กรมอนามัยเตือน สิ่งที่ควรระมัดระวัง "นักท่องเที่ยวสายเดินป่าเขา"

กรมอนามัยเตือน สิ่งที่ควรระมัดระวัง "นักท่องเที่ยวสายเดินป่าเขา"

​กรมอนามัย ห่วงนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบการเดินป่าเขา หรือกางเต็นท์พักแรม  เตือนสิ่งที่ควรระวังอันตราย พร้อมแนะวิธีปฐมพยาบาล

 

ตามวนอุทยานต่างๆ ควรระมัดระวังแมลงและสัตว์มีพิษต่างๆ พร้อมแนะควรรักษาความสะอาดสภาพแวดล้อมบริเวณรอบที่พัก คัดแยก และทิ้งขยะหรือเศษอาหารในภาชนะที่มีฝาปิดมิดชิด เพื่อไม่ให้เป็นแหล่งอาหาร หรือแหล่งเพาะพันธุ์ของแมลงและสัตว์มีพิษ
     

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า ในช่วงเข้าสู่ฤดูหนาวมักจะมีนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบการเดินป่าเขา หรือกางเต็นท์พักแรมตามวนอุทยานต่างๆ สิ่งที่ควรต้องให้ความระมัดระวังคือ แมลง และสัตว์มีพิษต่างๆ เช่น งู แมงป่องบางชนิด อาจก่อให้เกิดอันตรายถึงกับชีวิตได้ โดยเฉพาะงู  มักอาศัยอยู่ในบริเวณที่มีความรกและชื้นแฉะ ในกรณีถูกงูกัด
       

การปฐมพยาบาลควรล้างแผลด้วยน้ำสะอาด ห้ามกรีดหรือดูดบริเวณที่ถูกกัด ไม่ควรขันชะเนาะ ให้รีบพาผู้ป่วยไปพบแพทย์ทันที และจดจำลักษณะงูที่กัด  เพื่อแจ้งแพทย์ให้การรักษาที่ถูกต้อง

         

ส่วนสัตว์มีพิษอีกชนิดที่ต้องระมัดระวังคือ แมงป่อง หากถูกแมงป่องต่อยอาการส่วนใหญ่คือ ปวดบวมบริเวณที่ถูกต่อยในวันแรก และมักหายได้เอง สำหรับรายที่มีอาการรุนแรง  อาจมีหัวใจเต้นเร็ว หายใจเร็ว ความดันโลหิตสูง ปวดกล้ามเนื้อและกระดูก ให้ปฐมพยาบาลโดยทำความสะอาดบริเวณที่ถูกกัดด้วยน้ำสะอาด และประคบเย็น ครั้งละประมาณ 10 นาที เพื่อลดอาการบวมเฉพาะที่ ได้เช่นเดียวกัน
         

นายแพทย์สุวรรณชัย กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้ ให้ระวังแมลงมีพิษต่างๆ ด้วย เช่น แมลงก้นกระดกที่มีลำตัวเป็นปล้องๆ มีสีดำสลับสีแดง หรือสีแดงอมส้ม ห้ามตีหรือขยี้ด้วยมือเปล่า ให้ใช้ผ้าหรือกระดาษเขี่ยแมลงออกไป หากสัมผัสโดนตัวพิษของมันจะทำให้ปวดแสบปวดร้อน มีอาการคัน ผิวไหม้ ผื่นแดง และเป็นตุ่มน้ำ

     

การปฐมพยาบาลเบื้องต้นคือ จุ่มหรือแช่บริเวณที่โดนแมลงในน้ำเย็น ประมาณ 5-10 นาที สลับกับการเป่าให้แห้ง หากมีอาการอักเสบรุนแรงให้รีบพบแพทย์ทันที ส่วนสัตว์เลื้อยคลานขนาดเล็กอีกชนิดที่ควรระวังคือ  กิ้งกือบางชนิดสามารถปล่อยสารพิษจากลำตัว หากสัมผัสจะทำให้ผิวหนังไหม้ ปวดแสบ ปวดร้อน วิธีปฐมพยาบาลคือ ให้ล้างด้วยน้ำมากๆ และทายาฆ่าเชื้อโรค
     

“ประชาชนควรรักษาความสะอาดสภาพแวดล้อมบริเวณรอบที่พักหรือเต็นท์ จัดเก็บสิ่งของและเครื่องใช้ต่างๆ ให้เป็นระเบียบเรียบร้อย ไม่ให้มีมุมอับชื้น หรือเป็นแหล่งหลบซ่อนอาศัยของแมลงและสัตว์มีพิษ ควรคัดแยกและทิ้งขยะหรือเศษอาหารในภาชนะที่มีฝาปิดมิดชิด ไม่กองทิ้งไว้ เพื่อไม่ให้เป็นแหล่งอาหารหรือแหล่งเพาะพันธุ์ของแมลงและสัตว์มีพิษ” อธิบดีกรมอนามัย กล่าว

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์