ส่องไฮไลต์ "ซอฟต์แวร์" ใหม่ Apple ที่อาจเปิดตัวในงาน "WWDC 2022"

ส่องไฮไลต์ "ซอฟต์แวร์" ใหม่ Apple ที่อาจเปิดตัวในงาน "WWDC 2022"

สรุปไฮไลต์น่าสนใจจากยักษ์ใหญ่เทคโนโลยีสหรัฐ "Apple" ที่คาดว่าจะเปิดตัวในงาน "WWDC22" เที่ยงคืนนี้ ไปดูกันว่าจะมีอะไรบ้าง และจะใช่สิ่งที่สาวกหลายคนเฝ้ารอคอยหรือไม่?

บริษัท Apple Inc. ของสหรัฐ เตรียมเปิดงานประชุมนักพัฒนาประจำปี 2565 หรือที่ชื่อว่า WWDC22 ในวันจันทร์ที่ 6 มิ.ย. ตามเวลาท้องถิ่น และมีกำหนดจะถ่ายทอดสด Keynote วันที่ 7 เวลา 0.00 น. (เที่ยงคืน) ตามเวลาประเทศไทย (คืนวันที่ 6 มิ.ย. เข้าเช้าวันที่ 7 มิ.ย.)

บรรดาสื่อต่างประเทศคาดว่า ไฮไลต์ในงาน WWDC ปีนี้ แม้อาจไม่ใช่หูฟังหรือไอโฟนรุ่นใหม่ แต่จะเป็นซอฟต์แวร์จากค่าย Apple รวมไปถึงระบบปฏิบัติการใหม่ล่าสุดที่เรียกว่า "iOS16"

ส่องไฮไลต์ "ซอฟต์แวร์" ใหม่ Apple ที่อาจเปิดตัวในงาน "WWDC 2022"
- ทิม คุก ซีอีโอบริษัท Apple ขณะกล่าวในงาน WWDC เมื่อปีที่แล้ว (เครดิตรูป: AFP) -

มาร์ค เกอร์แมน กูรูสายเทคและดีไวซ์แห่งสำนักข่าวบลูมเบิร์ก คาดการณ์ว่า ฟีเจอร์ใหม่ที่คาดว่าจะได้เห็นใน iOS 16 มีดังต่อไปนี้

ฟีเจอร์ใหม่ iOS 16 ไฉไลขึ้น

  • ปรับหน้าจอล็อกใหม่ เพิ่มพื้นหลังใหม่ และวิดเจ็ต (widget) เสริมบนหน้าจอล็อก ให้สามารถดู โต้ตอบ เข้าถึงวิดเจ็ตของแอปต่าง ๆ ได้ง่ายขึ้น
  • ปรับปรุงการแจ้งเตือน และโหมดโฟกัส (Focus) ให้ดียิ่งขึ้น
  • ปรับแอปข้อความ (iMessage) ใหม่ เน้นโซเชียลมากขึ้น
  • ปรับปรุงแอปสุขภาพ (Health) ใหม่ ฟีเจอร์ติดตามการนอนหลับมีรายละเอียดเพิ่มขึ้น และเพิ่มการจัดการยา รวมถึงมีฟีเจอร์ใหม่ ๆ ด้านสุขภาพสำหรับผู้หญิง
  • เพิ่มประเภทการออกกำลังกายใหม่
  • แอป Apple Music เพิ่มการสตรีมเพลงคลาสสิค

นอกจากนี้ ยังคาดว่าจะมีผลิตภัณฑ์ใหม่อื่น ๆ รวมไปถึง Apple Watch และ iPad ที่มากับระบบปฏิบัติการใหม่ และ MacBook Air ที่มาพร้อมชิปรุ่นใหม่ M2

ส่วน iPhone 14 นั้น สื่อใหญ่หลายสำนักคาดว่าอาจเป็นเพียงข่าวลือ แต่ต้องจับตาว่า Apple จะสร้างเซอร์ไพรส์ด้วยการเปิดตัวไอโฟนรุ่นใหม่ในงานครั้งนี้เลยหรือไม่

iPadOS 16 ทำงานใกล้เคียง MacBook

iPadOS 16 หรือไอแพดระบบปฏิบัติการ iOS 16 คาดกันว่าจะมีการเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ตาม iOS 16

คาดว่าปีนี้ iPadOS จะเป็นซอฟต์แวร์ที่มีการอัปเดตครั้งใหญ่ในงาน WWDC22 โดยปรับปรุงการทำงานบน iPadOS 16 จะทำงานได้ใกล้เคียงกับแล็ปท็อปอย่าง MacBook มากขึ้น

ฟีเจอร์ใหม่ของ iPadOS 16 คาดว่าจะรวมไปถึง การปรับปรุงการแจ้งเตือนและโหมดโฟกัสตาม iOS 16 ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

นอกจากนี้ยังอาจมีการปรับปรุงอินเตอร์เฟซการทำงานใหม่แบบ Multitasking ให้ใช้งานพร้อมกันได้หลากหลายมากขึ้น เช่น ช่วยให้ผู้ใช้สลับแอปหรืองานต่าง ๆ ได้ตามใจชอบ รวมถึงปรับขนาดของหน้าต่างแต่ละแอปได้ เป็นต้น

watchOS 9 เปลี่ยนใหญ่

สมาร์ทวอทช์รุ่นใหม่ของ Apple อย่าง watchOS 9 คาดกันว่า จะมีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ โดยออกแบบมาให้คล้ายกับ Apple Watch Series 8 ที่คาดว่าจะเปิดตัวในปลายปีนี้ รวมถึงอาจมีการอัปเดตระบบนำทางบน Apple Watch ด้วย

สำหรับฟีเจอร์ใหม่ของ watchOS 9 คาดว่าจะรวมไปถึงอัปเดตโหมดประหยัดพลังงาน (Low Power Mode) ให้สามารถใช้งานบางแอปได้, เพิ่มคุณสมบัติการตรวจจับภาวะหัวใจห้องบนสั่นพลิ้ว (Atrial Fibrillation) ที่สามารถเช็กความถี่ของภาวะหัวใจห้องบนในช่วงเวลาหนึ่งด้วย

นอกจากนี้ อาจจะมีฟีเจอร์โทรฉุกเฉิน SOS Emergency สามารถส่งข้อความและการแจ้งเตือนไปยังบริการฉุกเฉิน ผ่านระบบดาวเทียม ซึ่งสอดคล้องกับระบบปฏิบัติการใหม่ iOS 16 เป็นต้น

ลุ้น tvOS 16 ปรับใหม่ใช้ง่ายขึ้น

คาดกันว่าในปีนี้จะมีการเปิดตัว tvOS 16 ระบบปฏิบัติการเวอร์ชันหลักรุ่นใหม่ที่ขับเคลื่อน Apple TV โดยอาจมีฟีเจอร์ใหม่ไม่มากเท่ากับซอฟต์แวร์อื่น ๆ

ทั้งนี้ ฟีเจอร์ใหม่ ๆ ของ tvOS 16 เพิ่มคุณสมบัติที่ให้ผู้ใช้สามารถใช้งานร่วมกับคุณสมบัติบ้านอัจฉริยะ Smart Home มากขึ้น สามารถทำสิ่งต่าง ๆ หรือสั่งการทำงานได้มากขึ้นกับอุปกรณ์อัจฉริยะภายในบ้านผ่าน Apple TV เช่น การส่งเสียงหรือปรบมือ เพื่อสั่งการอุปกรณ์ไอโอที (IoT) ในบ้าน

สื่อหลายสำนักคาดการณ์ว่า ในระบบ OS ใหม่ภายในบ้านนี้ จะมีการปรับปรุงแอป Apple Fitness+, ปรับปรุงแอป TV และเพิ่มภาษาอื่น ๆ ที่ Siri รองรับด้วยการอัปเดตซอฟต์แวร์ HomePod 16 ที่ทำงานร่วมกับ tvOS 16 ด้วย