จัดใหญ่-แจกเพียบ มหกรรมสมุนไพรแห่งชาติปีนี้

จัดใหญ่-แจกเพียบ มหกรรมสมุนไพรแห่งชาติปีนี้

สธ.รุกใช้วิกฤติโควิด-19 สร้างโอกาสสมุนไพร จัดงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ ครั้งที่ 18 “กัญชานำไทย สมุนไพรสร้างชาติ” 22-26 ธ.ค. 64 นี้ ส่วนลดมาก พร้อมของแจกในงานเพียบ !

 วันนี้ 15 ธันวาคม 2564 ณ ห้องประชุมชัยนาทนเรนทร สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นายแพทย์ณรงค์  สายวงศ์  รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์ยงยศ  ธรรมวุฒิ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก   นายแพทย์พิเชฐ บัญญัติ รองอธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และ แพทย์หญิงโศรยา ธรรมรักษ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร จ.ปราจีนบุรี ร่วมแถลงข่าวงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ และการประชุมวิชาการประจำปีการแพทย์แผนไทย การแพทย์พื้นบ้าน และการแพทย์ทางเลือกแห่งชาติ ครั้งที่ 18 ภายใต้รูปแบบแนวคิด “กัญชานำไทย สมุนไพรสร้างชาติ” ทั้งในรูปแบบ On Site และ On Line เพื่อยกระดับนวัตกรรมอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีด้านสุขภาพ และสร้างความเข้มแข็ง ให้เครือข่ายชุมชน/ผู้ประกอบการธุรกิจ บริการสุขภาพเพื่อเชื่อมโยงเศรษฐกิจภายในประเทศและอนาคต โดยจัดขึ้นระหว่างวันที่ 22 - 26 ธันวาคม 2564 นี้ ที่รอยัล พารากอน ฮอลล์ ชั้น 5 ศูนย์การค้าสยามพารากอน กทม.

ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข  กล่าวว่า ตามที่รัฐบาลมีนโยบายขับเคลื่อนงานปฏิรูปประเทศด้านการแพทย์แผนไทย และสมุนไพรเพื่อเศรษฐกิจนั้น กระทรวงสาธารณสุขได้มีนโยบายสนับสนุน ส่งเสริมสมุนไพรไทย กัญชา กัญชง ให้เป็นพืชเศรษฐกิจ เพื่อให้สมุนไพรไทยภูมิปัญญาไทยเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจและสร้างความมั่นคงด้านสุขภาพ โดยเฉพาะกัญชา (cannabis) เป็นพืชสมุนไพรที่เป็นประโยชน์ต่อเกษตรกร อุตสาหกรรม ธุรกิจ และประชาชน ปัจจุบันทั่วโลกเริ่มให้การยอมรับมากขึ้น ตลาดกัญชาที่ถูกกฎหมายมีขนาดใหญ่ถึง 17.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 5 แสนล้านบาท และครองอัตราการเติบโตมากกว่า ร้อยละ 17 ซึ่งอุตสาหกรรมทางการแพทย์และสุขภาพ กัญชาสร้างรายได้สูงถึงร้อยละ 70 ของมูลค่าทั้งหมด รัฐบาลจึงเล็งเห็นว่ากัญชาเป็นพืชสมุนไพรที่เป็นทางออกทางเศรษฐกิจของประเทศไทยอย่างแน่นอน

จัดใหญ่-แจกเพียบ มหกรรมสมุนไพรแห่งชาติปีนี้

ฟรี! น้ำมันกัญชา 2 สูตร
     นพ.ยงยศ ธรรมวุฒิ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า  กรมจะมีการแจก 4 อย่าง ได้แก่  1.น้ำมันกัญชาทั้งสูตรอาจารย์เดชา และสูตรเมตตาสำหรับผู้ป่วย 2.กล้าพันธุ์ฟ้าทะลายโจร จำนวน 1,000 ต้น 3.ฟ้าทะลายโจร 1 หมื่นขวด และ4.องค์ความรู้และตำรับยาที่ใช้ในการดูแลผู้ติดโควิด-19 โดยเฉพาะหลังการหายป่วยหรือLong COVID
     

     นพ.พิเชฐ บัญญัติ รองอธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่า  ภายในงานกรมจะมีการจัดแสดงกัญชาพันธุ์ไทย 4 สายพันธุ์ที่กรมได้มีการค้นคว้า ศึกษา วิจัยและวิเคราะห์แล้ว โดยมีการถอดรหัส และพบว่าเป็นสายพันธุ์ที่มีเฉพาะในประเทศไทยเท่านั้น  ไม่มีที่อื่นในโลก รวมถึง มีลักษณะโดดเด่นของสายพันธุ์ด้วย ได้แก่ ตะนาวศรีก้านแดง ตะนาวศรีก้านขาว หางเสือและหางกระรอก  
แจกเมล็ด 5 สมุนไพร
      ขณะที่  พญ.โศรยา ธรรมรักษ์ ผู้อำนวยการ รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร กล่าวว่า  อภัยภูเบศรจะมีการแจกเมล็ดพันธุ์สมุนไพร ที่ควรมีติดบ้านไว้ในสถานการณ์โควิด-19 เรียกว่า ซองช่วยชีวิต  แจกฟรีวันละ 1 ชนิด ชนิดละ 300 ซอง ได้แก่ 1.พริกพิโรธ หรือพริกช้างแส่น เป็นพริกที่ขึ้นชื่อว่าเผ็ดที่สุดในโลก และมีการศึกษาในสหรัฐพบว่า คนที่กินพริกมีอายุยืนกว่าคนที่ไม่กิน พริกมีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ ต้านการอักเสบ ต้านไวรัส  2.บัวบก โดดเด่นเรื่องการเสริมความจำ บำรุงสมอง ช่วยการนอนหลับ ปรับภูมิคุ้มกัน ต้านการเกิดพังผืดที่ปอด
3.หอมแดง พันธุ์สยามเรด เป็นสายพันธุ์พื้นบ้านของไทย และอุดมไปด้วยสารสำคัญที่ดี มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ ต้านอักเสบ และนิยมใช้แก้หวัด 4.กระเทียมแก้ว เป็นสมุนไพรเก่าแก่ มีรสเผ็ดอุ่น ฤทธิ์ปรับภูมิคุ้มกัน ต้านไวรัส ต้านอนุมูลอิสระ ใช้ได้ในการกินเพื่อป้องกันหวัด และฟื้นฟูหลังเจ็บป่วยได้ และ5.ฟ้าทะลายโจร เป็นสมุนไพรที่ใช้ได้ในระยะของการติดเชื้อ โดยเฉพาะในผู้ที่มีอาการไม่รุนแรงเพื่อลดโอกาสเกิดความรุนแรงของโรคได้ และยังมีฤทธิ์ต้านไวรัส ต้านการอักเสบที่โดนเด่น  นอกจากนี้  แจกหนังสือสมุนไพร บันทึกของแผ่นดิน ฉบับพิเศษ วันละ 200 เล่ม เป็นเนื้อหาเกี่ยวกับสมุนไพรเพื่อการรับมือ โควิด-19 และภาวะหลังโควิด

       ทั้งนี้ ภายในงาน มีกิจกรรมที่น่าสนใจ อาทิ การจัดแสดงสายพันธุ์กัญชาไทย และนวัตกรรม ผลิตภัณฑ์ บริการเกี่ยวกับกัญชา, ศูนย์ให้คำปรึกษาเส้นทางกัญชาในทุกมิติ เช่น กฎหมาย การขออนุญาต การปลูก และธุรกิจกัญชาไทย, การปาฐกถาพิเศษ ในหัวข้อฟ้าทะลายโจร กระชาย สมุนไพรพลิกวิกฤติ COVID-19, กัญชาจากนโยบายสู่พื้นที่ไร้รอยต่อ ต่อยอดเศรษฐกิจ, โอกาสและความท้าทาย การพัฒนาสมุนไพรไทย เชิงเศรษฐกิจ และอีกมากมาย, แพ็คเกจเส้นทางท่องเที่ยวกัญชาในการดูแลสุขภาพ,บริการและคลินิกให้คำปรึกษาด้านสุขภาพ ได้แก่ คลินิกกัญชาทางการแพทย์แผนไทย คลินิกการแพทย์แผนจีน และการแพทย์ทางเลือก โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย, Workshop หลักสูตรระยะสั้น, ชิม ช้อป แชร์ ตลาดกาดมั่ว ตลาดพื้นเมือง 4 ภูมิภาค, แจกต้นกล้าพันธุ์ไม้สมุนไพรหายาก 300 ต้น/ วัน, กิจกรรม Herbs of Art วาดภาพด้วยสีจากสมุนไพร เป็นต้น

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์