รู้จัก "กล้ามเนื้ออ่อนแรง" โรคหายาก กับการรักษาแบบองค์รวม

รู้จัก "กล้ามเนื้ออ่อนแรง" โรคหายาก กับการรักษาแบบองค์รวม

"โรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง" ซึ่งสามารถพบในเด็กตั้งแต่แรกเกิด ไปจนถึงในวัยผู้ใหญ่ ถือเป็นโรคหายากที่มีหลายกลุ่มโรค แม้ส่วนใหญ่จะยังรักษาได้ไม่ 100% แต่สามารถดูแล พัฒนา ให้ผู้ป่วยมีคุณภาพชีวิตที่ดีได้ เพราะผู้ป่วยกลุ่มดังกล่าวยังคงมีศักยภาพเช่นเดียวกับคนปกติทั่วไป

อุบัติการณ์ โรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง ทั่วโลก พบว่า มีอัตรา 1 ต่อ 6,000 – 10,000 คน อัตราการเกิดโรคในเด็กแรกเกิดอยู่ที่ 1 ต่อ 3,000 – 6,000 คน การเกิดโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง แม้จะเกิดไม่บ่อย แต่หากเกิดอุบัติการณ์ของโรคขึ้นมา การดูแลรักษาซึ่งเป็นหน้าที่ของทีมแพทย์มีความสำคัญ

 

สาเหตุของโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง ส่วนใหญ่เกิดจากพันธุกรรม มียีนส์ผิดปกติ ถ่ายทอดทางพันธุกรรมสู่ลูก ขณะเดียวกัน ในบางกลุ่มโรคก็เกิดขึ้นโดยไม่ทราบสาเหตุ ด้วยความผิดปกติของยีนส์ที่มีกว่า 100 ชนิด ดังนั้น การค้นหาสาเหตุตัวโรคทั้งในเด็กและผู้ใหญ่ในปัจจุบันคาดการณ์ว่าจะน้อยกว่าความเป็นจริง เพราะพัฒนาการดูแลรักษา การรับรู้ เข้าถึงการวินิจฉัยยังไม่เพียงพอ

 

“รศ.ดร.นพ.ยงยุทธ ศิริวัฒนอักษร” รองผู้อำนวยการ โรงพยาบาลศิริราช และ ประธานกรรมการดำเนินงานศูนย์บูรณาการความเป็นเลิศศิริราช เปิดเผยว่า โรคนี้แม้จะเป็นโรคหายากแต่ไม่ใช่ดูแลไม่ได้ อยากให้สังคมตระหนักว่าโรคต่างๆ ที่เกิดขึ้นไม่ใช่เรื่องที่ต้องทำใจและปล่อย ผู้ป่วยหลายคนเก่งมาก ทำอย่างไรให้เขาเติบโตมาและมีคุณภาพชีวิตที่ดี มีเพื่อนได้ เล่นได้ เข้าสู่สังคมได้ อาจจะรักษาให้หายขาดไม่ 100% แต่สามารถทำให้ผู้ป่วยและญาติอยู่ด้วยกันอย่างมีความสุข รักษาครอบครัว และจิตใจ

 

รู้จัก \"กล้ามเนื้ออ่อนแรง\" โรคหายาก กับการรักษาแบบองค์รวม

กล้ามเนื้ออ่อนแรง“แรกเกิด”

“รศ.พญ.อรณี แสนมณีชัย” กรรมการมูลนิธิโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง อาจารย์ประจำสาขาระบบประสาทวิทยา ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล  กล่าวว่า โรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง เกิดได้ตั้งแต่แรกเกิด จนถึงผู้ใหญ่ เพียงแต่ว่าโรคกลุ่มใหญ่ๆ ของกล้ามเนื้ออ่อนแรง จะมีอาการที่เกิดขึ้นในช่วงวัยเด็กเป็นส่วนใหญ่ แต่บางโรคอาจจะเกิดขึ้นในผู้ใหญ่ได้บ้าง เช่น โรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง (ALS) ที่เกิดเฉพาะผู้ใหญ่เท่านั้น 

 

เกิดจากโรคทางพันธุกรรมหลายโรค ดังนั้น ยีนส์ก่อให้เกิดโรคมีจำนวนมากกว่า 100 ชนิด การตรวจก่อนตั้งครรภ์เป็นเรื่องยากและหลังจากที่ตั้งครรภ์ไปแล้วก็ยังเป็นเรื่องยาก เพราะแต่ละโรคจะมีความเฉพาะเจาะจงแตกต่างกันไป ยกเว้น กรณีที่ครอบครัวมีใครที่เป็นโรคแล้ว เช่น โรคกล้ามเนื้อเสื่อมพันธุกรรมดูเชนน์ หรือ โรคกล้ามเนื้อฝ่อจากไขสันหลัง (SMA) ที่พบบ่อยอาจจะบอกหมอได้ว่ามีประวัติครอบครัวเป็น สามารถตรวจตอนที่ตั้งครรภ์ได้

 

ทั้งนี้ ในต่างประเทศ จะมีการตรวจในเด็กแรกเกิดทุกคน คัดกรอง SMA แต่ในประเทศไทย เนื่องจากอัตราการเกิดโรคน้อย ความคุ้มค่าในการตรวจคัดกรองในเด็กแรกเกิดอาจจะยังไม่คุ้ม เพราะฉะนั้น ยังไม่มีการตรวจ ณ ปัจจุบัน ต้องให้มีอาการก่อนจึงจะตรวจได้

 

อาการของโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรงเด็กในช่วงอายุต่างๆ

- เด็กแรกเกิด แพทย์จะสังเกตได้ว่าเด็กจะมีอาการตัวอ่อนปวกเปียก ขยับได้น้อยลง หายใจลำบาก

- อาการในเด็กที่โตขึ้นมา เช่น ในระดับอนุบาล – ประถมศึกษา จะมาด้วยอาการเดินล้มบ่อย วิ่งไม่ทันเพื่อน เดินขึ้นบันไดไม่ได้ หรือพ่อแม่สังเกตว่าขยับแขนขาได้ลดลง

 

รู้จัก \"กล้ามเนื้ออ่อนแรง\" โรคหายาก กับการรักษาแบบองค์รวม

การรักษาในปัจจุบัน หากเป็นกลุ่มกล้ามเนื้ออ่อนแรงที่เกิดจากพันธุกรรมที่ผิดปกติ จะขึ้นอยู่กับโรค หากเป็น SMA จะมีการรักษาด้วยยีนส์บำบัด จะสามารถช่วยรักษาโรคได้ ส่วนโรคกลุ่มที่เหลือ ณ ปัจจุบันยังไม่มียาที่เข้ามาในประเทศไทย จะเป็นการรักษาตามอาการ และรักษาโดยองค์รวม โดยผู้ป่วยกลุ่มนี้จะมีอาการกล้ามเนื้ออ่อนแรง ข้อติด ความสามารถกินอาหารลดลง การหายใจแย่ลง โดยปัจจุบัน โรงพยาบาลศิริราช ข้อมูลย้อนหลัง 10 ปี มีผู้ป่วยเด็กราว 500 คนที่เป็นโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง และ ผู้ใหญ่ราว 200 คน รวมทั้งสองกลุ่มราว 700 คน

 

ปัจจุบัน ศูนย์โรคกล้ามเนื้ออ่อนแรงโรงพยาบาลศิริราช ให้บริการผู้ป่วยเด็กโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรงอย่างครบวงจรและตั้งเป้าเป็น Hub ของประเทศ และพัฒนาสู่ระดับโลก มีความร่วมมือเครือข่าย ทั้งภาครัฐ และเอกชน เป็นต้นแบบให้โรงพยาบาลอื่นๆ และมีเครือข่าย ผู้ป่วยทุกคนไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนของประเทศ มีโอกาสที่จะเข้าถึงยาได้ ในอนาคตอาจจะมีการคัดกรองเด็กที่คลอดทุกราย เป็นต้นแบบให้โรงพยาบาลอื่นๆ คาดหวังว่าผู้ป่วยโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรงจะมีชีวิตที่เทียบเท่ากับคนปกติได้

 

  •  ศูนย์โรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง

ศูนย์โรคกล้ามเนื้ออ่อนแรงโรงพยาบาลศิริราช (Siriraj Center of Neuromuscular Disease) ให้บริการผู้ป่วยเด็กโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรงอย่างครบวงจร โดยทีมสหวิชาชีพ แบบ One stop service เริ่มเปิด“คลินิกผู้ป่วยนอกสำหรับเด็กกล้ามเนื้อร่วมประสาท (แบบสหสาขา)” ตั้งแต่ปี.2556 และพัฒนามาสู่ “ศูนย์โรคกล้ามเนื้ออ่อนแรงโรงพยาบาลศิริราช” ในปี 2563 – ปัจจุบัน ดำเนินการด้วย 3 พันธกิจหลัก คือ การรักษาวินิจฉัย การวิจัย และการถ่ายทอดองค์ความรู้

 

ทำงานร่วมกันของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญสหสาขากว่า 21 สาขา ใช้เวลาตรวจ 3-4 ชั่วโมงต่อผู้ป่วย 1 คน โดยออกตรวจเดือนละ 2 ครั้ง มีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญหมุนเวียนให้คำแนะนำที่เหมาะสมกับผู้ป่วยแต่ละคน อาทิ แพทย์ด้านระบบประสาทวิทยา แพทย์ด้านเวชศาสตร์ฟื้นฟู นักกายภาพบำบัด นักกายอุปกรณ์ นักสังคมสงเคราะห์ นักจิตวิทยา แพทย์แผนไทยประยุกต์ นักโภชนาการ คุณครูการศึกษาพิเศษนักดนตรีบำบัด เพื่อให้การมารักษาของคนไข้ได้ประสิทธิภาพสูงสุดและไม่ต้องเดินทางมาโรงพยาบาลหลายครั้ง

 

เป็น Excellence Center แห่งเดียวในประเทศไทย ที่ให้บริการแบบ Holistic care ตั้งแต่การตรวจวินิจฉัยโรคและ ทำ Genotyping การรักษาเฉพาะด้วย เอนไซม์ และ Gene therapy ตลอดจนการรักษาด้วยเวชศาสตร์ฟื้นฟู ร่วมงานวิจัยการรักษาใหม่ๆ ในโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง ช่วยเหลือให้ยืมอุปกรณ์การดูแลผู้ป่วยที่บ้าน เช่น เครื่องช่วยหายใจ เป็นต้น ส่งเสริมการรวมกลุ่มของผู้ป่วยโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรงและครอบครัว เพื่อช่วยเหลือซึ่งกันและกัน เป็นต้นแบบการดูแลแบบองค์รวม

พันธกิจแรก คือ ทำให้ผู้ป่วยเข้าถึงได้ เช่น การส่งต่อ ปรึกษาทางศูนย์ฯ เพื่อรับคำแนะนำผ่านระบบเทเล จากแพทย์ในพื้นที่ห่างไกล เพื่อการรับรู้ ค้นหาได้ วินิจฉัยได้  ที่สำคัญ คือ วางแผนการรักษาที่เหมาะสม

 

พันธกิจที่สอง คือ ให้ความสำคัญในเรื่องการวิจัย เพื่อค้นหาสาเหตุที่ไม่สามารถอธิบายในผู้ป่วยบางคนได้ ทั้งการวินิจฉัย สืบค้นว่าต้นตอที่ทำให้เกิดโรค คืออะไร และงานวิจัยในการรักษา เป็นสิ่งที่ท้ายทายมาก เพราะโรคนี้หากจะบอกว่ารักษาไม่ได้คงไม่ใช่ทั้งหมด เชื่อว่ารักษาได้ เพราะฉะนั้น งานวิจัยต้องไม่สิ้นสุด

 

พันธกิจที่สาม คือ ศูนย์ต้องมีหน้าที่ในการให้ความรู้วิชาการ ถ่ายทอดองค์ความรู้ให้แพทย์ผู้รักษา หากเจอผู้ป่วยตามโรงพยาบาลต่างๆ สามารถส่งต่อมาให้ทางศูนย์ฯ ได้ เข้าถึงง่าย รองรับในการดูแลรักษา มีงานวิจัยรองรับ เรียกว่า Excellence Center ที่แท้จริง

 

รู้จัก \"กล้ามเนื้ออ่อนแรง\" โรคหายาก กับการรักษาแบบองค์รวม