"โควิด-19" ฉะเชิงเทรา ยอดติดเชื้อโควิด-19 พุ่ง ทำนิวไฮใกล้แตะ 600 รายต่อวัน

สถานการณ์ COVID-19 พื้นที่ จ.ฉะเชิงเทรา ยอดผู้ติดเชื้อใกล้แตะ 600 รายต่อวัน ขณะวัคซีนฝาส้มถูกเร่งระดมฉีดสู่เด็กวัย 5-12 ปีในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง หลังสถานศึกษาหลายแห่งยังคงมีเด็กนักเรียนและบุคลากรทางการศึกษาติดเชื้อต่อเนื่อง

เมื่อวันที่ 16 มี.ค. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกใหม่ นับจากเมื่อช่วงต้นปี 2565 ที่ผ่านมา ในวันนี้ว่ามียอดจำนวนผู้ติดเชื้อในพื้นที่ จ.ฉะเชิงเทรา ทำลายสถิติหรือมีการระบาดสูงที่สุดในรอบปี 2565 และเป็นการทำนิวไฮอีกครั้งที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อตามการรายงานของศูนย์ปฏิบัติการโควิด-19 จ.ฉะเชิงเทรา จำนวน 595 ราย หรือใกล้ถึงระดับการระบาดสูงสุดของเมื่อช่วงกลางปีที่แล้ว (2564) ที่มีผู้ติดเชื้อต่อวันมากถึง 500-600 ราย

จึงทำให้มีจำนวนผู้ติดเชื้อสะสมในปีนี้เพียงช่วงไตรมาตรแรกมากถึง 16,548 ราย และมีผู้เสียชีวิตแล้วจำนวน 19 ราย โดยอำเภอที่มีการระบาดสูงสุดได้แก่

  • อ.เมืองฉะเชิงเทรา มีผู้ติดเชื้อรวม 3,653 ราย
  • อ.บางน้ำเปรี้ยว จำนวน 2,753 ราย
  • อ.พนมสารคาม 2,123 ราย
  • อ.บางปะกง 1,745 ราย
  • อ.แปลงยาว 1,158 ราย
  • อ.บ้านโพธิ์ 1,038 ราย
  • อ.สนามชัยเขต 955 ราย
  • อ.บางคล้า 705 ราย
  • อ.ท่าตะเกียบ 411 ราย
  • อ.ราชสาส์น 345 ราย
  • อ.คลองเขื่อน 304 ราย

และมีผู้เข้ามาทำการรักษาจากภายนอกจังหวัดรวม 1,358 ราย

สำหรับพื้นที่การระบาดสูงในช่วงที่ผ่านมาพบว่ายังคงเป็นการแพร่ระบาดจากภายในโรงงานอุตสาหกรรมย่าน อ.พนมสารคาม และ อ.บางน้ำเปรี้ยว อ.บางปะกง รวมถึงการระบาดจากภายในสถานศึกษา ที่มีทั้งบุคลากรทางการศึกษาและนักเรียนนักศึกษาติดเชื้อจำนวนหลายราย จนทำให้ทางสถานศึกษาที่มีชื่อเสียงดังระดับจังหวัดหลายแห่ง ทั้งโรงเรียนอนุบาล ประถมศึกษา และระดับมหาวิทยาลัย ตลอดจนโรงเรียนสาธิตภายในสถาบันการศึกษาชื่อดัง ที่มีการเปิดสอนนักเรียนในระดับชั้นอนุบาล จนถึงชั้น ป.6 ติดเชื้อด้วย

จึงทำให้ผู้บริหารสถานศึกษาบางแห่งได้มีคำสั่งประกาศให้หยุดทำการเรียนการสอนแบบ “On-site” โดยให้ปรับไปทำการเรียนการสอนแบบออนไลน์ทั้งหมด นอกจากนี้ยังพบว่ามีเด็กนักเรียนที่เข้าเรียนแบบออนไลน์อยู่กับบ้าน ติดเชื้อโควิด 19 จากผู้ปกครองเองด้วย เนื่องจากผู้ปกครองได้ออกไปทำงานนอกบ้าน และได้รับเชื้อจากภายนอกกลับเข้ามาสู่คนในครอบครัวอีกจำนวนหลายราย

ขณะที่ความพยายามในการที่จะระดมฉีดวัคซีนให้แก่เด็กอายุระหว่าง 5-12 ปี ในพื้นที่ จ.ฉะเชิงเทรา นั้น ได้มีการเริ่มทำการฉีดให้แก่เด็กโตหรือเด็กที่มีอายุ 12 ปีเป็นลำดับแรกตั้งแต่เมื่อช่วงปลายเดือน ก.พ.65 ที่ผ่านมา ก่อนที่จะลดระดับอายุของเด็กลงมาจาก 12 ปีเป็น 11 ปี 10 ปี และ 9 ปีตามลำดับ โดยที่วัคซีนที่มีการระดมฉีดให้เด็กอายุต่ำกว่า 12 ปีลงมานั้นได้มีการฉีดใน 2 สูตรด้วยกัน

โดยสูตรแรกนั้น เป็นแบบลงทะเบียนขอรับการฉีดผ่านสถานศึกษา จะได้รับวัคซีนไฟเซอร์แบบฝาส้มทั้ง 2 เข็ม ส่วนเด็กที่ไม่ได้ลงทะเบียนไว้ล่วงหน้าและผู้ปกครองพาวอร์คอินเข้าไปฉีดยังหน่วยบริการตามที่ทางราชการจัดไว้ให้ เช่น ตามห้างสรรพสินค้านั้น จะได้รับวัคซีนเข็มแรกเป็นซิโนแวค ก่อนที่จะได้รับการกระตุ้นเข็มที่ 2 ด้วยวัคซีนไฟเซอร์ฝาส้มในภายหลัง แต่ยังมีผู้ปกครองหลายรายที่ยังไม่มีความประสงค์ที่จะให้บุตรหลานได้เข้ารับการฉีดวัคซีน เนื่องจากเกรงจะเกิดผลข้างเคียงหรืออาการไม่พึงประสงค์ ต่อบุตรหลานของตนเองเกิดขึ้น