วิธีรับมือกับฝุ่นจิ๋ว “PM 2.5” ภายในบ้านพักอาศัย

วิธีรับมือกับฝุ่นจิ๋ว “PM 2.5” ภายในบ้านพักอาศัย

เมื่อฝุ่น PM 2.5 กลับมาเป็นปัญหาของประชาชนอีกครั้งอย่างเลี่ยงไม่ได้ การกำจัดฝุ่น PM 2.5 ภายในบ้านจึงเป็นอีกวิธีหนึ่งที่สามารถป้องกันอันตรายจากฝุ่นได้ด้วยตนเอง

ปัญหาของฝุ่นละอองขนาดเล็กหรือฝุ่น PM 2.5 กลับมาส่งผลกระทบต่อประชาชนอีกครั้งหลังหลายพื้นที่ใน กทม. และปริมณฑล มีค่าฝุ่น PM 2.5 เกินค่ามาตรฐานทำให้ส่งผลต่อระบบการหายใจของมนุษย์

แต่เนื่องจากฝุ่น P.M. 2.5 มีขนาดเล็กมากและแพร่กระจายอยู่ทุกที่ทั้งภายของและภายในบริเวณบ้าน  ดังนั้น ถึงจะพยายามแก้ปัญหาด้วยการอยู่แต่ในบ้านก็ไม่รอดพ้นจากฝุ่นจิ๋วเหล่านี้

แม้ว่าสภาพอากาศภายในบ้านพักอาศัยที่ปิดประตูหน้าต่างมิดชิดตลอดเวลา อาจจะมีปริมาณฝุ่นน้อยกว่านอกบ้าน แต่ผู้อยู่อาศัยก็อาจจะต้องเผชิญกับปัญหาปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่สูงเกินไปแทน เนื่องจากบ้านพักอาศัยและห้องพักอาศัยในคอนโดมิเนียมไม่มีระบบเติมอากาศจากภายนอกเหมือนอาคารสาธารณะ เพราะมักใช้การรั่วของอากาศตามช่องประตูหน้าต่าง หรือการเปิดประตูหน้าต่างในการใช้งานปกติช่วยนำอากาศใหม่เข้ามาเติมในห้องเพื่อลดปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งก็เป็นจุดที่ฝุ่นอันตรายไหลเข้ามาในบ้านพักอาศัยได้

รวม 6 วิธีช่วยลดฝุ่น PM 2.5 ในบ้านพักอาศัย

  • งดเผาขยะ งดจุดธูป เปลี่ยนมาใช้ธูปไฟฟ้า การเผาขยะจะทำให้เกิดการเผาไหม้ซึ่งจะเป็นการเพิ่มควัน และฝุ่นพิษให้อากาศ นอกจากนี้ควรปรับเปลี่ยนการจุดธูป ซึ่งปกติจะทำให้เกิดฝุ่นจากธูป และควัน มาใช้ธูปและเทียนแบบไฟฟ้า ทั้งนี้เพื่อลดปริมาณควัน
  • ติดตั้งเครื่องฟอกอากาศ เครื่องกรองอากาศ เนื่องจากฝุ่น PM 2.5 เป็นฝุ่นที่มีอนุภาคเพียง 2.5 ไมครอน มีขนาดเล็กมากจนเครื่องปรับอากาศไม่สามารถดักจับได้ ตัวช่วยในการดักจับฝุ่นด้วยเครื่องฟอกอากาศจึงเป็นทางเลือกที่คนหันมาใช้กันมากขึ้น และยังมีให้เลือกมากมายหลายรุ่นและหลายราคา
  • ปลูกต้นไม้ฟอกอากาศ ต้นไม้ที่มีคุณสมบัติในการฟอกอากาศเป็นอีกหนึ่งความนิยมสำหรับการนำมาปลูก และวางตามจุดต่าง ๆ ของบ้าน มีหลากหลายพรรณไม้ ยกตัวอย่างเช่น ต้นยางอินเดีย พลูด่าง เศรษฐีเรือนใน เศรษฐีพันล้าน ลิ้นมังกร เขียวหมื่นปี เดหลี ไทรใบสัก กวักมรกต และยังมีอีกมาก แต่ต้นไม้แต่ละชนิดจะมีคุณสมบัติและการดูแลที่แตกต่างกัน ผู้เลี้ยงควรศึกษารายละเอียดก่อนนำมาปลูก
  • เช็คสภาพรถเป็นประจำ เพื่อลดควันดำ การเผาไหม้ของเครื่องยนต์ที่ไม่สมบูรณ์ของทั้งรถยนต์และรถมอเตอร์ไซค์ เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดควันดำ และมลพิษทางอากาศ จึงควรตรวจเช็คเครื่องยนต์ให้เพื่อให้อยู่ในสภาพปกติเป็นประจำ
  • ทำความสะอาดบ้านเป็นประจำ การทำความสะอาดบ้าน เช็ดถูเฟอร์นิเจอร์ด้วยผ้าชุบน้ำเพื่อป้องกันการกระจายของฝุ่น รวมถึงการล้างอุปกรณ์เครื่องใช้ เครื่องปรับอากาศ พัดลม แผ่นกรองอากาศ มุ้งลวด และเช็ดทุกซอกมุมของบ้าน เพื่อช่วยลดแหล่งสะสมของฝุ่นได้ค่อนข้างดี นอกจากนี้ยังไม่จำเป็นต้องเสียรายจ่ายจำนวนมาก
  • ปิดประตูหน้าต่างที่ไม่ได้ใช้งาน เนื่องจากฝุ่น PM 2.5 มีขนาดเล็กและลอยอยู่ในอากาศ ทำให้ฝุ่นสามารถเข้ามาภายในบ้านได้ตลอดเวลา การปิดประตูหน้าต่างที่ไม่จำเป็นหรือไม่ค่อยได้ใช้ เป็นวิธีที่ง่ายที่สุดสำหรับป้องกันฝุ่น PM 2.5 เพราะไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมและสามารถทำได้ทันที