สัปดาห์หน้า วัคซีนโควิด-19บริจาคถึงไทย 2.5 ล้านโดส 2 ยี่ห้อ

สัปดาห์หน้า วัคซีนโควิด-19บริจาคถึงไทย 2.5 ล้านโดส 2 ยี่ห้อ

สธ.เตรียมนำวัคซีนล็อตบริจาค "โมเดอร์นา" 1 ล้านโดส -ซิโนแวค 1.5 ล้านโดส สำรองไว้ฉีดให้แก่ผู้เดินทางไปต่างประเทศที่มีความจำเป็นต้องรับวัคซีนตามข้อกำหนดประเทศปลายทาง เผยถึงไทยสัปดาห์หน้า

เมื่อวันที่ 11 พ.ย.2564 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ให้สัมภาษณ์ถึงการรับบริจาควัคซีนโควิด-19 ว่า ได้ลงนามรับมอบวัคซีนโมเดอร์นาจากรัฐบาลสหรัฐฯ แล้ว คาดว่าวัคซีนขึ้นเครื่องมาสัปดาห์หน้า 1 ล้านโดส ส่วนวัคซีนซิโนแวคที่รัฐบาลจีนบริจาค 1.5 ล้านโดส ก็ได้รับแจ้งว่าน่าจะเดินทางมาถึงในสัปดาห์หน้าเช่นกัน ก็จะนำมาฉีดให้แก่ประชาชน ขณะนี้จะมีวัคซีนที่ดูแลประชาชนได้ทุกกลุ่มประชากร เพื่อความปลอดภัยของประเทศไทย

ถามว่าวัคซีนโมเดอร์นาบริจาคจะนำมาฉีดให้แก่กลุ่มใด นายอนุทิน กล่าวว่า โมเดอร์นาเป็นวัคซีน mRNA กรมควบคุมโรคจะมีการจัดวิธีการฉีดให้ ตอนนี้เริ่มเปิดประเทศ ซึ่งก่อนนี้ที่ปิดล็อกดาวน์ เป้าหมมยฉีดเพื่อสร้างภูมิคุ้มกัน ไม่สนใจจะไขว้อย่างไรก็ขอให้ภูมิคุ้มกันเพิ่มขึ้นมากๆ เพราะยังไม่มีการเดินทาง ตอนนี้เริ่มเปิดให้มีการเดินทางเข้าออก บางทีคนไทยเดินทางไปต่างประเทศ เข้าประเทศนี้ประเทศนั้น เขาบอกไม่รับไขว้ ไม่รับวัคซีนยี่ห้อนี้ยี่ห้อนั้น เพราะฉะนั้นพวกวัคซีนโมเดอร์นา ไฟเซอร์ แอสตร้าเซนเนก้า ซิโนแวค ซิโนฟาร์ม จะดูว่า ใครเดินทางไปประเทศไหนมีความจำเป็นหรือไม่ ก็มีการสำรองไว้

เช่น เป็นนักเรียนนอกเรียนในยุโรป จะมาฉีด SA ซิโนแวค-แอสตร้าเซนเนก้า ก็อาจจะเข้าประเทศที่กลับไปเรียนไม่ได้ ก็จัดไฟเซอร์ 2 เข็ม หรือแอสตร้าฯ 2 เข็ม หรือโมเดอร์นา 2 เข็มให้เขา ขึ้นกับกฎระเบียบประเทศปลายทางที่ไป ก็พยายามจัดบริการให้ดีที่สุด ตอนนี้เริ่มเปิดให้เดินทางก็เริ่มพูดถึงเข็ม 4 ถ้ายื่นความจำนงมา เช่น เดินทางไปสวิตเซอร์แลนด์ แต่รับ ซิโนแวค 2 เข็มตามด้วยแอสตร้าฯ อาจจะเข้าไม่ได้หรือเข้าได้ก็อยู่แต่ในโรงแรม ก็มารับแอสตร้าฯ อีกเข็มหนึ่งก็ไปได้