TikTok เปิดเคล็ดลับพิชิตใจผู้บริโภคยุคใหม่

TikTok เปิดเคล็ดลับพิชิตใจผู้บริโภคยุคใหม่

TikTok เปิดเคล็ดลับ “How to Win in the Digital Marketing Era” แนวทางเข้าถึงผู้บริโภคยุคใหม่ที่นักการตลาด แบรนด์ และครีเอเตอร์ ไม่ควรพลาด

ครั้งนี้มี Thought Leader จากแบรนด์ที่ประสบความสำเร็จมากมายอย่าง Maybelline New York ประเทศไทยและ ครีเอเตอร์ชื่อดังที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นไม่เหมือนใคร @thammachad มาร่วมแชร์ประสบการณ์การเจาะลึกตลาดดิจิทัล ถอดรหัสความสำเร็จพร้อมจุดประกายไอเดียและสร้างแรงบันดาลใจ "How to Win in the Digital Marketing Era  ถอดรหัสดิจิทัลมาร์เก็ตติ้ง พิชิตใจผู้บริโภคยุคใหม่"

การเติบโตของเทคโนโลยีดิจิทัลรวมทั้งแพลตฟอร์มออนไลน์ต่างๆ ที่เข้ามามีบทบาทในการดำเนินชีวิตของผู้คนส่งผลให้ พฤติกรรมการบริโภคและการซื้อขายเกิดการเปลี่ยนแปลง

จากสถิติผู้ใช้อินเทอร์เน็ตที่สูงถึง 4.80 พันล้านคนทั่วโลกหรือ เกือบ 61% ของประชากรโลก เป็นข้อมูลที่ชี้ชัดว่าดิจิทัลเข้ามาเปลี่ยนวิถีชีวิตผู้คนไปอย่างสิ้นเชิง ดังนั้นการตลาดดิจิทัลจึงกลายเป็นเส้นทางหลักที่แบรนด์หันมาให้ความสำคัญเพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายจำนวนมากตลอดจน สร้างการมีส่วนร่วมอย่างแท้จริง

Maybelline New York แบรนด์เครื่องสำอางระดับโลกเป็นอีกหนึ่งแบรนด์ที่ประสบความสำเร็จอย่างสูง กับการทำตลาดมาตลอด แม้เข้าสู่ยุคดิจิทัลมาร์เกตติ้ง

ชัยฤทธิ์ นาสมยนต์ ผู้จัดการทั่วไป Maybelline New York ประเทศไทย เผยว่า พฤติกรรมผู้บริโภคปัจจุบันนี้มีพัฒนาการใหม่ๆ เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง พวกเขาต่างค้นพบและ สร้างเทรนด์ใหม่ๆ อยู่เสมอ แบรนด์จึงต้องคว้าทุกโอกาสที่จะเชื่อมโยงและสร้างความใกล้ชิดกับผู้บริโภคไว้ให้ได้

สำหรับทาง Maybelline New York ที่สามารถประสบความสำเร็จอย่างสูงจากแคมเปญล่าสุด FIT ME IDOL SEARCH ด้วยยอดการโหวตสูงสุดบน TikTok เป็นอีกหนึ่ง case study ที่น่าสนใจ

จากพลังความบันเทิงที่สามารถเชื่อมต่อแบรนด์กับผู้บริโภค รวมทั้งการเชื่อมโยงผู้คนเข้าไว้ด้วยกันผ่านแฮชแทกชาเลนจ์ต่างๆ ที่สามารถสร้างการมีส่วนร่วมได้อย่างน่าทึ่ง ความร่วมมือกับ TikTok ใน  #MaybellineFitMeIdolSearch ครั้งนี้ ถ่ายทอดปรัชญาของ FIT ME ในการสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้คน

ภายใต้แนวคิดและความเชื่อที่ว่า ทุกคนมีความสามารถและความโดดเด่นในแบบที่เป็นตัวเอง จึงชวนผู้ใช้ TikTok ทุกเพศ ทุกวัย ทุกสีผิว มาอัพผิวสวยเนียนฟิตและแดนซ์โชว์สเต็ปการเต้นแบบเป๊ะๆ ผ่านฟิลเตอร์ MaybellineFitMe กับเพลง Fit Me Fit Us

นำโดย Milli nubnubbb และ Ohm ที่เป็นตัวแทนความหลากหลาย ทั้งสีผิว เพศ การแต่งหน้า รสนิยมแฟชั่น ความสนใจและไลฟ์สไตล์ พร้อมเปิดโหวตเพื่อเฟ้นหา FIT ME IDOL 5 คนแรกของประเทศไทย ซึ่งกระแสการตอบรับถือว่าสุดยอดมาก มีผู้รับชมวิดีโอ มากกว่า 389 ล้านครั้ง ภายในระยะเวลา 6 วัน มีวิดีโอที่ร่วมชาเลนจ์ มากกว่า 300,000 วิดีโอ และล่าสุดผู้รับชมวิดีโอ ใน #MaybellineFitMeIdolSearch มากกว่า 940 ล้านครั้ง

ด้าน ธรรมชาติ โยธาจุล TikTok Creator เผยมุมมองของครีเอเตอร์ว่า TikTok สามารถช่วยให้แบรนด์เป็นที่รู้จักและสร้างการรับรู้ในวงกว้างและเป็นไวรัลได้เพียงข้ามชั่วโมง ซึ่งเคล็ดลับสำหรับแบรนด์น่าจะเป็นการเลือกครีเอเตอร์ที่เหมาะสมกับภาพลักษณ์ และสามารถสื่อสาร ตัวตนของแบรนด์หรือแคมเปญของแบรนด์ออกไปได้

รวมทั้งคำนึงถึงกระแสและความน่าสนใจของครีเอเตอร์ในช่วงนั้นว่าตอบโจทย์แคมเปญของแบรนด์หรือไม่ เพื่อได้ผลลัพธ์ที่ต้องการและสามารถเอนเกจกับกลุ่มเป้าหมาย ได้ตรงจุด

สิรินิธิ์ วิรยศิริ Head of Business Marketing-Thailand, TikTok กล่าวว่า TikTok พบว่า 7 ใน 10 ของผู้ใช้ TikTok บอกว่า พวกเขา เข้ามาใช้ในช่วงเวลาที่มองหาความสุขและความบันเทิง และนอกจากการเป็นพื้นที่ออนไลน์ที่สร้างความสุขแล้วผู้ใช้จำนวนมากที่ชื่นชอบที่จะมีส่วนร่วมในการสร้างเนื้อหา

พวกเขาไม่เพียงแต่ชอบดูเนื้อหาโฆษณาบน TikTok เท่านั้น แต่ยังสนใจที่จะมาส่วนร่วมกับแบรนด์และโฆษณาจึงเป็นโอกาสอันดีสำหรับนักการตลาด แบรนด์และธุรกิจ ในการเข้ามาทำดิจิทัลมาร์เกตติ้ง

ปัจจุบัน ผู้บริโภคนำความสนุกสนานมาผสานกับการซื้อขายสินค้าจนเกิดเป็น Shoppertainment ที่มาจากการรวมกันระหว่าง Shopping และ Entertainment โดยให้ความสำคัญกับประสบการณ์การจับจ่ายที่เปี่ยมความบันเทิงหรือทำให้รู้สึกดีมากยิ่งขึ้น

สอดคล้องกับพฤติกรรมการซื้อและบอกต่ออย่างไม่สิ้นสุดแบบ Infinity loop บน TikTok ที่จะกลายเป็น เทรนด์ใหม่ สร้างโอกาสหลากหลายให้แก่แบรนด์และธุรกิจได้อย่างไม่สิ้นสุด