"สาธิต" ห่วง "โคราช" ดับจากอุบัติเหตุ "ปีใหม่" สูง

"สาธิต" ห่วง "โคราช" ดับจากอุบัติเหตุ "ปีใหม่" สูง

รมช.สธ. ห่วง "โคราช" เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนน "ปีใหม่" สูงสุดถึง 11 ราย ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมด่านชุมชน คัดกรองคนเมา ลดอุบัติเหตุ บริการตรวจ ATK แจกหน้ากาก และเจลแอลกอฮอล์ป้องกันโควิด

วันนี้ (1 มกราคม 2565) ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ตรวจเยี่ยมด่านชุมชนและด่านบริการประชาชน ที่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา เพื่อติดตามการดำเนินงานลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาล "ปีใหม่" 2565 พร้อมแจกจ่ายหน้ากากอนามัยและเจลแอลกอฮอล์ให้แก่ประชาชน รณรงค์ให้ป้องกันตนเองเข้มข้นสูงสุด เพื่อลดการแพร่ระบาดของโรค โควิด 19 และมอบกระเช้าของขวัญเป็นกำลังใจแก่เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงาน

 

ดร.สาธิตกล่าวว่า ช่วงเทศกาลปีใหม่ประชาชนมีการเดินทางกลับภูมิลำเนาและท่องเที่ยวจำนวนมาก ทำให้มีโอกาสเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนได้ สาเหตุหลักมาจากการเมาและขับ กระทรวงสาธารณสุข จึงร่วมกับฝ่ายปกครอง กำนันผู้ใหญ่บ้าน ชุมชน จิตอาสา และ อสม. ตั้งด่านชุมชนเพื่อคัดกรองผู้ขับขี่ที่มีอาการมึนเมาไม่ให้ออกสู่ท้องถนน เพื่อความปลอดภัยจากอุบัติเหตุ

 

\"สาธิต\" ห่วง \"โคราช\" ดับจากอุบัติเหตุ \"ปีใหม่\" สูง

"จ.นครราชสีมา เป็นประตูไปสู่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีการใช้รถใช้ถนนจำนวนมาก ซึ่งในช่วง 3 วันของเทศกาลปีใหม่นี้ คือ 29-31 ธันวาคม 2564 จ.นครราชสีมา มีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนสูงสุดในประเทศ คือ 11 ราย จึงได้มาตรวจเยี่ยมด่านชุมชน ต.ขนงพระใต้ และด่านบริการประชาชน ต.หนองสาหร่าย ที่ตั้งอยู่บนถนนมิตรภาพทั้งสายหลักและสายรอง ซึ่งจัดบริการประชาชนพร้อมทั้งเรื่องอุบัติเหตุและโควิด 19 มีบริการตรวจ ATK เชิงรุก จ่ายยาสามัญ ให้การปฐมพยาบาล แจกหน้ากากอนามัย และเจลแอลกอฮอล์"

 

ดร.สาธิต กล่าวต่อว่า สำหรับการเตรียมความพร้อมดูแลผู้ป่วยและผู้บาดเจ็บจากอุบัติเหตุทางถนน ได้เน้นย้ำให้สถานพยาบาลทุกระดับพร้อมให้บริการประชาชนตลอด 24 ชั่วโมง โดยพื้นที่ อ.ปากช่อง มีโรงพยาบาลปากช่องนานาเป็นสถานพยาบาลหลักรับดูแลส่งต่อ มีความพร้อมทั้งศูนย์รับแจ้งเหตุ 1669 ห้องฉุกเฉิน ห้องผ่าตัด หอผู้ป่วยศัลยกรรม รถพยาบาล ระบบส่งต่อ โดยจัดบุคลากรทางการแพทย์หมุนเวียนปฏิบัติหน้าที่ตลอด 24 ชั่วโมง

 

\"สาธิต\" ห่วง \"โคราช\" ดับจากอุบัติเหตุ \"ปีใหม่\" สูง

พร้อมยกระดับงานอุบัติเหตุฉุกเฉินและระบบขนส่งผู้บาดเจ็บให้ทันสมัย รองรับการเป็นเมืองท่องเที่ยวที่มีถนนสายหลักตัดผ่าน ตั้งแต่วันที่ 29 ธันวาคม 2564 - 1 มกราคม 2565 โรงพยาบาลปากช่องนานารับผู้ป่วยอุบัติทางถนนแล้ว 57 ราย จำนวนนี้ต้องนอนพักรักษาตัว 7 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิต ส่วนภาพรวม จ.นครราชสีมา ตั้งแต่วันที่ 29 -  31 ธันวาคม 2564 มีผู้ประสบอุบัติเหตุทางถนน 537 ราย เสียชีวิต 11 ราย ยานพาหนะที่ประสบอุบัติเหตุมากที่สุดคือ รถจักรยานยนต์ ร้อยละ 72.28

 

"ขอขอบคุณ อสม. บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทุกคน ที่เสียสละวันหยุดของตัวเองช่วยดูแลประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่ ทั้งคัดกรองผู้ที่มีอาการมึนเมา ช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ในการคัดกรองโควิด 19 เบื้องต้น เพื่อให้ทุกคนเดินทางทั้งไปและกลับได้อย่างปลอดภัยในช่วงปีใหม่นี้" ดร.สาธิตกล่าว

 

\"สาธิต\" ห่วง \"โคราช\" ดับจากอุบัติเหตุ \"ปีใหม่\" สูง