บริการ "ซื้อก่อนผ่อนทีหลัง" Apple ส่อสะเทือนวงการ "ฟินเทค"

บริการ "ซื้อก่อนผ่อนทีหลัง" Apple ส่อสะเทือนวงการ "ฟินเทค"

ความเคลื่อนไหวล่าสุดของยักษ์ใหญ่ "Apple" ที่เตรียมเปิดให้บริการ "ซื้อก่อน ผ่อนทีหลัง" (Buy Now, Pay Later) หรือ BNPL อาจสร้างแรงสั่นสะเทือนแก่บรรดาบริษัทฟินเทคที่บุกเบิกอุตสาหกรรมมูลค่าเฉียดแสนล้านดอลลาร์นี้

เมื่อเร็ว ๆ นี้ บริษัท Apple Inc. ยักษ์ใหญ่เทคโนโลยีของสหรัฐ ประกาศแผนเปิดตัวบริการ "ซื้อก่อนผ่อนทีหลัง" โดยใช้ชื่อว่า “Apple Pay Later” เพื่อเพิ่มความสะดวกให้ผู้ใช้ในการซื้อสินค้าก่อนแล้วค่อยผ่อนชำระภายหลัง จากเดิมที่ให้บริการชำระเงินผ่านมือถือและบัตรเครดิตอยู่แล้ว

บริการดังกล่าวจะดำเนินการโดย “Apple Financing LLC” บริษัทในเครือที่มีใบอนุญาตในการดำเนินธุรกิจการกู้ยืมจากรัฐ จะเป็นผู้ตรวจสอบเครดิตและปล่อยกู้สำหรับลูกค้าที่ต้องการจะใช้บริการนี้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง"Apple" เตรียมปล่อยสินเชื่อ เปิดบริการ "ซื้อก่อน ผ่อนทีหลัง"

บริการ Apple Pay Later จะให้ผู้ใช้สามารถแบ่งการชำระเงินออกเป็น 4 งวด โดยไม่คิดดอกเบี้ยหรือค่าธรรมเนียมในช่วงแรก

บริการดังกล่าวทำให้กลุ่มธุรกิจที่ให้บริการ BNPL เช่น เพย์พาล, แอฟเฟิร์ม และคลาร์นา อาจต้องตกที่นั่งลำบาก เนื่องจาก Apple สามารถแย่งลูกค้าได้ โดยหุ้นของแอฟเฟิร์มร่วง 17% หลังจากข่าวดังกล่าว

บรรดานักวิเคราะห์ระบุว่า ผู้ให้บริการ BNPL รายดั้งเดิมอย่างแอฟเฟิร์ม, คลาร์นา และอาฟเตอร์เพย์ สร้างรายได้จากธุรกิจนี้ราว 9.7 หมื่นล้านดอลลาร์ในปี 2563 และคาดการณ์ว่า มูลค่าตลาด BNPL อาจเติบโตเป็นมากถึง 2 แสนล้านดอลลาร์ภายในปี 2568

อย่างไรก็ตาม ตลาด BNPL ส่งสัญญาณมีปัญหาตั้งแต่ก่อนหน้านี้แล้ว โดยในเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา คาร์นาเลิกจ้างพนักงาน 10% ทั่วโลก ด้วยสาเหตุของผลกระทบจากสงครามยูเครนและความวิตกกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจถดถอย

ต้นเดือน พ.ค. นายแม็กซ์ ลีฟชิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของบริษัทแอฟเฟิร์ม กล่าวว่า เขาไม่กังวลกับการรุกตลาดของ Apple และมองว่าตลาดนี้ยังมีศักยภาพอีกมากให้ทุกบริษัทได้เติบโต