สธ.เจรจาบ.ไฟเซอร์ นำยาแพกซ์โลวิดให้ได้ไตรมาสแรกปี 65

สธ.เจรจาบ.ไฟเซอร์ นำยาแพกซ์โลวิดให้ได้ไตรมาสแรกปี 65

สธ.เจรจาผู้แทนไฟเซอร์ นำเข้ายาแพกซ์โลวิดช่วงไตรมาสแรกปี 65 เบื้องต้นบริษัทแจ้งราคา-ไทยแจ้งจำนวนยา แต่ห้ามเปิดเผย ส่วนโมลนูพิราเวียร์คาดเซ็นต์สัญญาจัดซื้อสัปดาห์หน้า

เมื่อวันที่ 13 พ.ย. นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 12 พ.ย.2564ได้มีประชุมหารือกับผู้แทนบริษัทไฟเซอร์ในประเด็นยาแพกซ์โลวิด เพื่อติดตามข้อมูลการศึกษาวิจัยการใช้ยา รวมถึงการจัดหายามาใช้รักษาผู้ป่วยโควิด-19 ในประเทศไทย ซึ่งทางบริษัทได้แจ้งราคายาที่จะขายให้กับประเทศไทยมาแล้ว แต่ขอไม่ให้มีการเปิดเผยราคาต่อสาธารณะ รวมทั้งได้ขอให้เราแจ้งประมาณการจำนวนปริมาณยาที่จะสั่งจอง ซึ่งเราก็ได้บอกไปคร่าวๆ แล้ว

โดยได้หารือกับนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุขแล้ว ซึ่งก็ไม่สามารถเปิดเผยจำนวนยอดที่สั่งจองไปเช่นกัน แต่ได้แจ้งทางบริษัทไปว่าเราอยากได้ยาโดยเร็วที่สุด ซึ่งได้ขอให้นำเข้ามาในไตรมาสแรกของปี 2565 ทางบริษัทแจ้งว่าขณะนี้มีจำนวนการสั่งจองเข้ามาค่อนข้างมาก ดังนั้นจึงอยากให้เราได้แจ้งจำนวนจองไปก่อนเช่นกัน ซึ่งเราก็ได้แจ้งยอดจองไปคร่าวๆ แล้ว แต่สามารถปรับเปลี่ยนได้

หลังจากนี้ทางบริษัทไฟเซอร์จะกลับไปทำสัญญาการสั่งจองเบื้องต้นเพื่อนำกลับมาให้เราเซ็นต์ คาดว่าน่าจะมีการเซ็นต์สัญญาจองปลายสัปดาห์หน้า ส่วนยาโมลนูพิราเวียร์ อยู่ระหว่างกรมบัญชีกลางพิจารณาระเบียบการจัดซื้อจัดจ้าง คาดว่าสัปดาห์หน้าน่าจะได้มีการเซ็นต์สัญญาจัดซื้อจัดจ้าง และการนำเข้ายาคงเป็นเดือนม.ค.-ก.พ.2565