เรดี้ ซีเนียร์ แพลตฟอร์ม เตรียมพร้อม "วัยเกษียณ"

เรดี้ ซีเนียร์ แพลตฟอร์ม เตรียมพร้อม "วัยเกษียณ"

เมื่อประเทศไทยก้าวเข้าสู่ "สังคมสูงอายุ" จึงนำมาซึ่งการเตรียมความพร้อมรองรับ ทั้งด้านสุขภาพ เศรษฐกิจ และการใช้ชีวิต ซึ่งสิ่งเหล่านี้ จำเป็นต้องเตรียมก่อนล่วงหน้า เพื่อให้ถึง "วัยเกษียณ" อย่างมีคุณภาพ

ปัจจุบัน ประเทศไทยได้เข้าสู่ สังคมสูงอายุ อย่างสมบูรณ์ และในอีก 10 ปีข้างหน้า จะเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุระดับสุดยอด คือผู้สูงอายุในวัย 60 ปีขึ้นไป ราว 25% ของประชากรทั้งหมด ฉะนั้น จึงมีความจำเป็นต้องเตรียมการอย่างเร่งด่วน เพื่อรองรับปัญหา ผู้สูงอายุ ทั้งทางด้านสังคมและเศรษฐกิจ

 

จากการทำสำรวจการวางแผนการเงินคนอายุ 50 ปีขึ้นไป โดยศูนย์พัฒนาธุรกิจและการดูแลสังคมสูงอายุ พบว่า คนยังไม่ได้วางแผนการเงินเท่าที่ควร โดยครึ่งหนึ่งชนชั้นกลางจะเล่นหุ้น คริปโต ขณะที่หลายคนยังไม่รู้ว่าจะทำอะไร แตกต่างจากเด็กรุ่นใหม่ที่มีการวางแผนการเงินเร็ว อีกประเด็นที่มองเห็นจากการวิจัย คือ พออายุมากขึ้นการรับความเสี่ยงก็ยิ่งน้อยลง

 

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ดวงใจ หล่อธนวณิชย์ ผู้อำนวยการศูนย์พัฒนาธุรกิจและการดูแลสังคมสูงอายุ คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) เปิดเผยว่า ถ้าจะเตรียมความพร้อม ต้องเตรียมคนก่อน หากดูประเทศเพื่อนบ้านอย่าง สิงคโปร์ มีงานวิจัยในเรื่องของการเตรียมความพร้อมผู้สูงอายุ พบว่า มีนโยบายที่น่าสนใจ คือ ให้คนอายุ 45 ปี ได้เรียนรู้เพื่อปรับเปลี่ยนอาชีพหลังจากที่ตัวเองอายุมาก ให้เริ่มมีเส้นทางที่สองของการเตรียมความพร้อม

 

ทั้งนี้ ในปี 2561 ศูนย์พัฒนาธุรกิจและการดูแลสังคมสูงอายุ ได้ทำการวิจัย เรื่องการเตรียมความพร้อมสังคมสูงอายุของประเทศไทย ซึ่งจากการศึกษาในวิจัยย่อย Long Term Care พบว่า ประเทศไทยความรู้เรื่องการดูแลผู้สูงอายุระยะยาวยังเป็นปัญหา ไม่ว่าจะด้านเศรษฐกิจ สุขภาพผู้สูงอายุไม่แข็งแรง ทำให้อัตราการพึ่งพิงผู้สูงอายุเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และอาชีพแคร์กิฟเวอร์ขาดแคลน รวมถึงปัญหาด้านความรู้ในการดูแลสุขภาพ คนมีเงินออมไม่พอใช้จนวาระสุดท้ายของชีวิต

 

เรดี้ ซีเนียร์ แพลตฟอร์ม เตรียมพร้อม \"วัยเกษียณ\"

เป็นที่มาของการต่อยอดงานวิจัย สู่การพัฒนาแพลตฟอร์มออนไลน์ “เรดี้ ซีเนียร์” เมื่อ 8 เดือนที่ผ่านมา ได้รับการสนับสนุนจาก สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ให้ดำเนินโครงการ“เปลี่ยนเกษียณเป็นพลัง” เป็นสื่อหลักในการสร้างคอมมูนิตี้ จัดทำหลักสูตรเพื่อให้ผู้สูงอายุปรับตัวเข้ากับสังคมดิจิทัล มีงานทำ และดูแลสุขภาพเป็นโดยขณะนี้ได้มีการจัดการอบรมให้ความรู้ในเรื่องการดูแลสุขภาพ การทำธุรกิจออนไลน์ การสร้างคอนเทนต์ออนไลน์ และอื่นๆ กว่า 10 หลักสูตร เพื่อให้หลักสูตรเหล่านี้ตอบโจทย์สังคมว่าต้องเตรียมอะไรบ้าง

 

“ประเทศไทย เกษียณ ตอนอายุ 60 ปี ดังนั้น กลุ่มเป้าหมายของ เรดี้ ซีเนียร์ จึงเริ่มตั้งแต่ 50 ปีเพื่อจะได้เริ่มเตรียมพร้อมได้เร็ว และเนื่องจากวัย 50 ปี เป็นอายุที่ต้องแบกรับภาระเยอะ เช่น ดูแลลูก ดูแลพ่อแม่ ดังนั้น หากมีทักษะ รายได้เสริม และแบ่งเบาภาระได้”

 

นอกจากนี้ ศูนย์พัฒนาธุรกิจฯ ยังได้สร้างความร่วมมือกับพันธมิตรมากกว่า 20 กว่าหน่วยงานทั้งเล็กและใหญ่ โดยคอนเซปต์ของเรดี้ ซีเนียร์ คือ เน้นให้คนดูแลตัวเองให้เป็นด้วยข้อมูลสุขภาพจากแหล่งที่เชื่อถือได้ ความรู้เรื่องการเงิน ไลฟ์สไตล์ อาชีพ รวมถึงผู้ที่ต้องการคนทำงาน และคนที่ต้องการหางานบนเว็บไซต์ www.readysenior.com ซึ่งจะเปิดในเดือนธันวาคมนี้

 

เรดี้ ซีเนียร์ แพลตฟอร์ม เตรียมพร้อม \"วัยเกษียณ\"

  • 3 หลักสูตร เสริมทักษะ วัยเกษียณ 

 

ขณะเดียวกัน สิ่งที่เป็นไฮไลท์ คือ การเปิดพื้นที่การเรียนรู้บนโลกดิจิทัล โดยแบ่งเป็น 3 หลักสูตรหลัก คือ

 

1. หลักสูตรทักษะดิจิทัล อาชีพที่ต้องใช้ทักษะดิจิทัล เช่น ขายของออนไลน์ การเขียน นักบัญชี การจัดการเอกสาร

 

2. หลักสูตรการดูแลผู้สูงอายุและผู้เป็นโรคสมองเสื่อม ร่วมกับ โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ อบรมให้แก่ผู้ที่มีอายุ 50 ปีขึ้นไป ให้สามารถดูแลตัวเอง คนในครอบครัว ตลอดจนต่อยอดไปสู่อาชีพผู้ดูแลคนสูงอายุ ซึ่งอาชีพนี้จะเป็นที่ต้องการอย่างมากในอนาคตอันใกล้

 

3. หลักสูตรสำหรับคนที่ไม่ได้อยากทำงาน แต่อยากมีความรู้ ในเรื่องที่จำเป็นต่อผู้สูงอายุ เช่น โภชนาการ การทำบ้านอย่างไรให้อยู่สบาย ที่เกี่ยวกับการใช้ชีวิต

 

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ดวงใจ กล่าวต่อไปว่า พอเรียนแล้วก็จะมีการเชื่อมโยงกับงาน โดยพันธมิตร เช่น ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ ที่มีโจทย์ต้องการคน เราจะเข้าไปช่วยแก้ปัญหาของเขา และแก้ปัญหาสังคมไปด้วย คนที่เรียนก็จะสามารถไปทำงานได้ งานก็จะตอบโจทย์เอกชน นอกจากนี้ ยังมีแพลตฟอร์มเฟซบุ๊ก Ready Senior เรดี้ซีเนียร์ โดยขณะนี้มีผู้สนใจกว่า 6,000 คน

 

พร้อมกับ จัดตั้งกลุ่มเฟซบุ๊ก Ready Senior Market & Job Place เปิดพื้นที่สำหรับผู้สูงอายุ 50 ปีขึ้นไป ได้รวมตัวกันเปิดขายของออนไลน์ และโพสหางาน ซื้อขาย จ้างงาน ขณะที่ช่องทาง ไลน์ @ Ready Senior จะเป็นช่องทางให้ข้อมูลซึ่งจับมือกับพันธมิตร เช่น กลุ่มที่ต้องการจ้างงาน หรือ กลุ่มที่มีความรู้สำหรับผู้สูงอายุ ผลิตคอนเทนต์มาแชร์ รวมถึงส่งคนมาเรียนด้วย

 

ทั้งนี้ Ready Senior ถือเป็น Senior Community ที่มีการพูดคุย แลกเปลี่ยนช่วยเหลือกันในกลุ่มนักเรียนซึ่งอายุ 50 ปีขึ้นไป ร่วมแชร์ความรู้เสมือนห้องเรียน ขณะที่ในไลน์จะมีห้องเรียนปิดสำหรับสมาชิก เช่น ห้องเรียนสำหรับคนที่อยากเป็นพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ ห้องสำหรับดูแลผู้มีภาวะสมองเสื่อม ห้องเรียนสำหรับผู้ที่อยากมีอายุยืน เป็นต้น โดยเรียนฟรีทั้งหมด

 

สำหรับ คนที่ต้องการอยากเป็นสมาชิก สามารถเข้าดูในเฟซบุ๊ก ซึ่งจะมีลิงค์ให้เลือกว่าอยากเข้าห้องเรียนไหน ไม่ว่าจะเป็น “ห้องสูงวัยทันทุกสมัย” ที่มีคนสนใจมากกว่า 500 คน มีหลักสูตร คลิปที่เปิดสอนสามารถดูย้อนหลังได้ทั้งหมด มีครูใหญ่ประจำห้อง มีพี่เลี้ยงโดยเป็นทีมของ Ready Senior คอยสอนเกี่ยวกับดิจิทัล ตัดต่อภาพ เขียน ทำคลิปวิดีโอได้แล้ว หากอยากขายของ จะพาไปที่ “ห้องพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์” ให้ความรู้จนกว่าจะทำได้ และขายของบนแพลตฟอร์มของ Ready Senior หากยังทำไม่ได้สามารถกลับไปเรียนใหม่ เป็นต้น

 

“โครงการนี้มีประโยชน์กับคนที่แอคทีฟ อยากทำงาน อยากมีรายได้จะตอบโจทย์ เพราะเราทำหลักสูตรบนความต้องการพื้นฐานสังคม ความต้องการผู้สูงอายุ ภาคเอกชน และภาครัฐ สนับสนุนให้ผู้สูงอายุ 50 ปีขึ้นไปเรียนรู้อยู่ตลอด ขณะเดียวกัน บางคนจะกลับมาเป็นวิทยากร แชร์ความรู้กันด้วย เริ่มต้นจากศูนย์ก็ได้ ขอแค่มีใจอยากเรียน อยากให้ผู้สูงอายุปรับตัว ต้องแอคทีฟ อยากรู้ อยากทำงาน อยากรวย มาหาเรา คาดหวังว่าแพลตฟอร์มนี้จะช่วยให้ผู้สูงอายุ ได้ดูแลตัวเอง ไม่ต้องพึ่งลูกหลาน มาเรียนรู้ ปรับตัวให้ทันกับสังคมที่เปลี่ยนแปลงไป อยู่อย่างไม่มีอุปสรรค มีสุขภาพที่แข็งแรง ยาวนานที่สุดจนถึงวาระสุดท้ายของชีวิต” ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ดวงใจ กล่าว

 

เรดี้ ซีเนียร์ แพลตฟอร์ม เตรียมพร้อม \"วัยเกษียณ\"