เอ็นเทค สวทช. กฟผ. เอกชนไทย-จีน ลงนามนำร่องวินมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้ารักษ์โลก

เอ็นเทค สวทช. กฟผ. เอกชนไทย-จีน ลงนามนำร่องวินมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้ารักษ์โลก

เอ็นเทค สวทช. กฟผ. สตาร์เลียน เอกชนจีน ลงนามบันทึกข้อตกลงนำร่องบริการยานยนต์ไฟฟ้า คัดเลือกวินมอเตอร์ไซค์ 50 คนอบรมการใช้งานเฟส 2 เล็งเห็นธุรกิจใหม่อย่างการ Swap แบตเตอรี่ หนุนยานยนต์พลังงานสะอาด

ดร. สุมิตรา จรสโรจน์กุล ผู้อำนวยการศูนย์เทคโนโลยีพลังงานแห่งชาติ (เอ็นเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ(สวทช.) ลงนามบันทึกข้อตกลงส่งเสริมการใช้จักรยานยนต์ไฟฟ้าสาธารณะ และเริ่มโครงการร่วมมือทางด้านวิจัย ร่วมกับ ผู้แทนจากการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) บริษัทสตาร์เลียน (The Stallions) และ บริษัท Dongguan Tailing Electric Vehicle Co., Ltd. (TAILG)

กิจกรรมนี้เป็นความร่วมมือกับโครงการสิ่งแวดล้อมแก่สหประชาชาติ หรือ “Integrating Electric 2&3 Wheelers into Existing Urban Transport Modes in Developing and Transitions Countries” ซึ่งเป็นการพัฒนาโปรแกรมใน 6 ประเทศ ได้แก่ ฟิลิปินส์ ไทย เวียดนาม เอธิโอเปีย เคนยา และยูกันดา เพื่อผนวกยานยนต์ไฟฟ้า 2-3 เข้ากับขนส่งสาธารณะ

ทั้งนี้ ภายใต้โครงการ Global Electric Mobility Program ของ UNEP บริษัท Shenzhen Shenling Car Company Limited เข้าร่วมเป็นภาคี ได้บริจาครถจักรยานยนต์ไฟฟ้าในหลายประเทศ ได้แก่ เคนยา ยูกันดา และ ฟิลิปปินส์ เพื่อสร้างความตระหนักด้านการขนส่งไฟฟ้า เก็บข้อมูลที่สำคัญต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในการร่างนโยบาย สำหรับประเทศไทย UNEP ทำงานกับ ศูนย์เทคโนโลยีพลังงานแห่งชาติ สวทช. ภายใต้โครงการ “Mainstreaming Electric 2 and 3 Wheelers in Thailand

เอ็นเทค สวทช. กฟผ. เอกชนไทย-จีน ลงนามนำร่องวินมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้ารักษ์โลก

โดยเฟสที่ 1 ได้พัฒนานโยบายเพื่อสนับสนุนการเปลี่ยนถ่ายไปสู่ขนส่งไฟฟ้าด้วยยานยนต์ไฟฟ้า 2-3 ล้อในไทย โดยประเมินภาพขนส่งพื้นฐานของประเทศและภาพฉายในอนาคตที่จะมีการเข้ามาของยานยนต์ไฟฟ้า 2-3 ล้อในประเทศ ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายยานยนต์ไฟฟ้าที่มุ่งสู่เป้าคาร์บอนเป็นศูนย์ภายในปีพ.ศ. 2593

สำหรับเฟสที่ 2 จะนำร่องการใช้รถจักรยานยนต์ไฟฟ้าสาธารณะ โดยได้รับความร่วมมือจาก กฟผ. และบริษัทสตาร์เลียน ที่ประสบความสำเร็จด้านการผลิตจักรยานยนต์ไฟฟ้ายี่ห้อ “ENGY” ภายในพื้นที่ กฟผ. และวินมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้ากว่าร้อยคัน

ซึ่งครั้งนี้ จะมีคณะกรรมการคัดเลือกวินมอเตอร์ไซค์ 50 คนเข้าร่วมอบรม เพื่อสามารถใช้จักรยานยนต์ไฟฟ้าประกอบอาชีพประจำวันอย่างปลอดภัย

โดยจะติดตามเก็บข้อมูลด้านเทคนิค เศรษฐศาสตร์และสิ่งแวดล้อม เป็นระยะเวลา 1 ปี ข้อมูลด้านรูปแบบการขับขี่ การสับเปลี่ยนแบตเตอรี่ การใช้พลังงานปริมาณมลพิษที่ลดลง ค่าใช้จ่ายด้านพลังงานที่ลดลง จะถูกวิเคราะห์ เพื่อสร้างโมเดลที่เหมาะสมในการขยายผลวินมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าในประเทศไทย 

การออกแบบยานยนต์ไฟฟ้ามีการคำนึงถึงสภาพแวดล้อมของการใช้ถนนที่เปลี่ยนแปลงไปตามอากาศ นางอารีรัตน์ กล่าวเสริมว่า บริษัทสตาร์เลียนได้วางแผนการออกแบบให้ยานยนต์ไฟฟ้าอยู่ในระดับป้องกันฝุ่นและน้ำของเครื่องจักร รวมถึงอุปกรณ์ไฟฟ้า International Protection Standard ตามมาตรฐาน IEC 60529 หรือ IP code ที่ 67 จะสามารถรองรับการใช้งานบนพื้นถนนที่มีน้ำขังได้

เอ็นเทค สวทช. กฟผ. เอกชนไทย-จีน ลงนามนำร่องวินมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้ารักษ์โลก

นายสุทธิพงษ์ เฉลิมเกียรติ ผู้ช่วยผู้ว่าการบริหารจัดการความยั่งยืน กฟผ. อธิบายว่า ปัจจุบันมีตู้เปลี่ยนแบตเตอรี่ (Battery Swapping Station) สำหรับสับเปลี่ยนจำนวน 11 ตู้ ซึ่งจะบรรจุแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนชนิด NMC (Lithium Nickel Manganese Cobalt Oxide) เพื่อรองรับการใช้งานที่ต่อเนื่อง เปิดใช้งานจริงในพื้นที่บางกรวย จ.นนทบุรี โดยวางไว้ 3 จุด เพียงพอกับจักรยานยนต์ไฟฟ้าของโครงการ 51 คันที่ทดลองใช้

และอนาคตที่ใกล้จะถึงนี้ การสับเปลี่ยนพลังงานแบตเตอรี่จะพัฒนากลายเป็นธุรกิจใหม่ของวงการยานยนต์ไฟฟ้าอย่างแน่นอน  

"มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าแต่ละยี่ห้อใช้การสับเปลี่ยนแบตเตอรี่ไม่เหมือนกัน เพราะสเปคแต่ละรุ่นมีความต่าง คล้าย ๆ กับบัตร ATM สมัยก่อน หากมีบัตรของธนาคารไหนก็จะต้องใช้ตู้ของธนาคารนั้น ซึ่งตอนนี้เอ็นเทคมีโครงการเกี่ยวกับ Battery Swapping ที่กำลังดำเนินการพัฒนาให้มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าทุกรุ่นสามารถสับเปลี่ยนแบตเตอรี่ข้ามค่ายได้ ช่วยส่งเสริมให้การใช้งานกว้างขวางมากยิ่งขึ้น" ดร. สุมิตรา กล่าว