ตร. กวาดล้างเด็กแว้นยึด "รถยนต์-จยย." 2 หมื่นคัน ทัณฑ์บนผู้ปกครองกว่า 2 พันคน

ตร. กวาดล้างเด็กแว้นยึด "รถยนต์-จยย." 2 หมื่นคัน ทัณฑ์บนผู้ปกครองกว่า 2 พันคน

รองผบ.ตร. แถลงระดมกวาดล้างแข่งรถช่วง 10 วัน ยึดรถยนต์-จักรยานยนต์ได้ร่วม 2 หมื่นคัน ทัณฑ์บนผู้ปกครองกว่า 2 พันราย และยังค้นร้านดัดแปลงอีกกว่า 2 หมื่นราย ขณะที่จ่ายเงินค่าเบาะแส-มอบเงินตอบแทน ไปแล้วร่วม 1 แสนบาท

22 พ.ย.2564 พลตำรวจเอกดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ  แถลงข่าวผลระดมการป้องกันและปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการแข่งรถในทางและความผิดอื่นที่เกี่ยวข้อง ในช่วงระหว่างวันที่ 11 ถึง 20 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ในพื้นที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 และภาพรวมผลการปราบปรามทั่วประเทศ

โดยผลการปราบปรามมีการดำเนินคดีกับผู้แข่งรถ ขับรถไม่คํานึงถึงความปลอดภัย และสนับสนุนให้มีการแข่งรถฯ รวม 922 ราย ยึดของกลางรถยนต์และรถจักรยานยนต์รวม 19,164 คัน

จัดทำประวัติผู้กระทำความผิด และผู้มีพฤติกรรมเสี่ยงที่จะแข่งรถฯ 9,411 ราย ผู้ที่กระทำผิดตาม พ.ร.บ.จราจรทางบกและพ.ร.บ.รถยนต์ 50,136 ราย ดำเนินคดีแอดมินเพจ 13 ราย โดยมีการดำเนินคดีกับบิดามารดาหรือผู้ปกครองทั้งหมด 1 รายทำทัณฑ์บน 2,575 ราย

นอกจากนี้ยังเข้าตรวจค้นหาร้านค้าร้านจำหน่ายอุปกรณ์ดัดแปลงรถยนต์และรถจักรยานยนต์พบร้านค้าที่เข้าข่ายกระทำผิด 26,852 ราย พบและยึดของกลางท่อไอเสียไม่ได้มาตรฐาน 3,382 ราย

พลตำรวจเอกดำรงศักดิ์ ระบุว่า การระดมกวาดล้างดังกล่าว เป็นการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรม ที่อาจเกิดขึ้นหลังรัฐบาลประกาศเปิดประเทศ จากภาพรวมการปราบปรามเมื่อเทียบกับในอดีต พบจำนวนลดน้อยลงไปมาก จากที่เคยมีการร้องเรียนทั่วประเทศมากกว่า 1,000 รายต่อเดือน ผ่านหมายเลขฉุกเฉิน 191 สายด่วน 1599 และศูนย์โซเชียลมีเดีย ศปก.ตร. เหลือเพียงประมาณ 400 รายต่อเดือนเท่านั้น ซึ่งส่วนใหญ่เหลือเพียงการแจ้งเหตุขับรถส่งเสียงดังก่อความเดือดร้อนรำคาญ ส่วนการแจ้งเหตุว่าจะมีการรวมตัวเพื่อแข่งรถนั้นแทบจะไม่มีแล้ว

อย่างไรก็ตาม จากมาตรการรับแจ้งเบาะแสและมอบเงินตอบแทนให้กับประชาชนผ่านช่องทางต่างๆ สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้จ่ายค่าตอบแทนให้กับประชาชนไปแล้ว 31 รายเป็นจำนวนเงิน 93,000 บาท