"HealthTech" สตาร์ทอัพไทย ลดช่องว่าง บริการสุขภาพ

"HealthTech" สตาร์ทอัพไทย ลดช่องว่าง บริการสุขภาพ

การพัฒนาของเทคโนโลยี ทำให้ปัจจุบันพบว่า "สตาร์ทอัพ" ด้าน "HealthTech" เข้ามาช่วยยกระดับบริการสุขภาพประชาชนมากขึ้น เพื่อให้เกิดการเข้าถึง ลดความแออัด และให้คำปรึกษาทางไกลได้อย่างสะดวกสบาย และรวดเร็ว

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา สตาร์ทอัพ ได้เข้ามามีบทบาทในการช่วยแก้โจทย์ของสังคมไทยในหลายแง่มุม และหนึ่งในนั้น คือ ด้านสาธารณสุข โดยเฉพาะในช่วงโควิด-19 ที่พบว่าสตาร์ทอัพสัญชาติไทยจากหลากหลายด้าน ร่วมมือกันภายใต้ “เป็ดไทยสู้ภัย” นำโซลูชั่นช่วยให้ประเทศผ่านพ้นวิกฤติ อาทิ การจัดการเตียงสนาม และ ระบบ Chatbot การจัดระบบคิวฉีดวัคซีน ตรวจโควิด เป็นต้น

 

ขณะเดียวกัน หากย้อนกลับไปก่อนช่วงโควิด-19 สตาร์ทอัพ ด้าน Healthcare เริ่มเข้ามามีบทบาทในการดูแลผู้ป่วยมากขึ้น รวมถึงเห็นภาพการร่วมมือกับหน่วยงานของรัฐ ในการแก้โจทย์ของสังคม ไม่ว่าจะเป็นเพิ่มการเข้าถึงยา ลดความแออัดในโรงพยาบาล การปรึกษาแพทย์ทางไกลด้านสุขภาพจิต รวมถึงการปรึกษาด้านสุขภาพ ที่เริ่มมีการใช้อย่างแพร่หลาย

 

“ARINCARE” รับยาใกล้บ้าน

 

ARINCARE (อรินแคร์) โดย บริษัท อรินแคร์ จำกัด สตาร์ทอัพด้าน Healthcare สัญชาติไทยผู้ให้บริการแพลตฟอร์มบริหารจัดการเภสัชกรรมครบวงจร ได้เปิดตัวระบบใบสั่งยาอิเล็กทรอนิกส์หรือ e-Prescription ไปเมื่อปี 2562 เพื่อเชื่อมโยงแพทย์ คนไข้ และเภสัชกรชุมชนเข้าด้วยกันเป็นครั้งแรกในประเทศไทย ร่วมผลักดันประเทศไทยเข้าสู่ Digital Healthcare เต็มรูปแบบ

 

มีเป้าหมายสำคัญในการลดความเหลื่อมล้ำด้านการบริการสาธารณสุข แก้ปัญหาราคายาแพง ปัญหาการใช้ยาแบบผิดประเภท และการจำหน่ายยาแบบผิดกฏหมาย อันเป็นอันตรายต่อสุขภาพและชีวิตของคนไทยทุกคน โดยมีการทำงานร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข สามารถรับยาที่ร้านขายยาใกล้บ้านได้โดยไม่ต้องรอคิวนาน

ธีระ กนกกาญจนรัตน์ ผู้ร่วมก่อตั้งและกรรมการผู้จัดการ บริษัท อรินแคร์ จำกัด เผยว่า ได้มองเห็นปัญหาในหลายจุด สถานพยาบาลในหลายพื้นที่มีไม่เพียงพอในการรองรับจำนวนคนไข้ โดยเฉพาะปัญหาด้านการสต็อกยาและเวชภัณฑ์ที่จำเป็น ตั้งแต่โรงพยาบาล สถานีอนามัย จนถึงคลินิกแพทย์ โรงพยาบาลหลายแห่งขาดทุนจากการเก็บสต็อกยาจำนวนหลายล้านบาทต่อปี คนไข้ที่ไปรับการรักษาก็ไม่พอใจเนื่องจากต้องรอรับยาเป็นเวลานาน บางคนไปเพื่อ refill รับยาเดิมเพิ่มแต่ต้องเสียเวลาทั้งวันในการรอรับยา สำหรับแพทย์ก็ประสบปัญหาการจ่ายยาโดยเฉพาะการดูแลคนไข้ในพื้นที่ห่างไกลและพื้นที่ที่ขาดแคลนยาที่จำเป็น

 

"หนึ่งในวิธีแก้ปัญหาและใช้กันอย่างแพร่หลายทั่วโลกคือการที่แพทย์ออกใบสั่งยา (prescription) เพื่อให้คนไข้สามารถนำใบสั่งยานี้ไปรับยาจากร้านขายยาและเภสัชกรใกล้บ้าน ซึ่งช่วยลดปัญหาการสต็อกยาของโรงพยาบาล อำนวยความสะดวกคนไข้ไม่ต้องรอรับยาเป็นเวลานาน พบแพทย์แล้วก็กลับได้เลย อีกทั้งยังช่วยให้มีระบบตรวจสอบ check & balance ระหว่างแพทย์ผู้สั่งยาและเภสัชกรผู้มีความเชี่ยวชาญในการจ่ายยา เพื่อให้มั่นใจว่าคนไข้ได้รับยาที่ถูกต้องเหมาะสม"

 

\"HealthTech\" สตาร์ทอัพไทย ลดช่องว่าง บริการสุขภาพ

 

“Ooca” จิตแพทย์ออนไลน์

 

“Ooca” โดย บริษัท เทเลเมดิก้า จำกัด แพลตฟอร์มสำหรับปรึกษาจิตแพทย์และนักจิตวิทยาออนไลน์ที่ช่วยให้คนไทยสามารถพูดคุยปรึกษาปัญหาคาใจกับจิตแพทย์และนักจิตวิทยาได้อย่างสะดวกผ่านวิดีโอคอล ในปี 2562 “Ooca” มีการลงนามบันทึกข้อตกลงร่วมกับ กรมสุขภาพจิต โครงการ “กำแพงพักใจ” นำเทคโนโลยีมาช่วยให้บริการด้านสุขภาพจิต เพิ่มช่องทางให้การปรึกษาออนไลน์ ลดความเสี่ยงภาวะซึมเศร้าและ ฆ่าตัวตายในเด็กและวัยรุ่น

“ทพญ.กัญจน์ภัสสร สุริยาแสงเพ็ชร์” ประธานบริหารและผู้ร่วมก่อตั้ง ซึ่งเคยให้สัมภาษณ์กับ กรุงเทพธุรกิจ ถึงที่มาของ Ooca ว่า เกิดจากการทำงานที่ทั้งหนักและเหนื่อยของตัวเอง กระทั่งเกิดความเครียด ความไม่สบายใจทำให้ต้องการขอคำปรึกษาจากจิตแพทย์ ซึ่งเมื่อได้พบได้พูดคุยก็รู้สึกสบายใจ รู้สึกผ่อนคลาย

 

"Ooca เป็นแพลตฟอร์มที่ทำให้ทุกคนเข้าถึงจิตแพทย์หรือนักจิตวิทยาเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้น โดยเข้าใช้งานได้อย่างเป็นส่วนตัวและปลอดภัย ทุกที่ ทุกเวลา ผ่านหน้าจอคอมพิวเตอร์ หรือสมาร์ทโฟน มีจิตแพทย์และนักจิตวิทยาที่มีความเชี่ยวชาญในหลากหลายกลุ่มอาการหมุนเวียนอยู่ในระบบเพื่อที่จะสามารถรองรับการให้คำปรึกษาได้อย่างตรงกลุ่มเป้าหมาย อาทิ ความเครียด ภาวะซึมเศร้า ปัญหาครอบครัว การงาน ฯลฯ"

 

\"HealthTech\" สตาร์ทอัพไทย ลดช่องว่าง บริการสุขภาพ

 

“Chiiwii” พบหมอเรียลไทม์

 

“Chiiwii” (ชีวี) โดย บริษัท ชีวีบริรักษ์ จำกัด แอปพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟน ทางเลือกให้คนทั่วไปสามารถคุยกับคุณหมอและผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางได้ ปรึกษาหมอออนไลน์ ไม่ต้องรอให้ป่วยหนัก จุดเริ่มต้นจาก ทีมแพทย์ที่เห็นถึงปัญหาของข้อมูลทางการแพทย์จากโลกออนไลน์ ซึ่งหลายครั้งไม่ทราบแหล่งที่มาของข้อมูลที่แท้จริง บางครั้งอาจเป็นเพียงความเชื่อ การโฆษณา และการบอกต่อๆ กันมา

 

จึงปฏิเสธไม่ได้ว่าอาจมีความสับสนของข้อมูลที่ได้รับ และเมื่อนำไปปรับใช้ให้เหมาะกับแต่ละบุคคลอาจก่อให้เกิดความคลาดเคลื่อน รวมไปถึงปัญหาการเข้าถึงแพทย์และผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง ได้ส่งผลกระทบถึงการดูแลสุขภาพของคนทั่วไป โดยให้บริการที่ปรึกษาด้านสุขภาพบนสมาร์ตโฟน สามารถปรึกษากับแพทย์/ผู้เชี่ยวชาญที่เชื่อถือได้ สะดวกเป็นส่วนตัว ไม่ต้องเดินทาง ผ่านแชท โทร และวิดีโอคอลในแอพฯ ชีวี ด้วยระบบที่ปลอดภัย

 

ล่าสุด ทีมแพทย์ “Chiiwii” ขยายช่องทางการให้บริการครบวงจรมากยิ่งขึ้น ในแอปพลิเคชั่นใหม่ที่ชื่อว่า “MorDee” (หมอดี) หมอประจำบ้านในมือ หาหมอออนไลน์ได้ทุกที่ ไม่ต้องตื่นเช้าไปหาหมอ ไม่ต้องรอคิวนานๆ สามารถนัดปรึกษาหมอผ่านแอปฯ ในวันและเวลาที่สะดวกได้ พบหมอได้ 500+ คน จาก 20+ สาขา พร้อมคลินิกเฉพาะทาง เลือกวิดีโอคอล โทร หรือแชต กับหมอได้ จัดส่งยาให้ถึงที่ พร้อมมีเภสัชกรโทรแนะนำการใช้ยา

 

ทั้งนี้ “Chiiwii” ได้รับรางวัลชนะเลิศ จากการประกวด Start Jerusalem Thailand Entrepreneur Startup Competition 2560 , รางวัลชนะเลิศ จากงาน Startup Thailand Pitching Challenge, Regional Khonkhan, 2560 , รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 1 จากงานประกวดผลงานนวัตกรรมการพัฒนาโมบายโซลูชันภาครัฐ ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพพระรัตนราชสุดาสยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2560 และ รางวัลชนะเลิศ จากการประกวด Impactech Demo Day, 2018

 

\"HealthTech\" สตาร์ทอัพไทย ลดช่องว่าง บริการสุขภาพ