สรุปไฮไลต์ WWDC22 Apple จัดหนัก OS ชิปM2 พร้อม MacBook Air โฉมใหม่

สรุปไฮไลต์ WWDC22 Apple จัดหนัก OS ชิปM2 พร้อม MacBook Air โฉมใหม่

มีอะไรมาให้ได้ตื่นเต้นกันอีกแล้วสำหรับอีกหนี่งอีเวนท์ใหญ่ประจำปี WWDC22 ซึ่งครั้งนี้ Apple ยังคงจัดหนักโอเอส เครื่องมือเทคโนโลยี และ API ใหม่ๆ ตามสไตล์งานประชุมนักพัฒนา แถมพ่วงมาด้วย MacBook Air โฉมใหม่ที่มาพร้อมพลังขับเคลื่อนที่แรงยิ่งกว่าเดิมโดยชิป M2

เผยโฉม ‘macOS Ventura’ สรุปไฮไลต์ WWDC22 Apple จัดหนัก OS ชิปM2 พร้อม MacBook Air โฉมใหม่ Apple เผยตัวอย่าง “macOS Ventura” ซึ่งเป็นเวอร์ชั่นล่าสุดของระบบปฏิบัติการบนเดสก์ท็อป ที่จะยกระดับประสบการณ์การใช้งาน Mac ให้ดียิ่งขึ้นไปอีกขั้น

มากับตัวจัดการตรงกลางที่มอบวิธีการแบบใหม่สำหรับผู้ใช้งาน ความต่อเนื่องของกล้องที่สามารถใช้ iPhone เป็นเว็บแคมแอปเมลและข้อความคุณสมบัติใหม่ ทั้งมีการอัปเกรดเบราว์เซอร์อย่าง Safari ที่จะทำให้การใช้งานและจดจำรหัสผ่านสะดวกยิ่งกว่าเดิม

เช่นเคย Apple การันตีว่า macOS Ventura มาพร้อมคุณสมบัติที่ทรงพลัง และนวัตกรรมใหม่ๆ ซึ่งเป็นการยกระดับประสบการณ์การใช้งาน Mac ที่ดีขึ้นยิ่งกว่าครั้งไหนๆ

ด้วยคุณสมบัติใหม่ที่เป็นประโยชน์ในแอปข้อความ เทคโนโลยีการค้นหาล้ำๆ ในแอปเมล และการออกแบบ Spotlight ที่อัปเดตใหม่ ทำให้ Ventura มีอะไรๆ ที่จะสร้างประโยชน์ให้อีกมากมาย ทั้งยังช่วยเพิ่มความหลากหลายให้กับวิธีการต่างๆ ที่ใช้งาน Mac

จอล็อค iPhone แบบใหม่ กับ iOS 16 สรุปไฮไลต์ WWDC22 Apple จัดหนัก OS ชิปM2 พร้อม MacBook Air โฉมใหม่ อีกหนึ่งไฮไลต์คือ iOS 16 ซึ่งมอบการอัปเดตครั้งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมาให้แก่หน้าจอล็อค ซึ่งผู้ใช้สามารถเพิ่มความเฉพาะตัวให้หน้าจอ

ทั้งยังมีคุณสมบัติด้านการแชร์ การติดต่อสื่อสาร และคุณสมบัติอันชาญฉลาดแบบใหม่ ซึ่งร่วมกันเปลี่ยนวิธีที่ผู้ใช้สัมผัสประสบการณ์กับ iPhone

iOS 16 มีคลังรูปภาพ iCloud ที่แชร์ ซึ่งช่วยให้การแชร์คอลเลกชั่นรูปภาพกับครอบครัวเป็นไปอย่างไร้รอยต่อ มีการอัปเดตแอปข้อความและแอปเมลเพื่อให้ผู้ใช้ติดต่อกันได้ง่าย และยังได้ปรับปรุงประสิทธิภาพให้กับคุณสมบัติข้อความ

สามารถที่จะเรียกคืนข้อความที่ส่งออกไปแล้ว กำหนดเวลาให้อีเมล และค้นพบอะไรๆ ได้มากขึ้น ด้วยคุณสมบัติข้อความในภาพและค้นดูจากภาพ เป็นอีกครั้งของการเปิดตัวครั้งใหญ่ที่มาพร้อมการอัปเดตต่างๆ ซึ่งจะช่วยเปลี่ยนวิธีที่สัมผัส iPhone

เติมความเก่งให้ iPad ด้วย iPadOS 16 สรุปไฮไลต์ WWDC22 Apple จัดหนัก OS ชิปM2 พร้อม MacBook Air โฉมใหม่ iPadOS 16 เป็นการอัปเดตครั้งใหญ่ที่ทำให้การใช้งาน iPad มีความหลากหลายยิ่งกว่าที่เคย ด้วยคุณสมบัติใหม่ด้านประสิทธิภาพและการทำงานร่วมกันที่ทรงพลัง

มาพร้อมประสบการณ์งานมัลติทาสก์แบบใหม่หมด ด้วยคุณสมบัติตัวจัดการให้อยู่ตรงกลางและการรองรับจอภาพภายนอกอย่างสมบูรณ์, วิธีใหม่ในการทำงานร่วมกันผ่านแอปข้อความ, การอัปเดตครั้งใหญ่ให้กับแอปเมลและ Safari, คลังรูปภาพ iCloud ที่แชร์, คุณสมบัติระดับโปร อาทิ โหมดการอ้างอิงและการซูมหน้าจอ และอีกมากมาย

จากนี้ผู้ใช้จะสามารถจัดการงานบน iPad ได้มากยิ่งขึ้นกว่าที่เคยด้วยคุณสมบัติตัวจัดการให้อยู่ตรงกลาง ซึ่งช่วยมอบมิติใหม่ให้กับงานมัลติทาสก์บน iPad พร้อมด้วยวิธีใหม่ในการแชร์และการทำงานร่วมกันผ่านแอปข้อความ, Safari และแอป Freeform ใหม่ ตลอดจนคุณสมบัติระดับโปรอย่างโหมดการอ้างอิงและการซูมหน้าจอ

watchOS 9 ตอบโจทย์ทุกเรื่องสุขภาพ-ไลฟ์สไตล์แอคทีฟ สรุปไฮไลต์ WWDC22 Apple จัดหนัก OS ชิปM2 พร้อม MacBook Air โฉมใหม่

Apple อวดโฉม watchOS 9 ซึ่งเป็นการนำคุณสมบัติใหม่ๆ และประสบการณ์ที่ดียิ่งขึ้นมาสู่ระบบปฏิบัติการบนอุปกรณ์สวมใส่อย่าง Apple Watch

โดยจะมีหน้าปัดนาฬิกาให้เลือกมากขึ้นพร้อมด้วยกลไกเพิ่มเติมซึ่งสามารถแสดงข้อมูลได้มากขึ้นและมีตัวเลือกในการปรับแต่งได้มากกว่าเดิม

แอปออกกำลังกายที่ได้รับการอัปเดตใหม่มาพร้อมค่าวัด มุมมอง และประสบการณ์การออกกำลังกายขั้นสูงที่ได้รับแรงบันดาลใจจากนักกีฬาที่มีศักยภาพสูง เพิ่มคุณสมบัติระยะการนอนหลับลงบนแอปการนอนหลับ และคุณสมบัติประวัติภาวะ AFib ใหม่ที่ผ่านการรับรองโดย FDA

ภายในปีนี้ watchOS 9 จะยกระดับประสบการณ์การใช้งาน Apple Watch ไปอีกขั้นด้วยข้อมูลเชิงลึกที่ได้รับการตรวจสอบในเชิงวิทยาศาสตร์ ไม่ว่าจะเป็นคุณสมบัติด้านฟิตเนส การนอนหลับ และสุขภาพหัวใจ พร้อมมอบวิธีสนุกๆ ให้ผู้ใช้ได้ปรับแต่ง Apple Watch ในแบบของตัวเอง

ส่ง ชิป M2 ยกเครื่อง M1 ให้เหนือชั้นไปอีกขั้น สรุปไฮไลต์ WWDC22 Apple จัดหนัก OS ชิปM2 พร้อม MacBook Air โฉมใหม่ Apple ประกาศเปิดตัว ชิป M2 ซึ่งถือเป็นการเริ่มต้นเจเนอเรชั่นถัดไปของ Apple Silicon ที่ออกแบบมาโดยเฉพาะสำหรับ Mac อีกทั้งยังสร้างขึ้นด้วยเทคโนโลยีแบบ 5 นาโนเมตร รุ่นที่ 2 ทำให้ชิป M2 สามารถยกระดับประสิทธิภาพต่อวัตต์ที่อยู่ในชั้นแนวหน้าของวงการให้ก้าวล้ำไปไกลยิ่งกว่าชิป M1

ด้วย CPU ที่เร็วขึ้น 18%, GPU ที่ทรงพลังขึ้น 35% และ Neural Engine ที่เร็วขึ้น 40%1 นอกจากนี้ยังมีแบนด์วิดท์หน่วยความจำสูงขึ้น 50% เมื่อเทียบกับชิป M1 รวมถึงมีหน่วยความจำแบบรวมขนาดสูงสุด 24GB ที่รวดเร็ว และชิป M2 ก็นำทุกอย่างที่ว่ามานี้

รวมทั้งเทคโนโลยีแบบเฉพาะใหม่ๆ และการประหยัดพลังงานที่ดียิ่งขึ้น มาอยู่ใน MacBook Air ที่ออกแบบขึ้นใหม่หมด และ MacBook Pro 13 นิ้ว รุ่นอัปเดต

MacBook Air ใหม่ ขับเคลื่อนโดยชิป M2 สรุปไฮไลต์ WWDC22 Apple จัดหนัก OS ชิปM2 พร้อม MacBook Air โฉมใหม่

Apple เปิดตัว MacBook Air ที่ออกแบบใหม่ในทุกรายละเอียด และ MacBook Pro 13 นิ้ว รุ่นอัปเดตโดยที่ทั้งคู่มีชิป M2 ใหม่เป็นขุมพลังที่จะยกระดับประสิทธิภาพและความสามารถสุดล้ำของชิป M1 ให้เหนือชั้นยิ่งขึ้นไปอีก

เริ่มจาก MacBook Air ซึ่งนำทุกสิ่งที่ผู้ใช้ชื่นชอบเกี่ยวกับแล็ปท็อปที่ขายดีที่สุดในโลกมาพัฒนาให้ดีขึ้นไปอีกระดับ ทั้งดีไซน์ใหม่ที่บางเฉียบและประสิทธิภาพที่ทรงพลังยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ MacBook Air ยังมาพร้อมจอภาพ Liquid Retina ขนาด 13.6 นิ้ว, กล้อง FaceTime HD ความละเอียด 1080p, ระบบเสียง 4 ลำโพง, แบตเตอรี่ที่ใช้งานได้นานสูงสุด 18 ชั่วโมง1 และการชาร์จแบบ MagSafe โดยมีให้เลือกถึง 4 สี ได้แก่ สีเงิน สีเทาสเปซเกรย์ สีมิดไนท์ และสีสตาร์ไลท์

ส่วนแล็ปท็อปที่ขายดีที่สุดในโลกเป็นอันดับสองอย่าง MacBook Pro รุ่น 13 นิ้ว ก็มาพร้อมชิป M2 ด้วยเช่นกัน นอกจากประสิทธิภาพที่แรง ยังมีหน่วยความจำแบบรวมขนาดสูงสุด 24GB, การเร่งความเร็ว ProRes และแบตเตอรี่ที่ใช้งานได้นานสูงสุด 20 ชั่วโมง2

ทั้งหมดนี้อยู่ในดีไซน์ที่กะทัดรัด MacBook Air ใหม่ และ MacBook Pro 13 นิ้ว รุ่นอัปเดตจะเข้ามาเสริมทัพ MacBook Pro รุ่น 14 นิ้ว และ 16 นิ้ว พร้อมชิป M1 Pro และ M1 Max ที่ทรงพลังยิ่งกว่า โดยแล็ปท็อปทั้งสองรุ่นจะวางจำหน่ายเร็วๆ นี้

เสริมเครื่องมือนักพัฒนา ยกระดับประสบการณ์ใช้แอป สรุปไฮไลต์ WWDC22 Apple จัดหนัก OS ชิปM2 พร้อม MacBook Air โฉมใหม่ Apple เปิดตัว เครื่องมือเทคโนโลยี และ API ใหม่ ที่ออกแบบมาเพื่อช่วยให้นักพัฒนาสามารถสร้างสรรค์ประสบการณ์ที่เต็มอิ่มยิ่งขึ้นให้แก่ผู้ใช้ วิดเจ็ตบนหน้าจอล็อคทำให้นักพัฒนาสามารถแจ้งข้อมูลสำคัญจากแอปได้ในรูปแบบใหม่

ขณะที่ API ใหม่ในส่วนอื่นๆ ทั่วแพลตฟอร์ม Apple ก็ช่วยนักพัฒนาในการสร้างคุณสมบัติที่มีลักษณะเฉพาะตัวยิ่งขึ้น นักพัฒนาสามารถใช้ WeatherKit เพื่อผสานรวมข้อมูลพยากรณ์อากาศของ Apple เข้ากับแอปของตนเองได้โดยตรง และยังมี Xcode Cloud ซึ่งเป็นบริการบูรณาการและนำส่งโค้ดแบบอัตโนมัติอย่างต่อเนื่องที่มีอยู่ใน Xcode

โดยสมาชิก Apple Developer Program ทุกคนสามารถใช้งานได้แล้ว เพื่อสร้างแอปได้อย่างมีคุณภาพและรวดเร็วยิ่งขึ้น ขณะเดียวกันก็ยังมี Metal 3 ที่ทำให้นักพัฒนาเกมสามารถสรรค์สร้างกราฟิกอันน่าทึ่งด้วยประสิทธิภาพที่เร็วเหนือระดับ

มากกว่านั้น การพัฒนาเพื่อแพลตฟอร์มของ Apple ก็ทำได้ง่ายยิ่งกว่าที่เคยด้วยพัฒนาการในด้านต่างๆ ของ Swift, SwiftUI และ Xcode อีกทั้งยังมีการปรับปรุง SKAdNetwork ในอีกหลายด้าน เพื่อช่วยให้ทั้งเครือข่ายโฆษณาและนักพัฒนาสามารถวัดประสิทธิภาพของโฆษณาได้ดียิ่งขึ้น ในขณะที่ยังคงสงวนไว้ซึ่งความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้เช่นเดิม