กรม สบส.สั่งปิดอิสคิวท์คลินิก ห้วยขวาง 30 วัน เซ่นปมหมอเถื่อน

กรม สบส.สั่งปิดอิสคิวท์คลินิก ห้วยขวาง 30 วัน เซ่นปมหมอเถื่อน

กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ออกคำสั่งปิด  "อิสคิวท์คลินิกเวชกรรม สาขาห้วยขวาง" ชั่วคราว 30 วัน พร้อมสั่งปรับปรุงแก้ไขมาตรฐานคลินิกให้เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด มิฉะนั้น อาจถึงขั้นใช้ยาแรงเพิกถอนใบอนุญาตประกอบกิจการ

นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า จากการที่พนักงานเจ้าหน้าที่ของ กรม สบส.ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง ณ อิสคิวท์คลินิกเวชกรรม สาขาห้วยขวาง เมื่อวันที่ 17 ธันวาคม ที่ผ่านมา โดยผู้เกี่ยวข้องของคลินิกต่างให้ถ้อยคำว่าไม่มีส่วนรู้เห็นกับนางสาวอาลินดา ซึ่งแอบอ้างเป็นแพทย์มาลักลอบให้บริการฉีดสารเสริมความงามในคลินิก แต่เพื่อความปลอดภัยของประชาชนผู้รับบริการ

 

กรม สบส.จึงออกคำสั่งทางปกครองให้ปิด "อิสคิวท์คลินิกเวชกรรม สาขาห้วยขวาง" เป็นการชั่วคราว 30 วัน ซึ่งกรม สบส.จะมีคำสั่งให้ผู้ประกอบกิจการ และผู้ดำเนินการสถานพยาบาล ดำเนินการปรับปรุงแก้ไขในส่วนที่คลินิกมีการดำเนินการอย่างไม่ถูกต้องตามกฎหมายสถานพยาบาลในทุกด้าน ทั้ง ในด้านสถานที่ บุคลากร และการโฆษณา ให้แล้วเสร็จภายในระยะเวลาที่กำหนด แต่หากครบระยะเวลาแล้วยังไม่มีการปรับปรุงก็อาจจะต้องใช้ยาแรง อย่างการเพิกถอนใบอนุญาตประกอบกิจการสถานพยาบาลต่อไป

 

นพ.ธเรศฯ กล่าวต่อว่า สำหรับในส่วนคดีความของหมอเถื่อนรายดังกล่าว แม้พนักงานสอบสวนจะอยู่ระหว่างการติดตามตัวมาดำเนินคดี แต่ทางกรม สบส.ก็ได้มีการแจ้งข้อหาแก่ผู้ดำเนินการสถานพยาบาล ในความผิดตามพระราชบัญญัติสถานพยาบาล พ.ศ.2541 ฐานปล่อยปละละเลยให้บุคคลอื่นซึ่งมิใช่ผู้ประกอบวิชาชีพทำการประกอบวิชาชีพในสถานพยาบาล ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ซึ่งผู้ดำเนินการฯ จะอ้างว่าตนไม่รู้เห็นไม่ได้ เพราะผู้ดำเนินการฯจะต้องควบคุม กำกับ การดำเนินการของสถานพยาบาลให้ถูกต้อง ปลอดภัยตามมาตรฐานที่กฎหมายกำหนด การที่ปล่อยให้หมอเถื่อนมาให้บริการในสถานพยาบาลที่ตนดูแลอยู่นั้น ถือว่ามีความผิดตามกฎหมาย ผู้ดำเนินการฯจะต้องรับผิดตามกฎหมาย และรับผิดชอบต่อผลกระทบที่เกิดต่อผู้รับบริการอีกด้วย

ทั้งนี้ หากพบเห็นเบาะแสการดำเนินการของ รพ.เอกชน หรือคลินิกที่ไม่ได้มาตรฐาน หรือหมอเถื่อน ในพิ้นที่ กทม.สามารถแจ้งได้ที่สายด่วนกรม สบส. 1426