ฤดูแห่ง "เทศกาลฯ" อย่าประมาท "โควิด-19"

ฤดูแห่ง "เทศกาลฯ" อย่าประมาท "โควิด-19"

สถานการณ์โควิดในประเทศไทยห้วงเวลานี้นับว่าเป็นสัญญาณที่ไม่ดีเอาเสียเลย ในช่วงทั้งก่อนและหลังสงกรานต์นี้ ถึงเวลาที่จะต้องยกมาตรการเข้มขึ้นมากำกับ การ์ดต้องยกสูงเข้าไว้ ไม่ใช่เฉพาะแค่ประชาชน แต่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ภาคสาธารณสุขต้องพร้อมรับมืออย่างเต็มที่

ประเทศไทยยังคงติดหล่มอยู่กับวิกฤติเศรษฐกิจ อัตราเงินเฟ้อ ราคาพลังงานที่เพิ่มสูง ส่งผลต่อต้นทุนการทำธุรกิจที่ต้องขยับตาม กระทบไปถึงราคาข้าวของสินค้าต่างๆ อาหารสัตว์ ผัก ผลไม้ วัตถุดิบในการดำรงชีพ ล้วนมีราคาแพงขึ้นอย่างต่อเนื่อง กระทบเงินในกระเป๋า ขณะที่รายได้หรือค่าแรงยังคงเท่าเดิม ผู้ประกอบการทั้งรายย่อยและรายใหญ่ต่างกำลังเผชิญปัจจัยลบรอบด้าน กลายเป็นอุปสรรคในการทำธุรกิจ ต้องวิ่งหาแผนสำรองเพื่อแก้ปัญหาเฉพาะหน้า สถานการณ์โควิดในประเทศไทยยังเป็นหนามใหญ่ที่ทำให้การขยับตัวเดินไปข้างหน้าเป็นไปอย่างยากลำบาก

ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา เราจะได้ยินคนรอบตัวติดโควิดกันมากขึ้น แม้จะระมัดระวังกันมากแค่ไหน แต่สุดท้ายก็ยังต้องกลายเป็นผู้ติดเชื้อ

เชื้อโควิดในวันนี้นับว่าระบาดหนักและเร็วกว่าช่วงก่อนหน้านี้มาก เพียงแค่อาการของผู้ติดเชื้ออาจไม่หนักมากนัก จำนวนผู้เสียชีวิตก็ลดลง แต่ก็ยังอยู่ในระดับเกือบ 100 คน และเรายังมีผู้ติดเชื้อ 2 หมื่นกว่าคนต่อวัน เป็นตัวเลขที่ทางรัฐประกาศออกมา เผลอๆ เช่ือว่าอาจมีจำนวนผู้ติดเชื้อที่กระจายอยู่ทั่วประเทศมากกว่านี้อีก โดยเฉพาะรายที่ไม่มีอาการและไม่รู้ว่าตัวเองติด

ที่สำคัญ ไทยขึ้นมาอยู่ในอันดับ 10 ของโลก (ในรอบ 7 วัน) ที่มีผู้ติดเชื้อจากโควิดมากที่สุด ขณะที่ 5 อันดับแรกของประเทศที่มีผู้ติดเชื้อสูงสุด คือ เกาหลีใต้ ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี ออสเตรเลีย จึงไม่ใช่เรื่องเล่นๆ ที่เราจะอยู่กันแบบนี้ต่อไปแบบหย่อนยานมาตรการ

ก่อนเทศกาลฯ ก็ว่าหนักแล้ว หลังเทศกาลสงกรานต์ หากเรายังละเลย ประมาท ไม่สนใจคนรอบข้าง ไม่มีความรับผิดชอบต่อตัวเองและผู้อื่น เมินเฉยต่อวัคซีนเข็มกระตุ้น แน่นอนว่าฉากทัศน์ที่กระทรวงสาธารณสุขทำไว้ในแบบเลวร้าย คือจะมีผู้ป่วยติดเชื้อสูงสุด 1 แสนรายต่อวันคงเกิดแน่ แต่หากเรายังคงมาตรการเข้มข้น ผู้ติดเชื้ออาจลดลงมาเหลือ 50,000 รายต่อวัน ซึ่งก็ยังสูงมากอยู่ดี

สถานการณ์โควิดในประเทศไทยห้วงเวลานี้นับว่าเป็นสัญญาณที่ไม่ดีเอาเสียเลย ท่ามกลางความหวังของภาคเศรษฐกิจที่อยากจะฟื้นตัว ภาคท่องเที่ยวที่อยากเปิดรับนักท่องเที่ยวมากขึ้น ผู้ประกอบการที่อยากลงทุนรีโนเวทที่พัก ร้านค้า ร้านอาหาร เพื่อรับการเปิดประเทศอย่างเต็มรูปแบบกันแล้ว

ดังนั้น เราคงต้องยกมาตรการเข้มขึ้นมากำกับในช่วงนี้ การ์ดต้องยกสูงเข้าไว้ ไม่ใช่เฉพาะแค่ประชาชนเท่านั้น หากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ภาคสาธารณสุขต้องพร้อมรับมืออย่างเต็มที่ เร่งระดมฉีดวัคซีนให้เร็วขึ้น สายด่วน การช่วยเหลือต่างๆ สรรพกำลังเหล่านี้ต้องอยู่ในระดับพร้อมสูงสุด...