สปสช. จับมือ "Traffy Fondue" แจ้งปัญหาบัตรทอง 13 เขตทั่วประเทศ

สปสช. จับมือ "Traffy Fondue" แจ้งปัญหาบัตรทอง 13 เขตทั่วประเทศ

สปสช. จับมือ เนคเทค เพิ่มรายการ "สุขภาพและบัตรทอง" ให้ประชาชนแจ้งปัญหาการใช้ "สิทธิบัตรทอง" ผ่าน "Traffy Fondue" ร้องเรียนได้ 24 ชั่วโมง ทั้งสปสช. 13 เขตทั่วประเทศ เพื่อพัฒนาบริการให้ดียิ่งขึ้น นำร่อง 11 ก.ค. 2565 เป็นต้นมา มีการแจ้งเข้ามาแล้ว 181 เรื่อง

เมื่อวันที่ 10 ส.ค. 2565 นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) พร้อมด้วย ดร.วสันต์ ภัทรอธิคม นักวิจัยประจำศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ  (เนคเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) และ ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ร่วมแถลงข่าว “เปิดตัว แดชบอร์ด สปสช. พร้อมจับมือ Traffy Fondue เพิ่มช่องทางคุ้มครองสิทธิบัตรทอง” ณ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ 

 

เลขาธิการ สปสช. กล่าวถึงการร่วมมือกับ Traffy Fondue โดยระบุว่า บทบาทของ สปสช. ส่วนหนึ่ง คือ การรับเรื่องร้องเรียนปัญหาในการให้บริการจากพี่น้องประชาชน ซึ่งแต่เดิมใช้สายด่วน 1330 หรือ ไลน์แอด @nhso อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าหากมีช่องทางมากขึ้น จะทำให้พี่น้องประชาชน ที่ประสบปัญหาหรือมีข้อสงสัย สามารถส่งเรื่องร้องเรียน และปัญหาเข้ามาผ่านแพลตฟอร์ม Traffy Fondue ได้ ตรงกับภารกิจหลักของ สปสช. และขยายความสะดวกให้พี่น้องประชาชน

 

Traffy Fondue คืออะไร 

Traffy Fondue ผลงานการพัฒนาจากนักวิจัยไทย โดย ดร.วสันต์ ภัทรอธิคม นักวิจัยประจำศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) เป็นตลาดสำหรับประชาชนแจ้งเหตุ ร้องเรียนปัญหา และคนที่เกี่ยวข้องกับปัญหานั้น จะมานำปัญหาที่ประชาชนแจ้งมาไปจัดการต่อ โดยสามารถแชร์ไปยังหน่วยงานที่ต้องการทำงานร่วมกันได้ การแก้ปัญหาจะสั้นและรวดเร็วขึ้น โดยสามารถแจ้งปัญหาได้ทันทีผ่านไลน์ และพูดคุยผ่านแชตบอต

รับเรื่องร้องเรียน กทม. 1.2 แสนเรื่อง

Traffy Fondue เริ่มใช้มาประมาณ 4 ปี ใน จ.ภูเก็ต และ นิคมอุตสาหกรรมนวนคร ขณะเดียวกันในช่วง 2 เดือนที่ผ่าน กทม. ได้นำไปใช้ ล่าสุดมีประชาชนแจ้งเรื่องเข้ามาราว 1.2 แสนเรื่อง โดยกทม. สามารถแก้ไขปัญหาได้แล้วกว่า 6 หมื่น เรื่อง

 

อีกทั้ง อยู่ระหว่างขยายผล โดยร่วมมือกับ การไฟฟ้านครหลวง การประปานครหลวง และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ วางแผนให้ประชาชนทั่วประเทศ แจ้งปัญหาให้กับสถานีตำรวจได้ทั้ง 1,484 แห่งทั่วประเทศในระยะเวลาอันใกล้

 

Traffy Fondue จับมือ สปสช. 

สำหรับการร่วมมือกับ สปสช. ในครั้งนี้ สามารถเชื่อมต่อกับ สปสช. ทั้ง 13 เขตทั่วประเทศ เมื่อรับเรื่องร้องเรียน สามารถส่งไปยังหน่วยงานได้เลย โดยสปสช. ทั่วประเทศ มีการเตรียมแผนรองรับข้อร้องเรียนและข้อแนะนำจากพี่น้องประชาชนกระจายทั้ง 13 เขต และภายใต้การทำงานร่วมกับ กระทรวงสาธารณสุข จะกระจายไปยังสาธารณสุขจังหวัดที่จะช่วยรับปัญหาในเรื่องนี้ 

ใช้ได้ทั่วประเทศ ตลอด 24 ชั่วโมง

นพ.จเด็จ กล่าวต่อไปว่า ข้อเด่น คือ Traffy Fondue ใช้ได้ทั่วประเทศ ตลอด 24 ชั่วโมง นอกจากนี้ ยังมีการจัดทำแดชบอร์ด เพื่อโชว์ให้เห็นว่าที่ไหน มีข้อร้องเรียนเท่าไหร่ อย่างไร ช่วยเตือนคนที่จะเข้าไปช่วยแก้ปัญหาพี่น้องประชาชนด้วยว่ายังเหลือค้างอยู่เท่าไหร่ กลไกเหล่านี้ จะเป็นอีกช่องทางที่พี่น้องประชาชนจะสามารถส่งเรื่องมาให้ สปสช. ทราบอย่างรวดเร็ว

 

"ข้อเสนอแนะหรือข้อติชมของประชาชนในปัจจุบัน เป็นข้อแนะนำที่มีประโยชน์ และนำไปสู่การพัฒนา คิดว่าหน่วยงานรัฐมีความเข้าใจในข้อติชมและแนะนำ เราจะนำไปใช้ในการปรับปรุง ขณะนี้ สิ่งที่หน่วยงานรัฐทำ เพื่อต้องการรับฟังข้อเสนอแนะจากพี่น้องประชาชนจริงๆ นำไปสู่การดำเนินการแก้ไข ด้วยนโยบายรัฐเราพร้อมที่จะเปิด ถือว่าเสียงจากพี่น้องประชาชน เป็นเสียงที่มีประโยชน์ในการปรับปรุงบริการ" นพ.จเด็จ กล่าว 

 

ด้าน ดร.วสันต์ ภัทรอธิคม นักวิจัยประจำศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ  (เนคเทค) กล่าวว่า Traffy Fondue ถ้าพูดแบบง่ายๆ ก็คือบัญชีไลน์ที่ประชาชนสามารถ Add เข้ามาเป็นเพื่อนได้ เมื่อเพิ่มเป็นเพื่อนแล้วก็จะสามารถแจ้งปัญหาต่างๆ ของเมืองได้ จากนั้นระบบจะนำปัญหาที่ได้รับแจ้งส่งให้เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบที่สามารถแก้ปัญหาให้ประชาชนได้ ซึ่งในขณะนี้ กทม. ได้นำ Traffy Fondue มาใช้งานอย่างเต็มรูปแบบ โดยมีประชาชนแจ้งเรื่องเข้ามากว่า 1.2 แสนเรื่อง สามารถแก้ปัญหาได้ 6 หมื่นเรื่อง นอกจากนี้แล้วยังมีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต่างๆ ใน 60 จังหวัดที่ใช้ Traffy Fondue รับแจ้งปัญหาด้วย

 

ระบบของ Traffy Fondue มีประเภทของเรื่องที่รับแจ้งมีทั้งหมด 14 เรื่อง เช่น ความสะอาด ขยะ ไฟฟ้า ประปา จุดเสี่ยง ฯลฯ และล่าสุดได้ร่วมมือกับ สปสช. ในการเพิ่มประเภทการรับแจ้งเรื่องขึ้นมาอีก คือเรื่อง "สุขภาพและบัตรทอง" เพื่อให้ประชาชนสิทธิบัตรทองที่ไปรับบริการที่โรงพยาบาลแล้วติดขัดปัญหาต่างๆ สามารถแจ้งปัญหาเข้ามาที่ไลน์ Traffy Fondue ได้ จากนั้นจะมีเจ้าหน้าที่ของ สปสช. คอยรับเรื่องและแก้ปัญหาให้

 

นำร่องรับเรื่อง 11 ก.ค. 65

ทั้งนี้ Traffy Fondue ได้เริ่มนำร่องรับแจ้งรับแจ้งเรื่องเกี่ยวกับสุขภาพและบัตรทองตั้งแต่วันที่ 11 ก.ค. 2565 เป็นต้นมา โดยมีการแจ้งเข้ามาทั้งหมด 181 เรื่อง แบ่งเป็น

  • การสอบถามเรื่องสิทธิบัตรทอง 72 เรื่อง
  • การร้องเรียนความไม่สะดวกในการรับบริการ/ถูกเก็บเงิน 2 เรื่องและแก้ไขจนปิดเคสแล้ว
  • เป็นการแจ้งข้อเสนอแนะ 9 เรื่อง
  • และเป็นเรื่องเกี่ยวกับหน่วยงานอื่น เช่น ถนน กิ่งไม้ น้ำท่วม เสียงรถดัง ขยะ 97เรื่อง และส่งต่อให้หน่วยงานอื่นแล้ว

 

ทั้งนี้ ในระยะนำร่อง เรื่องที่แจ้งเข้ามาจะถูกรายงานไปที่ สปสช. ส่วนกลาง อย่างไรก็ดี ตั้งแต่วันที่ 10 ส.ค. 2565 เมื่อมีการแจ้งเรื่องเกี่ยวกับสุขภาพและบัตรทองเข้ามาแล้ว ข้อมูลจะส่งต่อไปยังเขตที่ดูแลปัญหานั้นๆ เลยโดยไม่ต้องผ่านส่วนกลาง ซึ่งจะทำให้การแก้ปัญหาจะรวดเร็วขึ้นไปอีก

 

ประเด็นที่สามารถแจ้งได้ในขณะนี้ หลักๆ มี 2 ส่วน คือ

1.การตรวจสอบสิทธิ

2.แจ้งปัญหาติดขัดในการรับบริการ เช่น ถูกเรียกเก็บเงินหรือไม่ได้รับความสะดวกในการรับบริการอื่นๆ

 

การใช้งาน Traffy Fondue

  • เป็นเพื่อนกับ Traffy Fondue โดยแอดเพื่อน @traffyfondue
  • ส่งรายละเอียดของปัญหา รูปที่เกี่ยวข้อง
  • เลือก สปสช. จะเข้าไปยังเขตที่รับผิดชอบ
  • หรือสแกนคิวอาร์โค้ด

 

สปสช. จับมือ "Traffy Fondue" แจ้งปัญหาบัตรทอง 13 เขตทั่วประเทศ

 

สำหรับ รายละเอียดของปัญหา ขอให้ใส่เยอะที่สุด สามารถพิมพ์ข้อความเหมือนคุยไลน์กับเพื่อน ปัญหาที่เจอคืออะไร เกิดขึ้นที่ไหน เพื่อให้เจ้าหน้าที่อ่านข้อความและสามารถดำเนินการได้ ถัดมา คือ ภาพประกอบที่เกี่ยวข้อง สามารถใส่ภาพประกอบได้ แต่ขอให้ไม่เห็นบุคคลที่สาม พร้อมทั้ง แชร์ตำแหน่งที่เจอปัญหา เพื่อผูกกับหลังบ้านว่าจะต้องส่งไปเขตไหนเพื่อรับเรื่องในการแก้ไข

 

"เมื่อส่งข้อความเข้ามาแล้ว ข้อมูลจะถูกส่งต่อไปที่เจ้าหน้าที่ สปสช. เพื่อแก้ปัญหานั้น และเมื่อมีความก้าวหน้าในการแก้ปัญหาจนกระทั่งปิดเคส ระบบจะแจ้งความคืบหน้ากลับมายังไลน์ของผู้แจ้งทุกครั้ง แล้วถ้าเป็นปัญหาที่พบเจอบ่อยๆ สปสช.ก็จะนำไปปรับปรุงการเข้าถึงบริการหรือเพิ่มสิทธิประโยชน์ต่อไป" ดร.วสันต์ กล่าว

 

ความร่วมมือในอนาคต

เลขาธิการ สปสช. มองว่าในอนาคตหากสามารถนำ Traffy Fondue มาให้บริการในการลดระยะเวลาในการรักษา เช่น แพทย์สั่งเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ สามารถส่งเข้าไปและให้หน่วยบริการที่พร้อมในการให้บริการได้ โดยไม่ต้องรอนาน ค่าใช้จ่ายไม่เปลี่ยนแปลงแต่ให้พี่น้องประชาชนได้รับบริการที่เร็วขึ้น จะเป็นกลไกทำให้ประสิทธิภาพการรักษาโดยรวมดีขึ้น

 

สปสช. เป็นหน่วยงานสนับสนุนให้ประชาชนเข้าถึงบริการที่มีคุณภาพ การใช้กลไกต่างๆ การเปิดเผยข้อมูล ผ่านแอปพลิเคชั่นต่างๆ จุดประสงค์เพื่อพี่น้องประชาชนได้รับบริการที่ดีและเป็นกลไกในการตรวจสอบจากพี่น้องประชาชน เชื่อว่าจะมีความสำคัญ สามารถเข้าไปดูข้อมูลที่เปิดเผยต่อสาธารณะ และหากมีข้อติชมประการใด Traffy Fondue ก็จะเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่จะช่วยให้ระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติดีขึ้น

 

ประชาชนที่พบปัญหาการใช้บริการ สิทธิบัตรทอง สามารถแจ้งปัญหาผ่านลิงค์นี้ทางโทรศัพท์มือถือได้เลย คลิก