เปิดสภาพคลัสเตอร์ร้านอาหารกึ่งผับ จุดแพร่โอมิครอน

เปิดสภาพคลัสเตอร์ร้านอาหารกึ่งผับ จุดแพร่โอมิครอน

สธ.เปิดสภาพ "ร้านอาหารกึ่งผับ"จุดแพร่โควิดรอบใหม่ พบฝ่าฝืนมาตรการ อากาศไม่ถ่ายเท-หนาแน่น "อนุทิน"ลั่นคนอนุญาตต้องรับผิดชอบ พบผิดต้องจัดการ

 เมื่อวันที่ 4 ม.ค. ที่ กระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ให้สัมภาษณ์ประเด็นสถานการณ์โควิด-19 หลังปีใหม่ ที่พบการติดเชื้อในหลายคลัสเตอร์ ว่า คลัสเตอร์ต่างๆ เกิดจากการที่ผู้ประกอบการ และผู้เข้ารับบริการ ละเมิดมาตรการที่รัฐบาลและกระทรวงฯ ย้ำเตือนตลอดเวลา หากไม่มีจิตสำนึก มีโรคระบาดมาก แต่ยังไม่ระวัง ยังรักความสนุกก็ทำความเดือดร้อนให้กับคนอื่น ซึ่งคนที่ปฏิบัติตามมาตรการ มีสำนึกต่อสังคมตลอดเวลาไม่เคยก่อปัญหา ดังนั้น เป็นสิ่งที่น่าเสียดายเพราะเป็นเรื่องที่ป้องกันได้ แต่ถ้าใครป่วย ก็ได้แต่รักษา ไม่รู้จะไปเอาผิดอย่างไร เพราะเป็นเรื่องของจิตสำนึกรับผิดชอบต่อส่วนรวม

นายอนุทิน กล่าวอีกว่า สถานบันเทิง ผับบาร์ คาราโอเกะ ที่ยังเปิดบริการไม่ได้ ก็อนุญาตให้ปรับเป็นร้านอาหารได้ แต่พอถึงเวลาจริงๆ ก็ไม่ทำ ดังนั้นผู้ที่อนุญาตในส่วนนี้ก็ต้องรับผิดชอบ ซึ่งทางตำรวจ ผู้ว่าราชการจังหวัด ต้องไปตรวจสอบ หากพบว่าไม่ทำตามที่ขอก็ต้องดำเนินคดีตามกฎหมาย

"เมื่อเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ แน่นอนว่า ทางกรมควบคุมโรคก็ต้องคิดว่า ที่จะเปิดวันที่ 15 ม.ค. ยังจะเปิดได้อยู่หรือไม่ เพราะไม่มีการทำ Covid-19 free settings เลย และไม่ใช่จะบอกว่าจะมาตัดสินใจจากเพียงราย สองราย มันไม่ใช่ เพราะมันทั้งหมดเลย" นายอนุทิน กล่าว

ถามย้ำว่าการพิจารณาเปิดสถานบริการในวันที่ 16 ม.ค. จะมีแนวโน้มอย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า คงจะต้องพิจารณาให้หนักกว่านี้ ถ้าเป็นตนก็คงไม่ให้เปิด ซึ่งได้แต่เสนอความเห็น เนื่องจากอำนาจสุดท้ายไม่ได้อยู่ที่ตน

เมื่อถามถึงฉากทัศน์ว่าหากไม่ได้รับความร่วมมือก็อาจจะพบผู้ติดเชื้อถึงวันละ 3 หมื่นราย หลังปีใหม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ยังเป็นเพียงแค่กลุ่มเดียวที่ไม่ให้ความร่วมมือ แต่กิจกรรมเคาท์ดาวน์ ยังได้รับความร่วมมือจากประชาชน บางส่วนก็อยู่บ้าน ซึ่งช่วยได้เยอะมาก 


"มีแต่กลุ่มที่ไม่มีความรับผิดชอบ ที่ทำให้เกิดปัญหาแทบทุกภาค แต่โชคดีที่รัฐบาลจัดวัคซีนให้ ถ้าไม่ได้รับคงแย่กว่านี้ ซึ่งขอย้ำเตือนว่า คนที่ยังไม่ได้รับ หรือรับไม่ครบ ก็อาจจะเป็นคนที่แพร่เชื้อเพิ่มขึ้น ดังนั้นต้องรีบมารับ ซึ่งรัฐบาลพยายามขอความร่วมมือ เอาใจเต็มที่ ทุกคนก็ให้ความร่วมมือ อนุญาตให้ปรับผับบาร์ คาราโอเกะ เป็นร้านอาหาร แต่พอถึงเวลาก็ยังเป็นผับบาร์ ดังนั้น ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องก็ต้องไปดำเนินการ" นายอนุทิน กล่าว

เมื่อถามว่าจะต้องใช้มาตรการบังคับหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า บังคับไม่ได้ กฎหมายไม่เปิดช่อง เราบังคับคนไม่กินเหล้า หรือไม่ออกจากบ้านไม่ได้ เราก็ขอความร่วมมือ สร้างความเข้าใจ
มาตรการหลังจากนี้จะเข้มงวดขึ้นหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เป็นไปตามสถานการณ์ เทศกาลปีใหม่ควรทำสิ่งดี สิ่งเป็นมงคล แต่มีบางคนเลือกทำสิ่งที่ไม่เข้าท่า คนอื่นต้องเดือดร้อนไปด้วย อย่างไรก็ตาม มีความพร้อมในเรื่องระบบสาธารณสุข ที่สำคัญคือการเร่งฉีดวัคซีนให้ครบ 100 ล้านโดสในสิ้นปี 2564 เพราะหากวัคซีนไม่กระจายเต็มที่แบบนี้ คงวุ่นวายกว่านี้มาก
ด้านนพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า คลัสเตอร์ที่พบและน่ากังวลอย่างมาก คือ คลัสเตอร์ร้านอาหาร โดยเฉพาะร้านอาหารกึ่งผับ จังหวัด อุบลราชธานี พบผู้ติดเชื้อ 535 คน สุ่มตรวจ 12 คน พบสายพันธุ์โอมิครอน (Omicron) ร้านอาหารจังหวัดชลบุรี พบผู้ติดเชื้อสะสม 163 ราย รวมทั้งคลัสเตอร์จังหวัดขอนแก่น พบผู้ติดเชื้อวันปีใหม่ 232 ราย
ทั้งนี้ ตนได้ลงพื้นที่ไปจ.อุบลราชธานี ซึ่งเป็นจุดที่มีการระบาด ทำให้มีการแพร่กระจาย โดยพบว่า ร้านอาหารกึ่งผับที่ขออนุญาตเปิดเป็นร้านอาหาร ไม่ได้ปฏิบัติตามมาตรการ เช่น อากาศไม่ถ่ายเท จัดโต๊ะเก้าอี้หนาแน่น แม้มีการจัดโต๊ะอาหารไว้ข้างนอก แต่เวลาดึกๆ กลับปิดม่าน จัดโต๊ะอยู่ด้านในแน่น ไม่เว้นระยะห่าง มีเวที เปิดเครื่องเสียง แออัด มีการส่งเสริมการขาย มีร้องเพลง เต้นรำ เหมือนผับบาร์ ซึ่งอันนี้ผิดกฎหมาย โดยเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้แจ้งความดำเนินมาตรการทางกฎหมายแล้ว

   นพ.โอภาส กล่าวอีกว่า ท่านอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้เน้นย้ำคณะกรรมการโรคติดต่อทุกจังหวัดให้เข้มงวดสถานที่มีความเสี่ยง หากที่ใดไม่ปฏิบัติตามให้ดำเนินการตามกฎหมายอย่างจริงจัง และขอย้ำประชาชนว่า ร้านเหล่านี้มีความเสี่ยงสูง หากท่านติดแล้วไม่มีอาการ แต่เอาเชื้อไปติดผู้ใหญ่ พ่อแม่ ปู่ย่าตายายที่บ้านก็จะทำให้อาการหนักถึงขั้นเสียชีวิตได้ ดังนั้น ตรงไหนมีความเสี่ยงอย่าไป อย่าเห็นแก่ความสนุก แต่จะทำให้โรคระบาดไปทั่วได้


" ผับ บาร์ คาราโอเกะ ศบค.ไม่มีนโยบายให้เปิด แต่มีหลายร้านมาขอเปิดเป็นร้านอาหาร พออนุญาตแล้วแทนที่จะเปิดร้านอาหารจริงๆ กลับเปดเป็นผับบาร์ พฤติกรรมหลายแห่งเหมือนผับ บาร์ คาราโอเกะ ขอย้ำประชาชน ท่านลือกได้ ร้านเหล่านี้เป็นร้านที่มีความเสี่ยงสูง ลำพังตัวท่านแข็งแรง ฉีดวัคซีนแล้วติดเชื้อคงไม่เป็นอะไร แต่หากเอาไปติดคนที่บ้าน พ่อ แม่ คนสูงอายุที่บ้านก็อาจจะทำให้ท่านอาการหนักและเสียชีวิต ดังนั้นอย่าเห็นแก่ความสนุกไม่เท่าไหร่ แล้วพาโรคระบาดไปทั่ว ดังนั้นในสภาวะที่บยังมีการระบาดของโรคโควิด -19 โดยเฉพาะโอมิครอนที่ระบาดเร็วขึ้น เราพยายามชะลอการระบาด ตรงไหนเป็นจุดเสี่ยงต้องขอความร่วมมือประชาชนงด เลี่ยง ไปสถานที่เสี่ยง ทั้งนี้จากการทำนายหากสถานการณ์เป็นเช่นนี้จำนวนผู้ติดเชื้อในเดือนม.ค.จะเพิ่มขึ้น เราต้องชะลอการติดเชื้อให้มากที่สุด และแม้โอมิครอนจะอาการไม่รุนแรงเหมือนเดลตาแต่ก็เตรียมพร้อมยารักษาไม่ให้ติดขัดและเน้นการดูแล HI/CI "นพ.โอภาสกล่าว

เมื่อถามว่าขณะนี้มีรายงานร้านอาหารกึ่งผับบาร์ทำผิดแล้วกี่แห่ง และมีการลงโทษไปแล้วกี่แห่ง นพ.โอภาส กล่าวว่า พบลักษณะดังกล่าวหลายๆ จังหวัด ตอนนี้มอบหมายให้นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) รวบรวมข้อมูล โดยผู้ว่าฯ ดำเนินการตามมาตรการทางกฎหมายอย่างเคร่งครัด และเข้มงวด ตามนโยบายนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข โดยกฎหมายตอนนี้มีหลายส่วนที่เกี่ยวข้องพ.ร.บ.โรคติดต่อ และพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ซึ่งมีโทษค่อนข้างหนัก ขอให้ช่วยกันเข้มงวดกวดขัน สิ่งสำคัญคือประชาชนหากไม่ไป ก็เปิดไม่ได้