สสวท. ประกาศเลื่อนสอบ คัดเลือก "นักเรียนอัจฉริยะวิทย์-คณิต"

สสวท. ประกาศเลื่อนสอบ คัดเลือก "นักเรียนอัจฉริยะวิทย์-คณิต"

สสวท. ประกาศแจ้งเลื่อนการสอบคัดเลือกนักเรียนเข้าโครงการพัฒนาอัจฉริยภาพทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ ปีการศึกษา 2564 ซึ่งเดิมกำหนดการสอบคัดเลือกรอบที่ 1 วันที่ 5 มีนาคม 2565 ออกไปก่อน

สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) โดยโครงการพัฒนาอัจฉริยภาพทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ ประกาศแจ้งเลื่อนการสอบคัดเลือกนักเรียนเข้าโครงการพัฒนาอัจฉริยภาพทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ ปีการศึกษา 2564 ซึ่งเดิมกำหนดการสอบคัดเลือกรอบที่ 1 วันที่ 5 มีนาคม 2565 ออกไปก่อน โดย สสวท.จะแจ้งกำหนดการสอบใหม่และแนวทางให้ทราบอีกครั้งต่อไป

ติดตามข้อมูลและสอบถามที่ https://www.facebook.com/IpstGenius/

สำหรับโครงการพัฒนาอัจฉริยภาพทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ เกิดขึ้น โดย สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) ได้รับมอบหมายจากคณะรัฐมนตรีให้รับผิดชอบในการพัฒนาเด็กและเยาวชน ผู้มีความสามารถพิเศษทางด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์

ดังนั้น เมื่อ พ.ศ. 2542 สสวท.จึงได้ร่วมมือกับสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ(สปช.) ในขณะนั้น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้จัดการสรรหาและส่งเสริมนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษทางคณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษา ในปี พ.ศ.2545 ได้สรรหาและส่งเสริมนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์ด้วย

ทั้งนี้เพื่อสร้างบรรยากาศและเป็นการกระตุ้นให้นักเรียนในระดับประถมศึกษาทุกสังกัดทั่วประเทศ สนใจการเรียนวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์มากขึ้น โดยในปี พ.ศ. 2554 สสวท. ก็ได้จัดตั้ง "ศูนย์พัฒนาอัจฉริยภาพทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์" ขึ้นทั้งในกรุงเทพมหานครและส่วนภูมิภาคจำนวน 12 ศูนย์ เพื่อเป็นศูนย์กลางในการพัฒนาการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยีของนักเรียนในพื้นที่ ขยายผลการจัดกิจกรรมสำหรับนักเรียนผู้มีความสามาถพิเศษทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษา รวมทั้งช่วยกระตุ้นให้นักเรียนและผู้ปกครอง ในพื้นที่นั้นๆ เกิดความสนใจเรียนรู้วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยีมากขึ้น

สำหรับจุดมุ่งหมายของโครงการฯ มีวัตถุประสงค์ดังนี้

  • เพื่อสรรหาและส่งเสริมนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์
  • เพื่อสร้างบรรยากาศให้นักเรียนสนใจการเรียนวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์มากขึ้น
  • เพื่อพัฒนาและขยายผลการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร สำหรับนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์