เปิดแผน กทม.ปรับโฉม "คลองผดุงกรุงเกษม" นำร่องโซนหัวลำโพง แล้วเสร็จ มี.ค.65

เปิดแผน กทม.ปรับโฉม "คลองผดุงกรุงเกษม" นำร่องโซนหัวลำโพง แล้วเสร็จ มี.ค.65

"อัศวิน" ตรวจแผนปรับปรุงภูมิทัศน์ "คลองผดุงกรุงเกษม" เปลี่ยนโฉม เส้นทางสัญจร-แหล่งพักผ่อน-จุดออกกำลังกาย นำร่องโซนหัวลำโพง คาดแล้วเสร็จ มี.ค.2565 ตั้งเป้า

วันที่ 16 พ.ย. พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) ลงพื้นที่ตรวจความคืบหน้าโครงการปรับปรุงภูมิทัศน์บริเวณริมคลองผดุงกรุงเกษม บริเวณถนนกรุงเกษม จุดก่อสร้างปรับปรุงท่าน้ำ (ท่าน้ำที่ 1) เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย จากนั้นได้ไปตรวจโครงการก่อสร้างจากจุดก่อสร้างปรับปรุงท่าน้ำ (ท่าน้ำที่ 1) ไปถึงสะพานเจริญสวัสดิ์

พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวว่า การพัฒนาปรับปรุงภูมิทัศน์คลองผดุงกรุงเกษม มีกำหนดแล้วเสร็จในเดือน มี.ค.2565 โดยในฝั่งหัวลำโพงคาดว่าจะแล้วเสร็จเดือน ธ.ค.2564 พร้อมกับการปรับปรุงคลองช่องนนทรีช่วงที่ 2 สามารถเปิดบางส่วนได้ก่อนปีใหม่หรือประมาณวันที่ 25 ธ.ค.2565 ซึ่งคลองผดุงกรุงเกษมเป็น 1 ในคลองที่ กทม.กำหนดพัฒนาปรับปรุง ภูมิทัศน์ บูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประชาชนและผู้ประกอบการในพื้นที่ เพื่อให้เกิดการมีส่วนร่วมในการดูแลรักษาแหล่งน้ำให้สวยงามสะอาด สอดคล้องกับสภาพแวดล้อมและแนวทางการอนุรักษ์ และส่งเสริมอัตลักษณ์ของชุมชน และสามารถใช้ประโยชน์ได้หลากหลาย อาทิ เป็นเส้นทางสัญจร สถานที่พักผ่อน สถานที่ออกกำลังกาย 

เปิดแผน กทม.ปรับโฉม \"คลองผดุงกรุงเกษม\" นำร่องโซนหัวลำโพง แล้วเสร็จ มี.ค.65

พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวว่า สำหรับโครงการปรับปรุงภูมิทัศน์คลองผดุงกรุงเกษมฯ ระยะทางรวม 4,480 ม. แบ่งเป็น 6 โซน ได้แก่ 

โซน 1 ตลาดน้อย ระยะทาง 680 เมตร 

โซน 2 หัวลำโพง ระยะทาง 1,250 เมตร 

โซน 3 โบเบ๊ ระยะทาง 450 เมตร 

โซน 4 นางเลิ้ง ระยะทาง 700 เมตร 

โซน 5 สถานที่ราชการ ระยะทาง 700 เมตร 

โซน 6 เทเวศร์ ระยะทาง 700 เมตร 

พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวต่อว่า ในระยะแรกเป็นการดำเนินการนำร่องโครงการปรับปรุงภูมิทัศน์คลองผดุงกรุงเกษม โซนที่ 2 หัวลำโพง(ช่วงจากสะพานเจริญสวัสดิ์ถึงสะพานกษัตริย์ศึก) ปัจจุบันอยู่ระหว่างดำเนินการ วันเริ่มสัญญา 1 ต.ค.2564 วันสิ้นสุดสัญญา 29 มี.ค.2565 ระยะเวลาก่อสร้าง 180 วัน มีรายละเอียดการดำเนินการ ได้แก่ ความกว้างทางเท้าเฉลี่ยฝั่งถนนกรุงเกษม ประมาณ 8-10 เมตร และฝั่งถนนเลียบทางรถไฟ ประมาณ 5 เมตร ความยาวตามแนวคลองช่วงที่ปรับปรุง 1,250 เมตร 

เปิดแผน กทม.ปรับโฉม \"คลองผดุงกรุงเกษม\" นำร่องโซนหัวลำโพง แล้วเสร็จ มี.ค.65

พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวด้วยว่า เบื้องต้นจะดำเนินการปรับปรุง ดังนี้ 1.ปรับปรุงทางเท้า เนื้อที่ประมาณ 15,000 ตร.ม. 2.ปรับปรุงท่าน้ำจำนวน 4 แห่ง 3.ปรับปรุงคันหินยาว 2,500 ม. 4.ปรับปรุงโคมไฟส่องสว่างถนนและทางเท้า ตลอดช่วงโครงการ 5.ปรับปรุงโคมไฟผนังคลอง ตลอดช่วงโครงการ 6.งานเพิ่มพื้นที่สีเขียว 7.งานภูมิสถาปัตย์ และ 8.ปรับปรุงฝาบ่อพักท่อระบายน้ำ 

เปิดแผน กทม.ปรับโฉม \"คลองผดุงกรุงเกษม\" นำร่องโซนหัวลำโพง แล้วเสร็จ มี.ค.65 เปิดแผน กทม.ปรับโฉม \"คลองผดุงกรุงเกษม\" นำร่องโซนหัวลำโพง แล้วเสร็จ มี.ค.65 เปิดแผน กทม.ปรับโฉม \"คลองผดุงกรุงเกษม\" นำร่องโซนหัวลำโพง แล้วเสร็จ มี.ค.65