“เอไอเอส”ผนึก “แซดทีอี” ลุย เปิดศูนย์วิจัยยกระดับ “5จี”

“เอไอเอส”ผนึก “แซดทีอี” ลุย เปิดศูนย์วิจัยยกระดับ “5จี”

AIS และ ZTE ลงนามข้อตกลงความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์เพื่อสร้างเครือข่าย 5G ระดับสูงผ่านศูนย์วิจัย A-Z Center เสริมการยกระดับสู่องค์กรโทรคมนาคมอัจฉริยะ จ่อเปิดตัวไตรมาส 3 ปีนี้

AIS ผู้ให้บริการดิจิทัลอันดับหนึ่งของประเทศ ได้ลงนามในข้อตกลงความร่วมมือที่ครอบคลุมกับ ZTE ผู้พัฒนาเทคโนโลยีดิจิทัลระดับโลก ในฐานะพันธมิตรเชิงยุทธศาสตร์ในการพัฒนาเทคโนโลยีดิจิทัลหลัก เช่น 5G และเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้อง โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อยกระดับคุณภาพ และมอบประสบการณ์การใช้งานที่ยอดเยี่ยมให้กับลูกค้าเอไอเอส พร้อมพัฒนานวัตกรรมเพื่อให้ประเทศไทยอยู่แถวหน้าของเศรษฐกิจดิจิทัล

นายสมชัย เลิศสุทธิวงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส กล่าวว่า "ในฐานะ Digital Life Service Provider และ Cognitive Telco ที่มุ่งมั่นนำเทคโนโลยีดิจิทัล อย่าง 5G ที่ถือเป็นโครงสร้างพื้นฐานหลักมาส่งเสริมขีดความสามารถด้านเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศ พร้อมส่งมอบประสบการณ์จากบริการอัจฉริยะหลากหลายรูปแบบให้แก่ลูกค้า AIS และ คนไทย รวมไปถึงภาคอุตสาหกรรมต่างๆ ผ่านการลงทุนอย่างต่อเนื่อง เพราะเราเชื่อมั่นเสมอว่า 5G จะเข้ามาเป็นตัวแปรสำคัญในอนาคตอันใกล้ ที่ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลง ตั้งแต่พฤติกรรมของผู้บริโภคไปจนถึงบริบททางสังคม และการเติบโตของประเทศด้วยระบบเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ Digital Economy"

 

ปัจจุบัน AIS เป็นผู้ให้บริการเพียงรายเดียวที่ยืนหยัดในการขยายเครือข่าย 5G ให้ครอบคลุม 77 จังหวัดของประเทศไทย คิดเป็น 78% ของประชากรทั้งหมด ตั้งเป้าหมายที่จะเติบโตเป็น 85% ภายในปีนี้โดยยังคงทำงานร่วมกับพันธมิตรระดับโลกเพื่อร่วมกันพัฒนานวัตกรรม

“เอไอเอส”ผนึก “แซดทีอี” ลุย เปิดศูนย์วิจัยยกระดับ “5จี”

ความร่วมมือ AIS กับ  ZTE ผู้พัฒนาเทคโนโลยีดิจิทัลชั้นนำระดับโลก โดย ZTE จะเป็นพันธมิตรเชิงยุทธศาสตร์ที่ครอบคลุมในการยกระดับเทคโนโลยีหลัก เช่น 5G และเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้อง เพื่อปรับปรุงคุณภาพ และมอบประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมให้แก่ลูกค้า AIS ด้วยโซลูชันที่เป็นนวัตกรรมเพื่อให้ประเทศไทยอยู่ในระดับแนวหน้าของเศรษฐกิจดิจิทัลใน 3 ด้านหลัก ดังนี้

1. สร้างสรรค์เทคโนโลยี 5G เสริมศักยภาพประเทศไทย ให้เป็นผู้นำด้านเศรษฐกิจดิจิทัล และยกระดับบริการเพื่อลูกค้าเอไอเอส โดย AIS และ ZTE จะเปิดตัว "A-Z Center" (ศูนย์นวัตกรรม 5G) ในประเทศไทย เป็นศูนย์กลางการวิจัยสำรวจความร่วมมือ และนวัตกรรมร่วมกันของ 5G ทั้งโครงสร้างพื้นฐานและโซลูชัน กระตุ้นการเติบโตในภาคส่วนต่างๆ เช่น Metaverse และ Holographic ซึ่งมีกำหนด ที่จะเปิดตัวในไตรมาสที่ 3 ของปีนี้

2. การสร้างและอัพเกรดเครือข่าย AIS 5G สู่ เครือข่ายดิจิทัลอัจฉริยะ Autonomous Network ที่สามารถจัดการเครือข่ายอัตโนมัติได้อย่างแม่นยำจากการประมวลผล Big Data และ AI เป็นต้น

3. ขยายขีดความสามารถของ 5G เพื่อยกระดับภาคอุตสาหกรรมต่างๆ ด้วยความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านในด้านนวัตกรรมของ ZTE ที่ประสบความสำเร็จในระดับโลก อันจะทำให้ภาคอุตสาหกรรมในประเทศไทยเติบโตอย่างก้าวกระโดดจากพื้นฐานของการนำ Digital Transformation มาประยุกต์ใช้

"ZTE ในฐานะหนึ่งในผู้นำระดับโลกด้าน 5G เชื่อมั่นอย่างแท้จริงว่า 5G กำลังขับเคลื่อนการพัฒนาแนวดิ่งและการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลของอุตสาหกรรม"

นายสวี จือหยาง ซีอีโอ  ZTE Corporation กล่าว พร้อมระบุ ว่า "เราจะเดินหน้าสร้างสรรค์นวัตกรรมโซลูชันและแอปพลิเคชันทางเทคนิค 5G ต่อไป และทำงานร่วมกับ AIS เพื่อนำศักยภาพมหาศาลของเครือข่าย 5G มาเสริมความสามารถในการแข่งขันในยุคเศรษฐกิจดิจิทัล"

 

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์