‘เอไอเอส’ แชมป์เครือข่าย ‘5จี’ เข้าถึงครอบคลุม-ดาวน์โหลดเร็ว

‘เอไอเอส’ แชมป์เครือข่าย ‘5จี’  เข้าถึงครอบคลุม-ดาวน์โหลดเร็ว

Opensignal ผู้ดำเนินการวิเคราะห์ระบบมือถือ และกำหนดมาตรฐานระดับโลก เผยรายงานประสบการณ์เครือข่ายมือถือของประเทศไทย เดือนพ.ค. 2565 พบ "เอไอเอส" ยังครองแชมป์กวาดทุกรางวัล 5จี นับว่า เอไอเอส เป็นผู้ให้บริการที่โดดเด่น สามารถครองรางวัลในด้านประสบการณ์ 5จี อย่างเด็ดขาด

โรเบิร์ต วิซีคอฟสกี้ นักวิเคราะห์อาวุโส โอเพ่นซิกนัล กล่าวว่า เอไอเอส คว้ารางวัลด้านประสบการณ์ความพร้อมใช้งาน 5จี ทั้งหมด 5 ประเภท ได้แก่ ประสบการณ์วิดีโอ 5จี ประสบการณ์เกม 5จี ประสบการณ์แอปพลิเคชันเสียง 5จี ประสบการณ์ความเร็วในการดาวน์โหลดและอัปโหลด 5จี   ‘เอไอเอส’ แชมป์เครือข่าย ‘5จี’  เข้าถึงครอบคลุม-ดาวน์โหลดเร็ว

ยิ่งกว่านั้น เอไอเอส ยังได้รับรางวัลด้านความครอบคลุม 2 รางวัล ได้แก่ ความพร้อมใช้งาน 5จี และการเข้าถึง 5จี ซึ่งวัดจากขอบเขตของเครือข่าย 5จี หมายความว่า เอไอเอส ทำคะแนนชนะได้ 7 จากทั้งหมด 11 รางวัลในหมวด 5จี ซึ่งเป็นชัยชนะที่ทิ้งห่างคู่แข่งอย่างสิ้นเชิง

"เอไอเอส ได้รับชัยชนะด้านความเร็วในการดาวน์โหลด ขณะที่ ทรูมูฟ เอช ได้รางวัลประสบการณ์ในการดาวน์โหลดกลับบ้าน ผู้ใช้ได้รับประสบการณ์ความเร็วเฉลี่ยโดยรวมและความเร็วในการดาวน์โหลด 5จี เร็วที่สุดเมื่อใช้งานบนเครือข่ายเอไอเอส โดยผู้ให้บริการรายนี้คว้ารางวัลด้านประสบการณ์ความเร็วในการดาวน์โหลดโดยรวมไปด้วยความเร็ว 19.4 Mbps" 

ขณะที่ อันดับที่สอง ทรูมูฟ เอช อยู่ที่ 1.7 Mbps (9.7%) ซึ่งเอไอเอส ยังชนะรางวัลด้านประสบการณ์ความเร็วในการดาวน์โหลด 5จี ด้วยความเร็วที่ 180.3 Mbps เหนือกว่าคู่แข่งที่ตามมาอันดับสองอย่างทรูมูฟ เอช ที่มีความเร็ว 57.4 Mbps (46.7%) ส่วน ดีแทค ตามหลังคู่แข่งทั้งสองค่าย มีความเร็วในการดาวน์โหลด 5จี อยู่ที่ 25.7 Mbps และ เอไอเอส ยังได้รับรางวัลด้านประสบการณ์ความเร็วในการอัปโหลด 5จี ด้วยความเร็ว 27.7 Mbps อีกด้วย 

ส่วนความเร็วโดยรวมสูงสุดในด้านการอัปโหลดของประเทศไทยยัง อยู่บนเครือข่ายทรูมูฟเอช (8.2 Mbps) โดยคว้ารางวัลด้านประสบการณ์วิดีโอโดยรวม ขณะที่ เอไอเอส แสดงให้เห็นว่ามีการใช้บริการวิดีโอเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมากบนเครือข่าย 5จี

การวิเคราะห์ครั้งนี้ ทรูมูฟ เอช ยังคว้าชัยชนะในด้านประสบการณ์วีดิโอเป็นครั้งที่สองด้วยคะแนน 42.8 คะแนน มากกว่า ดีแทค 0.9 คะแนน โดยผู้ให้บริการทั้งสองรายได้รับการจัดอันดับให้อยู่ใน หมวดหมู่ ปานกลาง เอไอเอส  ตามหลังผู้ชนะมาเป็นอันดับที่สามด้วยคะแนน 5.1 คะแนน และได้รับการจัดอันดับให้อยู่ในระดับแย่ 

แต่อย่างไรผู้ใช้ของเราที่ใช้งานบนเครือข่ายของเอไอเอส พบว่า คุณภาพของวิดีโอมีเพิ่มมากขึ้นบนเครือข่าย 5จี ซึ่งทำให้เอไอเอส ได้รับคะแนนด้านประสบการณ์วิดีโอ 5จี สูงถึง 74.1 คะแนน ขาดเพียง 0.9 คะแนนเท่านั้น ที่จะก้าวไปอยู่ในระดับยอดเยี่ยม (75 คะแนนขึ้นไป)

‘ดีแทค’ได้คุณภาพความเสถียร

รายงานฉบับนี้ ยังเผยว่า เอไอเอส ชนะรางวัลในด้านคุณภาพความเสถียรยอดเยี่ยมด้วยคะแนน 60.9% โดยคะแนนนี้สะท้อนถึงเปอร์เซ็นต์ของการทดสอบบนเครือข่ายผู้ให้บริการของผู้ใช้งาน ตามเกณฑ์ขั้นต่ำที่แนะนำสำหรับการรับชมวีดิโอคุณภาพระดับ เอชดี การประชุมทางวีดิโอแบบกลุ่มและเล่นเกม 

อย่างไรก็ตาม ดีแทค เป็นผู้ชนะรางวัลในด้านคุณภาพความเสถียรหลักไปด้วยคะแนน 86.5% ซึ่งถือเป็นการชนะด้วยคะแนนที่ขาดลอยในครั้งนี้ สำหรับคุณภาพความเสถียรหลักวัดจากเปอร์เซ็นต์การทดสอบของผู้ใช้งานตามเกณฑ์ขั้นต่ำที่แนะนำสำหรับการใช้แอปพลิเคชันที่มีประสิทธิภาพต่ำกว่า ประกอบด้วย วิดีโอคุณภาพระดับ SD การโทรแบบเสียงและท่องเว็บ

เอไอเอส ครองแชมป์เกม+แอป

เอไอเอส รั้งอันดับหนึ่งทั้งในหมวดหมู่โดยรวมและหมวดหมู่ 5จี ในด้านประสบการณ์เกมและประสบการณ์แอปพลิเคชันเสียง ซึ่งกวาดทั้ง 4 รางวัล ในด้านประสบการณ์เกมนั้น เอไอเอส ได้รับการจัดอันดับในอยู่ในระดับปานกลาง 

ขณะที่ ดีแทค และ ทรูมูฟเอช นั้นอยู่ในระดับแย่ อย่างไรก็ตาม ในด้านประสบการณ์เกม 5จี นั้น ผู้ให้บริการทั้งหมดยังคงได้รับการจัดอันดับให้อยู่ในระดับดี ไม่ต่างจากด้านประสบการณ์ด้านแอปพลิเคชันเสียง 5จี ที่ผู้ให้บริการทั้งหมดอยู่ในระดับดี ซึ่งสูงกว่าที่ได้รับการจัดอันดับในด้านประสบการณ์แอปพลิเคชันเสียงโดยรวม

ผู้ให้บริการทุกรายมีคะแนนเสมอกันในด้านความพร้อมใช้งาน แต่ เอไอเอส คว้ารางวัลด้านขอบเขตของเครือข่าย 5จี ทั้งสองรางวัลไปครอง

ในเชิงสถิติ ผู้ให้บริการเครือข่ายทั้งสามรายในไทยทั้ง เอไอเอส ดีแทค และ ทรูมูฟ เอช ต่างได้รับรางวัลด้านความพร้อมการใช้งานด้วยคะแนนมากกว่า 99% ซึ่งนับเป็นชัยชนะร่วมกันในหมวดหมู่เดียวในรายงานฉบับนี้ แต่ เอไอเอส ยังคงเป็นผู้คว้ารางวัลทั้งในด้านความพร้อมใช้งาน 5จี และการเข้าถึง 5จี