จับตางานใหญ่ Apple 6 มิ.ย.นี้ !!! WWDC22 และ ‘iPhone 14’ !!!

จับตางานใหญ่ Apple 6 มิ.ย.นี้ !!! WWDC22 และ ‘iPhone 14’ !!!

งาน Worldwide Developers Conference ของ Apple จะเริ่มต้นในวันที่ 6 มิถุนายนนี้ พร้อมด้วยคีย์โน้ตสำคัญเปิดงานจาก “ทิม คุก” ซีอีโอ จับตาทัพใหญ่ดีไวซ์ตระกูล ไอโฟน แมค และระบบนิเวศทั้งหมดของแอ๊ปเปิ้ล รวมถึง ไอโฟนรุ่นใหม่ ที่สะพัดมานานอย่าง ไอโฟน 14 !!

จับตางานใหญ่ Apple 6 มิ.ย.นี้ !!! WWDC22 และ ‘iPhone 14’ !!!

งาน WWDC22 เปิดเผยกำหนดการแล้ว วันที่ 6 มิ.ย.นี้ มาพร้อมขบวนทัพกิจกรรมเต็มรูปแบบ ทั้งหมดจัดขึ้นทางออนไลน์และเปิดโอกาสให้นักพัฒนาของ Apple กว่า 30 ล้านคนทั่วโลกได้เข้าร่วมงานฟรี

Apple เปิดเผยกำหนดการของงาน Worldwide Developers Conference ประจำปี ซึ่งมีทั้งคีย์โน้ตและ Platforms State of the Union อีกทั้งยังให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่านักพัฒนาจะได้เรียนรู้และพบกับความน่าสนใจในเรื่องใดบ้าง งาน WWDC22 เปิดโอกาสให้นักพัฒนาทุกคนเข้าร่วมงานได้ฟรี 

นักพัฒนาและนักออกแบบจะได้พบกับเทคโนโลยี เครื่องมือ และเฟรมเวิร์กล่าสุดที่กำลังจะมาใน iOS, iPadOS, macOS, tvOS และ watchOS ตลอดสัปดาห์นักพัฒนาจะได้พบปะพูดคุยโดยตรงกับวิศวกรและนักออกแบบของ Apple ผ่านการฝึกปฏิบัติและเลานจ์ดิจิทัล ที่จะช่วยชี้แนะการสร้างแอปและเกมสุดล้ำที่มีความแตกต่างกันบนแต่ละแพลตฟอร์ม

คีย์โน้ตของงาน จะเริ่มต้นขึ้นโดย ทิม คุก และเหล่าอเวนเจอร์ของฺ  พร้อมเผยโฉมรายการอัปเดตสุดล้ำครั้งแรกที่กำลังจะเกิดขึ้นบนแพลตฟอร์มฺ ภายในปีนี้ เช่นเดียวกับทุกปี ที่ภายในงาน นักพัฒนาจะได้เรียนรู้วิธีพัฒนาแอปให้ดียิ่งขึ้นอีกระดับ โดยการเจาะลึกเครื่องมือ เทคโนโลยี และความล้ำหน้าใหม่ๆ บนแพลตฟอร์ม Apple Platforms State of the Union จะสตรีมผ่านทางแอป Apple Developer และเว็บไซต์ Apple Developer

นอกจากนี้ ในทุกปี Apple Design Awards จะยกย่องและเฉลิมฉลองศิลปะ งานฝีมือ ความสร้างสรรค์ และความชำนาญทางเทคนิคที่เหล่านักพัฒนาของ Apple ได้นำเสนอผ่านผลงานของตนเอง การมอบรางวัล Apple Design Awards จะสตรีมผ่านทางแอป Apple Developer และเว็บไซต์ Apple Developer

งาน WWDC22 มาพร้อมวิดีโอเซสชั่นต่างๆ ที่ให้เนื้อหาเชิงลึกกว่า 150 รายการ มีทั้งเครื่องมือและเทคโนโลยีล่าสุดที่เปิดโอกาสให้นักพัฒนาได้เรียนรู้วิธีสร้างแอปแห่งอนาคต โดยสมาชิก Apple Developer Program, สมาชิก Apple Developer Enterprise Program และผู้เข้ารับรางวัล Swift Student Challenge ประจำปี 2022 สามารถทำนัดหมายการฝึกปฏิบัติแบบตัวต่อตัวกับผู้เชี่ยวชาญของ Apple เพื่อขอคำชี้แนะด้านการนำเทคโนโลยีล่าสุดมาใช้งาน การทำตามแนวทางการปฏิบัติที่ดีที่สุด และการออกแบบแอปของตนเอง

วิดีโอเซสชั่นต่างๆ จะเผยแพร่รายวันผ่านทางแอป Apple Developer และเว็บไซต์ Apple Developer ตั้งแต่วันที่ 7 มิถุนายนเป็นต้นไป

นอกจากเซสชั่นและการขอคำปรึกษาด้านการฝึกปฏิบัติแล้ว วิศวกรและนักออกแบบของ Apple ยังจัดกิจกรรมตลอดสัปดาห์ที่เลานจ์ดิจิทัล เพื่อช่วยให้นักพัฒนาได้มีส่วนร่วมในการพูดคุยเรื่องเทคนิค สอบถามปัญหา และสร้างสัมพันธ์ระหว่างกันในชุมชน โดยมีทั้งภารกิจการเขียนโค้ดหรือการออกแบบ เข้าร่วมการถามตอบปัญหา เปิดโอกาสให้ใกล้ชิดกับผู้บรรยายเซสชั่น และอีกมากมาย

Swift Student Challenge

Apple ยังคงเดินหน้าเฉลิมฉลองให้กับนักพัฒนาวัยเรียนจากทั่วโลก พร้อมการประกาศผู้ชนะการแข่งขัน Swift Student Challenge ในวันนี้ โดยกิจกรรมดังกล่าวเปิดโอกาสให้นักเรียนทุกวัยได้แสดงความหลงใหลในการเขียนโค้ดผ่านการสร้างโปรเจ็กต์แอป Swift Playground ของตนเอง

นักพัฒนาสามารถเข้าถึงเนื้อหา การลงทะเบียน ข่าวสาร เรื่องเด่น และเอกสารต่างๆ ทั้งหมดของงาน WWDC ได้ที่ developer.apple.com

จับตางานใหญ่ Apple 6 มิ.ย.นี้ !!! WWDC22 และ ‘iPhone 14’ !!!

สะพัด ไอโฟน 14 เครื่องใหญ่กว่าเดิม

ในเว็บไซต์ ของ macrumor คาดการณ์ว่า หนึ่งในดีไวซ์เด่นของงานนี้ คือ iPhone 14 ที่ทั่วโลกกกำลังรอ โดยเชื่อว่า ขนาดของ iPhone จะเปลี่ยนไปในปี 2022 และ Apple กำลังยกเลิก iPhone mini ขนาด 5.4 นิ้ว เนื่องจากกลายเป็นว่าไม่ได้รับความนิยมจากลูกค้า หลังจากเห็นยอดขาย iPhone mini ที่ไม่ค่อยสดใส 

Apple วางแผนที่จะมุ่งเน้นไปที่ขนาด iPhone ที่ใหญ่ขึ้นสำหรับอุปกรณ์เรือธง และเราคาดว่าจะเห็น

iPhone 14 ขนาด 6.1 นิ้ว

iPhone 14 Pro ขนาด 6.1 นิ้ว

 iPhone 14 Max ขนาด 6.7 นิ้ว

และ iPhone 14 Pro Max ขนาด 6.7 นิ้ว  

นั่นแปลว่า ปีนี้เรา เราอาจไม่ได้เห็น iPhone 14 mini ขนาด 5.4 นิ้ว อีกแล้ว 

มีข้อมูลระบุด้วยว่า ตั้งแต่ปี 2017 iPhones ที่มี Face ID มีรอยบากที่ด้านหน้าเพื่อเก็บอุปกรณ์ที่จำเป็นสำหรับการสแกนใบหน้าทั้งหมด แต่จะมีการเปลี่ยนแปลงเมื่อมีการเปิดตัว iPhone 14 โดยคาดว่า iPhone 14 Pro รุ่นปี 2022 จะขจัดรอยบากออกไป ยังคงมีส่วนประกอบ Face ID ที่สำคัญ แต่ จะจำกัดเฉพาะรุ่น Pro ขณะที่  iPhone 14 รุ่นราคาประหยัด จะยังคงมีรอยบาก เป็นมาตรฐาน

คาดว่า รุ่น iPhone 14 Pro อาจมีกรอบไทเทเนียม แทนกรอบสแตนเลส ลำโพงและไมโครโฟนที่ออกแบบใหม่ก็มีความเป็นไปได้ Apple ยังสามารถใช้ระบบระบายความร้อนด้วยไอน้ำแบบใหม่ ซึ่งจะทำให้ iPhone เย็นลง เพื่อลดผลกระทบของชิปที่เร็วขึ้นและการเชื่อมต่อ 5G

และนี่ คือ เรื่องใหญ่ๆ ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในงาน WWDC 22 วันที่ 6 มิ.ย.นี้ !!!!