‘ทูซีทูพี’ กางแผนปี 65 เดินหน้าจับมือพันธมิตรขยายฐานธุรกิจทั่วโลก

‘ทูซีทูพี’ กางแผนปี 65 เดินหน้าจับมือพันธมิตรขยายฐานธุรกิจทั่วโลก

ทูซีทูพี เผยกลยุทธ์ธุรกิจปี 65 เดินหน้าจับมือพันธมิตร-แบรนด์ ขยายฐานธุรกิจสู่ระดับภูมิภาค-โกลบอล ล่าสุดเพิ่มทุนแตกไลน์บริการใหม่ ปักธงรายได้สิ้นปีโตทะลุ 2,000 ล้านบาท

นายปิยชาติ รัตน์ประสาทพร กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทูซีทูพี (ประเทศไทย) จำกัด เผยว่า กลยุทธ์การดำเนินงานในปีนี้มุ่งรักษาคุณภาพของการให้บริการไว้ และเพิ่มจุดแข็งในความรวดเร็วของการให้บริการที่มากขึ้น นอกจากนี้ต้องขยายตัวเข้าสู่ตลาดใหม่ๆ ที่ลึกมากขึ้น และเพิ่มฐานการค้าในทุกอุตสาหกรรมและทุกประเภทธุรกิจ โดยเฉพาะแบรนด์ดังระดับโลก นอกจากนี้ยังมีแผนในการปรับปรุงและพัฒนาบริการ ผลิตภัณฑ์ พร้อมลงทุนในเทคโนโลยีที่มีอยู่ตอนนี้ เพื่อขยายทีมในการให้บริการและเข้าถึงตลาดที่ต้องการ

ทั้งนี้ ภาพรวมธุรกิจอีคอมเมิร์ซในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้นั้นมีการเติบโต และคาดการณ์ว่าการใช้จ่ายด้านอีคอมเมิร์ซในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จะเพิ่มขึ้น จาก 162% เป็น 179.8 พันล้านดอลลาร์ภายในปี 2568 ทั่วทั้งภูมิภาค 

โดยการชำระเงินดิจิทัลคิดเป็น 91% ของการชำระเงินอีคอมเมิร์ซทั้งหมด ทการกลับมาของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและการบริการหลังเปิดประเทศจะเริ่มเห็นมากขึ้นทั่วทั้งภูมิภาค ในแง่ของตลาดอีคอมเมิร์ซ คาดว่าอนาคตตลาดที่ใหญ่ที่สุด ได้แก่ อินโดนีเซีย (83 พันล้านดอลลาร์) เวียดนาม (29 พันล้านดอลลาร์) และ ไทย (24 พันล้านดอลลาร์) ตามลำดับ

เช่นเดียวกับสถานการณ์ตลาดอีเพย์เมนต์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่คาดว่าจะเติบโตมีมูลค่าถึงประมาณ 1.5 ล้านล้านเหรียญภายในปี 2573

สำหรับในประเทศไทยยังพบว่า ประชากรส่วนใหญ่นิยมใช้สมาร์ทโฟน ทำให้กระเป๋าเงินดิจิทัลเป็นวิธีการชำระเงินดิจิทัลที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในประเทศไทยเช่นกัน ซึ่งทูซีทูพีได้มองเห็นถึงโอกาสและช่องทางในการขับเคลื่อนธุรกิจ ภายใต้เศรษฐกิจแห่งอนาคตหลังจากนี้

ปัจจุบันทูซีทูพีให้บริการผู้ค้ากว่า 10,000 รายจากทุกกลุ่มธุรกิจ รวมถึงยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยี ตลาดออนไลน์ ผู้ค้าปลีก และองค์กรระดับโลกอื่นๆ รวมทั้งผู้ค้ารายสำคัญบางรายของเราในประเทศไทย ได้แก่ ลาซาด้า การบินไทย โรงแรมในกลุ่มบริษัทไมเนอร์ ไปรษณีย์ไทย ฯลฯ

นอกจากนี้ ยังเชื่อมต่อกับธนาคารชั้นนำทั้งในประเทศและต่างประเทศ ตลอดจนวิธีการชำระเงินทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่เรียกว่าคลอบคุมมากที่สุด ปีนี้บริษัทยังตั้งเป้ารายได้สิ้นปีนี้เพิ่มขึ้น 25 - 30% จากปีที่ผ่านมา

ตลอดในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา ทูพีทูซี มีการเติบโตอย่างมีเสถียรภาพและมั่นคง จนขึ้นแท่นผู้นำแห่งแพลตฟอร์มการชําระเงินชั้นนําในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทูซีทูพียังเป็นผู้เชื่อมต่อระหว่างแบรนด์ระดับโลกเข้าถึงตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และเชื่อมต่อบริษัทในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ให้เข้าถึงลูกค้าทั่วโลก

ปัจจุบัน ให้บริการลูกค้าหลากหลายรูปแบบ อาทิ บริการ Payment Gateway การรับชำระเงินออนไลน์ด้วยบัตรเครดิตหรือเดบิต บริการ Qwik สำหรับร้านค้าที่ขายผ่านโซเชียล เน็ตเวิร์คกิ้ง (social commerce) บริการออกกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ ออกบัตรเวอร์ชัวร์ ออกบัตร Prepaid ทั้ง MasterCard และ Visa และบริการ easyBills ศูนย์รวมการจ่ายบิลสาธารณูปโภคด้วยบัตรเครดิต รวมทั้ง easy2Send การให้บริการโอนเงินข้ามประเทศ

ช่วงปีที่ผ่านมา บริษัทยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยพบว่ามีปริมาณธุรกรรมมากกว่า 5 พันล้านดอลลาร์ซึ่งปัจจัยในการสนับสนุนการเติบโตทางธุรกิจ คือการที่เรามีเครือข่ายพันธมิตรและผู้ค้าที่กว้างขวาง เช่น ธนาคาร ผู้ให้บริการรับชำระเงินต่างๆ และผู้ค้าที่มีความแข็งแกร่งมั่นคงในระดับภูมิภาค

อาทิ Grabpay Shopeepay และ HOOLAH นอกจากนี้ อีกหนึ่งปัจจัยการเติบโตคือ ทูซีทูพี ยังเข้าถึงการให้บริการที่ไร้รอยต่อในภาคอุตสาหกรรมและประเภทธุรกิจอื่นๆ มากมาย เช่น การจับมือพันธมิตรกับแบรนด์แฟชั่นระดับโลก บริษัทประกันภัย ภาคการบิน รวมถึงการพัฒนาการบริการในด้านผู้ค้าที่มีอยู่ เช่น สินค้าและบริการดิจิทัล รวมถึงการทำธุรกรรมชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือโซลูชั่นเฉพาะสำหรับอุตสาหกรรม รวมถึงโซลูชั่นเพิ่มเติมสำหรับ SME  เป็นต้น จึงทำให้สามารถทำรายได้ในปีที่ผ่านมาสูงถึง 2,000 ล้านบาท