“SAIJAI”แพลตฟอร์มดูแลสูงวัย ให้บริการดูแลที่บ้านครบวงจร

“SAIJAI”แพลตฟอร์มดูแลสูงวัย  ให้บริการดูแลที่บ้านครบวงจร

ปี 2565 ไทยเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างสมบูรณ์ เนื่องจากมีประชากรที่มีอายุมากกว่า 60 ปี ขึ้นไปคิดเป็นสัดส่วนเท่ากับร้อยละ 20 ของจำนวนประชากรทั้งหมด

รายงานจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ระบุว่าปัจจุบันมีผู้สูงอายุจำนวนไม่น้อยที่ตกอยู่ในภาวะยากลำบากหลายมติ ทั้งมิติทางเศรษฐกิจ ร้อยละ 17 ของผู้สูงอายุมีรายได้รวมทุกแหล่งน้อยกว่า 40,000 บาทต่อปีและไม่มีเงินออมเลย

มิติสุขภาพ พบว่าร้อยละ 3 เป็นผู้สูงอายุติดบ้านติดเตียง มิติสภาพแวดล้อมและที่อยู่อาศัย ประมาณร้อยละ 5 ที่เคยหกล้มภายในตัวบ้านและบริเวณตัวบ้าน และมิติสังคม ประมาณร้อยละ 1 ที่ครองโสดและอาศัยอยู่ตามลำพังคนเดียว

  • เว็บ “SAIJAI” ดูแลสูงวัย

ด้วยความเป็นอยู่ การใช้ชีวิตของผู้สูงอายุที่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม ส่งผลให้หลายๆ หน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน ได้เตรียมพร้อมในการดูแลผู้สูงอายุ รวมถึงมีการพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อรองรับความต้องการของผู้สูงอายุ

“ SAIJAI” มาร์เก็ตเพลสออนไลน์แบบออนดีมานด์ใหม่ เป็นอีกหนึ่งการให้บริการดูแลที่บ้านตามความต้องการ ตอบโจทย์ผู้สูงอายุ และคนยุคใหม่แบบครบวงจรและสะดวกสบาย โดยเป็นแพลตฟอร์มที่ใช้สำหรับติดต่อสื่อสารระหว่างผู้ใช้บริการกับผู้ให้บริการดูแลเด็ก ดูแลผู้สูงอายุ ครูสอนพิเศษ/ติวเตอร์ แม่บ้าน คนขับรถ และดูแลสัตว์เลี้ยง ซึ่งผู้รับบริการเป็นผู้ว่าจ้าง คุณภาพการให้บริการเป็นความรับผิดชอบของผู้ให้บริการเอง

 

  •  SAIJAI บริการดูแลที่บ้านครบวงจร

“บิล บาร์เน็ต (Bill Barnett)” ผู้ร่วมก่อตั้ง SAIJAI เล่าว่าทั่วโลกกำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ และมีการเพิ่มของจำนวนกลุ่มผู้สูงอายุมากขึ้น รวมถึงประเทศไทยที่มีการเพิ่มขึ้นของประชากรสูงอายุสูงถึง 16.3 ล้านคน และมีความต้องการบริการสำหรับกลุ่มผู้สูงอายุมากขึ้น โดยเฉพาะการบริการดูแลที่บ้าน หรือ Care From Home

เมื่อปลายปี 2564 ที่ผ่านมา ทาง สตาร์อัพ SAIJAI มาร์เก็ตเพลสออนไลน์แบบออนดีมานด์ใหม่ ได้พัฒนาเปิดตัวแพลตฟอร์ม บนแนวคิดโมเดล “Sharing Economy”การดูแลที่บ้านออนไลน์ขึ้น เพื่อให้บริการดูแลถึงที่บ้านตามความต้องการของทุกกลุ่มอายุ โดยเฉพาะผู้สูงอายุ

“SAIJAI”แพลตฟอร์มดูแลสูงวัย  ให้บริการดูแลที่บ้านครบวงจร

“โดยเฟสแรกที่พัฒนาขึ้นนั้น เป็นการดำเนินการ MVP เชิงกลยุทธ์ (Minimum Viable Product) การประเมินราคาก่อนวางตลาด ระดมทุนรอบแรกจะสิ้นสุดลงในไตรมาสแรกของปี 2565 ซึ่งมีการตอบรับที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบัน SAIJAI จึงไม่เพียงแต่ให้บริการดูแลสำหรับผู้สูงอายุเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการดูแลเด็ก แม่บ้าน การสอนพิเศษ คนขับรถ และดูแลสัตว์เลี้ยง โดยมีเครือข่ายผู้ดูแลผู้ป่วยกว่า 2,000 รายทั่วประเทศบนแพลตฟอร์มและเพิ่มขึ้นทุกวัน” บิล กล่าว

 

  • ค้นหาผู้ดูแลใกล้ตัวคุณ

การให้บริการของ SAIJAI จะช่วยค้นหาผู้ให้บริการดูแลในทุกกลุ่ม ไม่ว่าจะดูแลเด็ก ผู้สูงอายุ สัตว์เลี้ยง แม่บ้าน ติวเตอร์ และคนขับรถ โดยเฉพาะในกลุ่มผู้สูงอายุ จะมีผู้เชี่ยวชาญให้บริการดูแลตั้งแต่การดูแลส่วนบุคคล การเดินทาง การเคลื่อนไหว ไปจนถึงการดูแลสุขภาพจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เพียงคลิ๊กเข้าไปค้นหาผู้ดูแลผู้สูงอายุในพื้นที่ใกล้ๆ คุณ

“ขณะนี้เรามีผู้ใช้มากกว่า 2,000 รายบนแพลตฟอร์ม และคาดการณ์ว่าจะมีผู้ใช้เพิ่มขึ้นเป็น 5,000 รายภายในสิ้นปี ไปจนถึงภายในสิ้นปี 2566 จะเพิ่มขึ้นถึง 15,000 ราย ขณะนี้เรากำลังเพิ่มบริการเสริมสวยถึงที่บ้าน และในปีนี้ ตั้งเป้าจะเพิ่มบริการ Health and Wellness (บริการเพื่อสุขภาพ) และ Home Maintenance (บริการซ่อมบ้าน) ด้วยเช่นกัน โดยโฟกัสตลาดผู้สูงอายุเป็นสัดส่วนหลักของบริษัทฯ และผู้ใช้บริการทั่วไปที่ Work From Home และอยู่บ้านมากขึ้น ใช้บริการออนไลน์มากขึ้น” บิล กล่าว

 ด้วยการพิสูจน์แนวคิดในปัจจุบันและผลิตภัณฑ์ที่มีศักยภาพขั้นต่ำ  ทาง SAIJAI กำลังอยู่ในขั้นตอนการระดมทุน 10 ล้านบาท เพื่อใช้ในการสร้างเทคโนโลยีของเราอย่างเต็มที่ โดยพร้อมให้บริการทั่วกรุงเทพฯ ภูเก็ต และเชียงใหม่

  • ปัจจัยหนุนเติบโตก้าวกระโดด

ทั้งนี้สำหรับปัจจัยที่กระตุ้นให้ SAIJAI เติบโตแบบก้าวกระโดด มาจากการเข้าถึงแพลตฟอร์มที่ง่ายยิ่งขึ้นผ่านอุปกรณ์เคลื่อนที่โดยประเทศไทยมีประชากรที่มีโทรศัพท์มือถือ 75% ของประชากร 70 ล้านคนทั่วประเทศ หมายความว่า ผู้ใช้บริการ SAIJAI สามารถใช้บริการได้อย่างรวดเร็วผ่านโซเชียลมีเดียและแอปพลิเคชัน เช่น LINE และ Messenger บนอุปกรณ์เคลื่อนที่แทนการใช้งานบนเว็บไซต์

 บิล กล่าวต่อไปว่า เศรษฐกิจแบบเฉพาะกิจหรือแบบ Gig Economy ของประเทศไทยพุ่งสูงขึ้น โดยภาวะว่างงานจากภาคการท่องเที่ยวและการบริการในประเทศไทยมีมากขึ้น แต่ผู้คนเหล่านั้นมีความสามารถในการให้บริการสูง ดังนั้น SAIJAI จึงจะช่วยให้เกิดการทำงานเป็นผู้ดูแลที่มีความยืดหยุ่นมากขึ้น โดยสามารถจัดตารางเวลาการทำงานของตนเอง เลือกทำงานแบบเฉพาะกิจหรือแบบนอกเวลาได้ ซึ่งนับเป็นเทรนด์การทำงานที่กำลังจะกลายเป็นบรรทัดฐานรูปแบบใหม่ในอนาคต

  • ผู้รับบริการคลิ๊กผ่านเว็บไซต์ได้

อย่างไรก็ตามตั้งเป้าที่จะพัฒนาฟีเจอร์ใหม่ขยายบริการที่บ้านสำหรับผู้สูงอายุมากขึ้น มีบริการรับ-ส่งไปโรงพยาบาล ไปจนถึงการทำกิจกรรมสันทนาการ การฝึกอบรมเพื่อพัฒนาทักษะต่าง ๆ ให้แก่กลุ่มผู้สูงอายุ เนื่องจากตระหนักดีว่าการศึกษาและการฝึกอบรมไม่ได้มีไว้สำหรับผู้ที่เข้าสู่วัยทำงานเท่านั้นแต่เป็นภารกิจตลอดชีวิต

“ผู้ให้บริการ” ซึ่งเป็นบุคคลทั่วไปที่มีทักษะด้านต่าง ๆ ลงทะเบียนได้ทุกประเภท ขณะที่ “ผู้รับบริการ” สามารถเรียกใช้บริการผ่านเว็บไซต์ https://saijai.io/ ได้อย่างง่ายดาย สะดวกรวดเร็ว และมีความปลอดภัยสูงระดับสากล ผ่านการพัฒนาระบบที่ทันสมัยและครบวงจร

ฟังก์ชั่นที่ใช้งานง่าย เป็นภาษาไทย เพียงเข้าไปค้นหาการบริการที่ตนเองต้องการ และคลิ๊กจองผู้ดูแลได้ทันที โดยผู้ดูแลจะมีการกรอกรายละเอียดทั้ง ค่าดูแล คุณสมบัติ มีประสบการณ์ดูแลอย่างไรบ้าง และหากมีข้อสงสัยสามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ เพื่อให้ทุกคนได้รับการบริการที่ดีในราคาไม่แพง และสามารถเลือกรับผู้ให้บริการใกล้บ้านได้ด้วย

 บิล กล่าวต่อไปว่าเมื่อปี 2564 ที่ผ่านมา ประชากรในประเทศไทยมีประมาณ 65 ล้านคน ซึ่งในจำนวนดังกล่าว จะมีการแบ่งกลุ่มผู้สูงอายุดังนี้ อายุ 0-14 ปี มีประชากร 10.7 ล้านคน หรือ 16% อายุ 15-24 ปี มีประชากร 13 ล้านคนหรือ 13% อายุ 25-54 ปี มีประชากร 29.5 ล้านคน หรือ 45% อายุ 55-64 ปี มีประชากร 8.4 ล้านคน หรือ 13% และอายุ 65 ปีขึ้นไป มีประมาณ 7.9 ล้านคน หรือ 12%

จากข้อมูลดังกล่าว แสดงให้เห็นว่า ขณะนี้ประเทศไทยมีประชากรวัยทำงานไปจนถึงวัยกลางคน จำนวนมากถึง 45% และในจำนวนดังกล่าวภายในปีถัดๆ ไปก็จะเข้าสู่กลุ่มผู้สูงอายุ ดังนั้น เมื่อมีจำนวนผู้ใช้บริการมากขึ้น ย่อมทำให้ความต้องการผู้ให้บริการเกี่ยวกับการดูแลผู้สูงอายุ หรือการบริการกิจกรรมอื่นๆ จะเพิ่มมากขึ้นไปด้วย

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ ทาง SAIJAI กำลังรวบรวมสถิติการให้บริการยอดนิยม และกลุ่มผู้เข้ามาใช้บริการ ซึ่งตอนนี้ยังไม่ได้มีสถิติชัดเจน เนื่องจาก เพิ่งเปิดให้บริการในช่วงปลายปี 2564 ที่ผ่านมา

  • หลักการดูแลผู้สูงอายุที่บ้าน

“ผู้สูงอายุ” โดยทั่วไปนอกจากมีปัญหาสุขภาพร่ายกายแล้วยังมีปัญหาด้านจิตใจสมทบด้วยภายในเวลาเดียวกัน เนื่องสภาพร่างกายที่เสื่อมสมรรถภาพตามอายุ จึงจำเป็นต้องได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิด ทั้งในด้านปัญหาสุขภาพและสภาพแวดล้อมรอบตัวผู้สูงอายุ เพื่อให้ผู้สูงอายุมีคุณภาพชีวิตที่ดี ซึ่งสิ่งนี้ผู้ที่มีบทบาทสำคัญ คือ บุคคลในครอบครัว ที่ต้องเข้าใจปัญหาต่างๆ ของผู้สูงอายุ เพื่อที่จะได้ดูแลได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม

 โดยข้อแนะนำสำหรับผู้ที่ต้องดูแลผู้สูงอายุ มีดังนี้

1. เลือกอาหารให้เหมาะสม และพอดี

2. พยายามควบคุมน้ำหนักตัวผู้สูงอายุไม่ให้อ้วน

3. พาผู้สูงออกกำลังกายอย่างพอเหมาะ

4. มีสภาพแวดล้อมที่ดีและสัมผัสอากาศที่บริสุทธิ์บ้าง

5. หากิจกรรมสร้างสรรค์ให้ผู้สูงอายุทำ

6. ดูแลผู้สูงอายุ อย่าให้เกิดอุบัติเหตุ

7. หลีกเลี่ยงการใช้ยาที่ไม่เหมาะสม

8. หมั่นสังเกตอาการผิดปกติต่างๆ ของร่างกาย

9. ควรให้ผู้สูงอายุมีส่วนร่วมในการตัดสินใจ

10. ตรวจสุขภาพประจำปี