีนา ออนไลน์ ให้บริการเกมส์ออนไลน์

- เอสคอมเมิร์ซ ให้บริการขนส่งและเก็บสินค้า

- ซีมันนี่ (แคปปิตอล) จำกัด บริการทางการเงินและสินเชื่อ

- ยูนิคอร์น (ประเทศไทย) จำกัด บริการค้าปลีก

และยังรวมไปถึงบริการด้านโบรกเกอร์ ขายประกัน อย่าง ซีอินชัวร์ โบรคเกอร์ จำกัด  ส่วน ช้อปปี้ฟู้ด จำกัด รายได้ไม่สูงมาก น่าจะเป็นการรวมบริการเข้ากับ Shopee ไปแล้ว

ดังนั้นหากจะดูผลประกอบการของ Shopee คงไม่อาจดูได้จากแค่ บริษัท ช้อปปี้ (ประเทศไทย) จำกัด เพียงอย่างเดียว เพราะการให้บริการของ Shopee จะเป็นรูปแบบระบบนิเวศ (ECO-System) ดังนั้นต้องมองแบบภาพรวม โดยมี

- Shopee เป็น E-Marketplace ไว้ทำการค้า

- Shopee Pay เป็นระบบชำระเงิน (ทำกำไรได้สูงสุดในกลุ่ม)

- Shopee Express ทำเรื่องการขนส่ง (ทำรายได้สูงสุดในกลุ่ม)

- S-Commerce ทำด้านการจัดเก็บและขายสินค้า

ต้องถือว่ากลุ่มบริษัท SEA ประเทศไทยเป็นกลุ่มบริษัท ทำรายได้มหาศาล ถึง 43,282 ล้านบาท ซึ่งมากกว่า  อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) ที่มีรายได้ 39,630 ล้านบาท และยังสร้างงานให้ประเทศไทยมากมาย โดยเฉพาะกับเด็กรุ่นใหม่

การขาดทุนเกือบ 6 พันล้านนี้ ดูอาจจะเยอะ แต่หากมองไปอนาคต บริการเหล่านี้เริ่มสร้างรายได้มหาศาลอย่างต่อเนื่อง และแนวโน้มเริ่มสามารถทำกำไรได้ดีขี้นเรื่อยๆ คงอีกไม่นานที่เราน่าจะได้เห็น ธุรกิจกลุ่ม Shopee ทำกำไรได้ในประเทศไทยเร็วๆ นี้

ขณะที่ ช้อปปี้ ประเทศไทย ตามข้อมูลของ Creden data ระบุ การขาดทุนในช่วง 7 ปีที่ผ่านมาสูงกว่า 2 หมื่นล้านบาทเลยทีเดียว

นายภาวุธ พงษ์วิทยภานุ เจ้าพ่ออีคอมเมิร์ซของไทย ระบุว่า เมื่อดูสมภูมิการแข่งขัน E-Marketplace ประเทศไทยของใน 3 รายใหญ่  JSL (JD, Shopee, Lazada) ช่วง 7 ปี

Shopee ขาดทุนรวม -20,146 ล้านบาท

Lazada ขาดทุนรวม -13,620 ล้านบาท

JD Central ขาดทุนรวม -5,596 ล้านบาท (5 ปี)

ถ้ารวมขาดทุนทั้ง 3 ราย ในรอบ 7 ปี จะเป็นเงินขาดทุนรวม -39,363 ล้านบาท หรือเกือบ 4 หมื่นล้านบาท เลยทีเดียว