ประธานคณะกรรมการยุโรปแนะควรบังคับฉีดวัคซีนโควิด

ประธานคณะกรรมการยุโรปแนะควรบังคับฉีดวัคซีนโควิด

จากความเป็นห่วงที่ชาวยุโรปมากถึง 1 ใน 3 ไม่ยอมเข้ารับการฉีดวัคซีน ประกอบกับการมาถึงของไวรัสโคโรนาโอมิครอน ประธานคณะกรรมการยุโรป แนะให้ชาติสมาชิกมาคุยกันเรื่องการบังคับฉีดวัคซีน แทนการปล่อยให้เป็นไปแบบอิสระ

 "เออร์ซูลา ฟอน เดอ เลเยน" ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป บอกว่ากลุ่มประเทศในสหภาพยุโรปควรพิจารณาเรื่องการบังคับฉีดวัคซีนเพื่อต่อสู้กับโรคโควิด-19 และเชื้อไวรัสโคโรนากลายพันธุ์ตัวใหม่อย่างโอมิครอน

ประธานคณะกรรมาธิการยุโรปบอกว่าวัคซีนมีความสำคัญในการต่อสู้กับโอมิครอนที่สามารถ "ติดต่อได้สูง"

ทั้งนี้ กว่า 20 ประเทศได้รับรายงานกรณีการติดเชื้อโอมิครอนในปัจจุบัน และสหภาพยุโรปได้จำกัดการเดินทางอย่างเข้มงวดนับตั้งแต่ที่มีการรายงานว่าพบผู้ติดเชื้อครั้งแรกเมื่อช่วงต้นเดือนนี้

นอกจากนั้น ประเทศในยุโรปก็ยังเผชิญกับกรณีการติดเชื้อเดลต้าที่พุ่งสูงขึ้นในวงกว้างเช่นกัน

ขณะเดียวกัน องค์การอนามัยโลก หรือดับเบิลยูเอชโอบอกว่าสัญญาณในช่วงเริ่มต้นชี้ว่ากรณีการติดเชื้อโอมิครอนส่วนใหญ่นั้นมีอาการ "ไม่รุนแรง"

เมื่อวันพุธ ( 1 พ.ย. ) ฟอน เดอร์ เลเยน บอกว่า “เป็นเรื่องที่เข้าใจได้และเหมาะสม” สำหรับสมาชิกสหภาพยุโรปที่จะหารือเกี่ยวกับการบังคับฉีดวัคซีนโควิด-19 เนื่องจากประชากร 1 ใน 3 ของกลุ่มไม่เข้ารับการฉีดวัคซีน

ทั้งนี้ ออสเตรียได้ประกาศเรื่องการบังคับฉีดวัคซีนโควิด-19 ตั้งแต่เดือนก.พ.ปีหน้า ขณะที่กรีซจะปรับค่าปรับเดือนละ 100 ยูโร สำหรับคนที่อายุเกิน 60 ปีทุกคนที่ไม่ได้รับวัคซีน

"โอลาฟ โชลซ์" ว่าที่นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของเยอรมนี บอกว่าเขาสนับสนุนการบังคับฉีดวัคซีน เขาต้องการให้มีการบังคับวัคซีนตั้งแต่เดือนมีนาคม และยังบอกอีกว่าจำเป็นต้องมีการฉีดวัคซีนกระตุ้นให้เร็วกว่านี้

ด้านองค์การอนามัยโลก ซึ่งประกาศให้โอมิครอน เป็นเรื่องที่น่า"กังวล" เมื่อวันศุกร์ หลังจากการแพร่กระจายอย่างรวดเร็วในแอฟริกาใต้ บอกว่าโลกจะมีข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเชื้อตัวนี้ภายในอีกไม่กี่วัน