โฟกัสกรุ๊ปรอบแรก ดีลทรูควบดีแทค เหงา! 'เอไอเอส' ฟาด กสทช. ไม่ทำหน้าที่ตัวเอง

โฟกัสกรุ๊ปรอบแรก ดีลทรูควบดีแทค เหงา! 'เอไอเอส' ฟาด กสทช. ไม่ทำหน้าที่ตัวเอง

กสทช.จัด 'โฟกัสกรุ๊ป' รอบแรก หารือดีลควบรวมทรูดีแทค ไร้เงาสองผู้บริหารบริษัทใหญ่ มีเพียงส่งตัวแทนให้ความเห็น ระบุเห็นดีให้รวมกิจการเพราะบางพื้นที่สัญญาณไม่ดี ด้าน "เอไอเอส" ฟาดหนัก ระบุ กสทช.ไม่ทำหน้าที่ตัวเอง ทำลูกค้าเสียประโยชน์

วันนี้ 9 พฤษภาคม 2565 เวลา 08.30 - 13.00 น. สำนักงาน กสทช. โดย กสทช. รองศาสตราจารย์นายศุภัช ศุภชลาศัย กำหนดจัดประชุมรับฟังความคิดเห็นสาธารณะในวงจำกัด (Focus Group) ต่อกรณีการรวมธุรกิจระหว่างบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) ครั้งที่ 1 กลุ่มภาคธุรกิจและอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง ณ หอประชุมสายลม อาคารหอประชุม ชั้น 2 สำนักงาน กสทช.โดยมีผู้ร่วมประมาณ 100 คน
 

โฟกัสกรุ๊ปรอบแรก ดีลทรูควบดีแทค เหงา! \'เอไอเอส\' ฟาด กสทช. ไม่ทำหน้าที่ตัวเอง

โดยผู้แสดงความเห็นที่น่าสนใจคือ นายศรัณย์ ผโลประการ หัวหน้าฝ่ายงานธุรกิจสัมพันธ์ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส ในฐานะผู้บริหาร บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด (เอดับบลิวเอ็น) มีความเห็นว่า กสทช. ในฐานะผู้กำกับดูแล ควรส่งเสริมให้มีการแข่งขันกันในตลาด ไม่ควรดำเนินการใดๆ ที่จะเป็นการลดการแข่งขัน ซึ่งที่เห็นได้ชัดเจนก็คือ การลดจำนวนผู้เล่นรายใหญ่ในตลาดจาก 3 รายเหลืออยู่เพียง 2 ราย ก่อให้เกิดสภาวะตลาดผูกขาดแบบ Duopoly ที่มีรายใหญ่ที่มีอำนาจเหนือตลาดเหลืออยู่เพียงสองรายอย่างถาวร

แม้ กสทช. จะออกมาตรการเฉพาะใดๆ มาก็ตาม แต่ไม่สามารถเยียวยาหรือแก้ไขกลับคืนให้สภาวะตลาดกลับมามีสภาพการแข่งขันเหมือนดังเช่นปัจจุบันก่อนการยินยอมให้ควบรวมได้ ดังนั้น กสทช. จึงต้องแสดงให้เห็นถึงความชัดเจนในการปฏิบัติตามอำนาจหน้าที่ โดยพิจารณาเรื่องนี้อย่างโปร่งใส เป็นไปตามรัฐธรรมนูญและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง เพื่อป้องกันมิให้เกิดผลกระทบต่อทุกด้านอย่างรอบคอบที่สุด 

โฟกัสกรุ๊ปรอบแรก ดีลทรูควบดีแทค เหงา! \'เอไอเอส\' ฟาด กสทช. ไม่ทำหน้าที่ตัวเอง
 

 ทั้งนี้ จากการฟังความเห็นโดยรวมพบว่าเป็นกลุ่มผู้แทนจากคู่ค้าในต่างจังหวัดและสมาคมที่เกี่ยวข้องโดยระบุว่าเห็นชอบด้วยกับการควบรวมเพราะในต่างจังหวัดสัญญาณของดีแทคและทรูไม่ดี ดังนั้น หากรวมกันแล้วเชื่อว่าจะดีขึ้น ประกอบกับการรวมกันจะได้ลดต้นทุนของผู้ประกอบการในการเก็บรักษาซิมการ์ด