20 มี.ค. “วันทันตสาธารณสุขโลก” สิทธิบัตรทองดูแลช่องปากคนไทย

20 มี.ค. “วันทันตสาธารณสุขโลก” สิทธิบัตรทองดูแลช่องปากคนไทย

20 มีนาคม “วันทันตสาธารณสุขโลก” สปสช. ชูสิทธิประโยชน์บัตรทอง ดูแลสุขภาพช่องปากคนไทย ครอบคลุมตั้งแต่เด็ก จนถึงผู้สูงวัย ล่าสุดบอร์ด สปสช. เคาะมติจัดหารากฟันเทียมกว่า 7,000 ชุด บริการผ่าตัดใส่รากฟันเทียมสำหรับผู้ที่ไม่มีฟันทั้งปาก

วันนี้ ( 20 มี.ค. 2565) ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เปิดเผยว่า องค์การอนามัยโลก (WHO) กำหนดให้วันที่ 20 มีนาคมของทุกปี เป็น “วันทันตสาธารณสุขโลก” เพื่อให้ทุกประเทศรณรงค์ป้องกันการสูญเสียฟัน

ประเทศไทยเองภายใต้กองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บัตรทอง) มีบริการทันตกรรมที่นับเป็นอีกหนึ่งสิทธิประโยชน์ที่ได้มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ตลอดระยะเวลากว่า 20 ปีที่ผ่านมา ให้ครอบคลุมบริการที่จำเป็นในทุกกลุ่มวัย ทั้งกลุ่มเด็กเล็ก กลุ่มเด็กโตและวัยรุ่น กลุ่มผู้ใหญ่ ไปจนถึงกลุ่มผู้สูงอายุ

 

  • สิทธิบัตรทอง ดูแลสุขภาพปาก รักษาฟัน

ทั้งนี้ จากสถิติการรับบริการผู้ป่วยนอก (OP) ของสิทธิบัตรทอง ในปีงบประมาณ 2564 พบว่ามีประชาชนเข้ารับบริการรักษาฟันผุ จำนวน 2,721,998 ครั้ง เป็นอันดับที่ 9 ตามมาด้วยบริการรักษาเหงือกอักเสบและปริทันต์ จำนวน 1,498,664 ครั้ง ซึ่งเป็นอันดับที่ 11

ขณะที่บริการรักษาโรคของเนื้อเยื่อในฟันและเนื้อเยื่อรอบปลายรากฟัน มีจำนวน 1,321,107 ครั้ง เป็นอันดับที่ 13 ของโรคหรือกลุ่มโรคที่มีผู้เข้ารับบริการทั้งหมด สำหรับในส่วนบริการทันตกรรมจัดฟันและฝึกพูดในผู้ป่วยที่ผ่าตัดรักษาปากแหว่ง/เพดานโหวซึ่งส่วนใหญ่เป็นเด็กแรกเกิด ปี 2564 มีผู้ป่วยเข้ารับบริการ จำนวน 999 ราย 

ทพ.อรรถพร กล่าวว่า นอกจากบริการรักษาทันตกรรม ไม่ว่าจะเป็นการขูดหินปูน การอุดฟัน หรือการถอนฟันแล้ว สิทธิบัตรทองยังครอบคลุมบริการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรคด้านทันตกรรมด้วย

 

  • ดูแลครอบคลุมทุกช่วงอายุ ตั้งแต่เด็กไปถึงผู้สูงอายุ

บริการนี้ดูแลประชาชนในทุกสิทธิประกันสุขภาพ ไม่จำกัดเฉพาะผู้มีสิทธิบัตรทองเท่านั้น แต่ครอบคลุมคนไทยทุกคนเพื่อให้เข้าถึงบริการส่งเสริมและป้องกันให้มีสุขภาพช่องปากและฟันที่ดี โดย สปสช. ได้จัดเป็นสิทธิประโยชน์กลุ่มวัยตามความจำเป็นที่ต้องได้รับบริการ

เริ่มจาก “กลุ่มเด็กอายุ 0-5 ปี” จะได้รับบริการตรวจสุขภาพช่องปาก และการเคลือบฟลูออไรด์, ทาฟลูออไรด์วานิช ต่อมาใน “กลุ่มเด็กโตและวัยรุ่นอายุ 6-24 ปี” “กลุ่มผู้ใหญ่อายุ 25-59 ปี” และ “กลุ่มผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป” จะได้รับบริการตรวจสุขภาพช่องปาก การเคลือบฟลูออไรด์