ศบค. เผยพบ "คลัสเตอร์" สถานพยาบาลโผล่ 12 จังหวัด

ศบค. เผยพบ "คลัสเตอร์" สถานพยาบาลโผล่ 12 จังหวัด

ศบค. เผย พบ "คลัสเตอร์" สถานพยาบาล กระจายกว่า 12 จังหวัด อีกทั้งยังพบคลัสเตอร์สถานศึกษา สถานประกอบการ ตลาด ขณะที่ สถานบันเทิงพบการระบาดน้อยลง แนะแนวทางปฏิบัติ ผู้สัมผัสใกล้ชิดเสี่ยงสูง แยกกักตัว สังเกตุอาการ

วันนี้ (7 ก.พ. 65) ที่ทำเนียบรัฐบาล “พญ.สุมนี วัชรสินธุ์” ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารความเสี่ยงและพัฒนาพฤติกรรมสุขภาพ กรมควบคุมโรครายงาน  รายงาน 10 จังหวัดติดเชื้อสูงสุดรายวัน พบว่า อันดับ 1 ยังเป็น กทม. ติดเชื้อ 1,391 ราย โดยเช้านี้ ศบค. ชุดเล็ก ตัวแทนจาก กทม. มีการชี้แจงถึงสาเหตุการติดเชื้อใน กทม. ยังมีเป็นระยะต่อเนื่อง

 

ล่าสุด เป็นคลัสเตอร์สถานดูแลผู้สูงอายุ ทำให้มีการพบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 25 ราย ทั้งนี้ขอให้ รพ. ในกทม. เมื่อพบผู้ติดเชื้อให้รายงานอย่างรวดเร็ว เพราะอาจจะมีจำนวนที่ค้างการรายงานอีกราว 200-300 ราย

 

ถัดมา อันดับ 2 คือ สมุทรปราการ 962 ราย ชลบุรี 545 ราย นนทบุรี 474 ราย ภูเก็ต 436 ราย นครปฐม 274 ราย ราชบุรี 265 ราย นครราชสีมา 263 ราย นครศรีธรรมราช 213 ราย และ ขอนแก่น 208 ราย ตามลำดับ

 

ศบค. เผยพบ \"คลัสเตอร์\" สถานพยาบาลโผล่ 12 จังหวัด

 

  • “คลัสเตอร์” สถานพยาบาล 12 จังหวัด

 

สำหรับ คลัสเตอร์กลุ่มแรก คือ คลัสเตอร์สถานพยาบาล กทม. 39 ราย ขอนแก่น ปทุมธานี ชลบุรี จังหวัดละ 8 ราย สมุทรปราการ 7 ราย ลพบุรี 5 ราย สงขลา นนทบุรี ภูเก็ต จังหวัดละ 4 ราย สระบุรี มหาสารคาม ปัตตานี จังหวัดละ 3 ราย

 

คลัสเตอร์โรงเรียนสถานศึกษา จ.สระแก้ว 44 ราย สุรินทร์ 26 ราย ยโสธร 25 ราย สุพรรณบุรี 20 ราย น่าน 19 ราย ราชบุรี 13 ราย มหาสารคาม 11 ราย ขอนแก่น ปราจีนบุรี จังหวัดละ 9 ราย อำนาจเจริญ มุกดาหาร จังหวัดละ 5 ราย

 

คลัสเตอร์โรงงานสถานประกอบการ ชลบุรี 20 ราย ลพบุรี 12 ราย ประจวบคีรีขันธ์ 10 ราย ปราจีนบุรี 7 ราย สมุทรปราการ สุรินทร์ บึงกาฬ จังหวัดละ 6 ราย และอุดรธานี 5 ราย

คลัสเตอร์งานประเพณี ได้แก่ งานศพ อุบลราชธานี 6 ราย มหาสารคาม 5 ราย สงขลา 4 ราย , งานแต่ง ร้อยเอ็ด สงขลา จังหวัดละ 4 ราย ราชบุรี 2 ราย , งานบวช ประจวบคีรีขันธ์ 4 ราย ขอนแก่น 2 ราย

 

คลัสเตอร์ตลาด พบมากที่สุด ได้แก่ กทม. 66 ราย ชลบุรี 29 ราย อุบลราชธานี 23 ราย ประจวบคีรีขันธ์ 22 ราย ขอนแก่น 13 ราย น่าน 11 ราย ส่วนใหญ่พบว่าการแพร่ระบาดการติดเชื้อเกิดจาก 3 ปัจจัยหลัก คือ

 

ปัจจัยที่ 1 สถานที่ เมื่อสอบสวนจะเป็นอากาศปิด แผงไม่ได้จัดให้เป็นระเบียบ คนหนาแน่น

ปัจจัยที่ 2 ไม่เคร่งครัดมาตรการส่วนบุคคล ไม่สวมหน้ากากอนามัย หรือ สวมหน้ากากอนามัยไม่ถูกต้อง ใส่ไว้ใต้คาง และ ไม่มีการคัดกรองอุณหภูมิ ไม่มีแอลกอฮอลเจล และไม่มีที่ทำความสะอาดมือ

ปัจจัยที่ 3 แรงงานในตลาด 1 คนทำงานหลายที่ เป็นแรงงานมีการเคลื่อนย้ายบ่อย อาจเป็นกลุ่มแรงงงานที่ไม่ได้รับวัคซีนหรือได้รับไม่ครบ ทำให้มีโอกาสติดโรคและแพร่ระบาดได้

 

“ดังนั้น เพื่อลดการแพร่ระบาดการติดเชื้อ นอกจากขอความร่วมมือ เจ้าของตลาด พ่อค้าแม่ค้าในการจัดการสภาพแวดล้อม ทั้งปรับสภาพ ทั้งแผงการขายให้เป็นระเบียบ และอากาศถ่ายเท ต้องให้พี่น้องประชาชนที่ไปใช้บริการยังต้องระมัดระวัง เพราะความเสี่ยงยังเกิดได้จากการสัมผัสธนบัตร เนื้อสัตว์ ผลไม้ โดยตรง และถุงพลาสติกที่ใส่ของ สามารถป้องกันได้โดยล้างมือทุกครั้ง และการจ่ายเงินมีการจ่ายแบบออนไลน์ ไม่ต้องมีการสัมผัส นอกจากนี้ ทุกครั้งที่เข้าตลาด ต้องใส่หน้ากากอนามัยให้ถูกต้อง อยู่ในที่คนไม่หนาแน่น เว้นระยะห่าง” พญ.สุมนี กล่าว

 

ศบค. เผยพบ \"คลัสเตอร์\" สถานพยาบาลโผล่ 12 จังหวัด

 

  • คลัสเตอร์ร้านอาหาร ระบาดน้อยลง

 

คลัสเตอร์ ร้านอาหาร สถานบันเทิง จำนวนการระบาดน้อยลง พบที่ ขอนแก่น 15 ราย ร้อยเอ็ด 13 ราย มหาสารคาม ประจวบคีรีขันธ์ 9 ราย สุพรรณบุรี และ ชลบุรี จังหวัดละ 5 ราย อุดรธานี ชุมพร แพร่ น่าน สงขลา จังหวัดละ 2-3 ราย

  • มหาสารคาม งดกินข้าวร่วมกัน

 

จังหวัดที่มีรายงานการติดเชื้อที่ต่อเนื่อง ได้แก่ จ.มหาสารคาม ได้มีการประกาศขอความร่วมมือพี่น้องประชาชน งดรับประทานอาหารร่วมกันในกิจกรรมต่างเช่น งานประชุม สัมมนา พิธีกรรมทางศาสนา งานศพ บวช แต่ง หรืองานบุญต่างๆ รวมถึง สถานที่ทำงานและสถานที่ราชการ มีผล 5 ก.พ. ที่ผ่านมาเป็นต้นไป

 

ศบค. เผยพบ \"คลัสเตอร์\" สถานพยาบาลโผล่ 12 จังหวัด

 

  • ผู้สัมผัสใกล้ชิดเสี่ยงสูง

 

ในช่วงนี้ที่มีการติดเชื้อและแพร่ระบาดของ โอมิครอน ว่าเมื่อไหร่เราจะจัดเป็นผู้เสี่ยงสูง โดยนิยาม ระบุว่า ผู้ที่ไม่สวมหน้ากากอนามัย และมีข้อต่อไปนี้ 1 ข้อ ได้แก่

 

1. ไม่สวมหน้ากากอนามัย และใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อ ในวันที่มีอาการหรือก่อนมีอาการ 3 วัน

2. ไม่สวมหน้ากากอนามัย คุยกับคนติดเชื้อในระยะใกล้กว่า 2 เมตร นานกว่า 5 นาที หรือโดนผู้ติดเชื้อจาม หรือ ไอ รดจากผู้ป่วย

3. ไม่สวมหน้ากากอนามัย และอยู่ในสถานที่ปิด ไม่มีอากาศถ่ายเท ร่วมกับผู้ป่วยนานกว่า 30 นาที

 

  • แนวทางปฏิบัติ ผู้สัมผัสใกล้ชิดเสี่ยงสูง

 

หากเป็นข้อใดข้อหนึ่ง ถือเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง หากเป็นกลุ่มดังกล่าว อันดับแรก ให้แยกตัวจากผู้อื่น กักตัวที่บ้าน 7 วัน หากมีสมาชิกในบ้าน ต้องใส่หน้ากากตลอดเวลา สังเกตอาการตัวเอง ว่ามีอาการ ไข้ ไอ น้ำมูก หรือไม่ หากมีอาการให้ตรวจ ATK แต่หากไม่มีอาการให้ตรวจ ATK ซ้ำอีกครั้งในวันที่ 5-6 นับจากวันที่ใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อครั้งสุดท้าย

 

ศบค. เผยพบ \"คลัสเตอร์\" สถานพยาบาลโผล่ 12 จังหวัด

 

หาก ATK เป็นบวก โทรไปที่ 1330 ลงทะเบียนกับ สปสช. เพื่อลงทะเบียน Home isolation แต่หากผู้เป็นลบ สามารถไปทำงานได้ แต่ยังต้องขอความร่วมมือ งดไปสถานที่สาธารณ เช่น ตลาด ห้างสรรพสินค้า งดใช้ขนส่งสาธารณะที่มีความหนาแน่น และตรวจ ATK ซ้ำอีกครั้งในวันที่ 10 หากผลเป็นลบ สามารถใช้ชีวิตปกติได้แต่ต้องอยู่ภายใต้มาตรการการป้องกันตัวแบบครอบจักรวาล หรือ Universal Prevention

 

ศบค. เผยพบ \"คลัสเตอร์\" สถานพยาบาลโผล่ 12 จังหวัด