คลัสเตอร์ "ตลาดเมืองใหม่" ติดเชื้อ 265 ราย กระจายต่างจังหวัด

คลัสเตอร์ "ตลาดเมืองใหม่" ติดเชื้อ 265 ราย กระจายต่างจังหวัด

ศบค.เผย คลัสเตอร์ "ตลาดเมืองใหม่" เชียงใหม่ ติดเชื้อพุ่ง 265 ราย กระจายไปต่างจังหวัด ปิดตลาด เร่งทำความสะอาด เข้มมาตรการ COVID-Free setting ขณะเดียวกันยังพบคลัสเตอร์ในพื้นที่อื่นๆ ต่อเนื่อง ด้าน ศบค. ชุดใหญ่ เตรียมหารือจังหวัดนำร่องท่องเที่ยวระยะ 1 วันที่ 14 ต.ค. นี้

วันนี้ (11 ต.ค. 64) ที่ทำเนียบรัฐบาล พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. รายงาน "สถานการณ์โควิด-19" พบ "คลัสเตอร์" ตลาดเมืองใหม่ จ.เชียงใหม่ สุดสัปดาห์ที่ผ่านมา พบการติดเชื้อโดยเป็นผู้ที่ค้าขายในตลาด 91 ราย และมีการกระจายไปยัง 6 คลัสเตอร์ ไปยังครอบครัวผู้ที่ค้าขายในตลาด ตอนนี้มีการระบาดไปหลายอำเภอและไปยังต่างจังหวัดด้วย

 

  • ปิดตลาด สอบสวนโรค

 

การสอบสวนโรคพบว่า ในตอนแรกพบการติดเชื้อกลุ่มก้อนผู้ค้า รวมทั้งแรงงานเข็นผักผลไม้ในตลาด ทั้งคนไทยและแรงงานต่างด้าว มีการเดินจากแผงหนึ่งไปแผงหนึ่ง ทำให้การแพร่กระจายเป็นวงกว้าง ล่าสุดติดเชื้อสะสม 265 ราย ทางจังหวัดประกาศปิดตลาดและตรวจสอบสภาพแวดล้อม ตอนนี้มีการสอบสวนโรค พบว่า จำนวนผู้ติดเชื้อ 265 ราย มีคนจากต่างจังหวัดติดเชื้อจากตลาด และกรมควบคุมโรคพยายามติดตามว่าจะเป็นคลัสเตอร์ไปยังจังหวัดอื่นๆ หรือไม่ ต้องเฝ้าระวังติดตาม

 

โดยพบว่า 10 ราย อยู่ใน 5 จังหวัด ได้แก่ กทม. ลำปาง ปทุมธานี กาญจนาบุรี และระยอง ต้องฝากจังหวัดที่ติดตามคนที่เดินทางจากพื้นที่เชียงใหม่ ที่สำคัญ คือ ผู้จัดการตลาด ผู้ค้าขาย เมื่อเกิดการระบาดเป็นคลัสเตอร์ นอกจากการปิดตลาดทำความสะอาด ตอนนี้ก็พยายามนำมาตรการ COVID-Free setting ทำให้ ตลาดเมืองใหม่ กลายเป็นตลาดปลอดโควิดให้ได้ ด้วยมาตรการสำคัญ ได้แก่ ระดมตรวจ ATK ผู้ค้า และผู้ให้บริการทั้งตลาด ระดมฉีดวัคซีน เจ้าของตลาดมีการประกาศว่า ต้องฉีดครอบคลุมอย่างน้อยเข็ม1 ก่อนที่พ่อค้าแม่ค้าจะสามารถเปิดค้าขายในแผงของตัวเองได้

 

คลัสเตอร์ \"ตลาดเมืองใหม่\" ติดเชื้อ 265 ราย กระจายต่างจังหวัด

จากนั้นจะมีการตรวจ ATK ทุก 1 สัปดาห์ เป็นตัวอย่างว่า แม้จะมีการติดเชื้อแต่หากเราร่วมกันค้นหาผู้ป่วย เอาผู้ติดเชื้อเข้ารักษาดูแลให้ปลอดภัย ตอนนี้ผู้สัมผัสเสี่ยงสูงก็มีการกักตัว ทำตามมาตรการณ์สาธารณสุขได้อย่างดีเยี่ยม มีการวางแผนเปิดตลาดโดยใช้มาตรการ COVID-Free setting อยากให้พี่น้องประชาชน ทั้งชาวเชียงใหม่และพื้นที่ใกล้เคียง เกิดความมั่นใจ

 

และอยากสะท้อนให้เห็นว่า COVID-Free setting หรือการเปิดกิจการด้วยวิถีใหม่ มีการตรวจ ATK ดูผู้ค้าขายติดเชื้อหรือไม่ รวมทั้งการฉีดวัคซีนให้ครบ เป็นมาตรการที่ตอนแรกผู้ประกอบการก็ยังลังเลว่าเราไม่น่าจะทำได้ แต่ตอนนี้เราเห็นว่าหลายสถานประกอบการทำได้แล้ว และทำได้ดีมากด้วย ขอบคุณมากในความร่วมมือ

 

  • พบคลัสเตอร์อื่นๆ ต่อเนื่อง

 

สำหรับ ที่เชียงใหม่ นอกจาก ตลาดแล้ว ยังมีงานเลี้ยง ร้านอาหาร หมูกระทะ โรงเรียน  ขณะที่ พิษณุโลก ได้แก่ โรงงานไก่ โรงงานเสื้อผ้า ค่ายทหาร มีการระบาดใน จ.ตาก , นครสวรรค์ เป็นคนในพื้นที่อื่น เดินทางมารักษาทำให้มีการแพร่กระจายในวงกว้าง , สระบุรี อยุธยา ลพบุรี อ่างทอง หลายจังหวัดเป็นคลัสเตอร์คล้ายกัน เช่น โรงงาน ตลาด งานศพ ร้านอาหาร เกิดการแพร่ระบาดข้ามพื้นที่ ไปยังอำเภออื่น จังหวัดอื่น เช่น สุราษฎร์ธานี แพร่ไปยัง นครศรีธรรมราช กระบี่ ภูเก็ต ชุมพร

 

ส่วน พัทลุง การติดเชื้อในแคมป์คนงาน แพร่กระจายไปยังยะลา ปัตตานี นราธิวาส เป็นต้น และนอกจากนี้ การแพร่ระบาดในกลุ่มก้อน จะยังมีในกาญจนบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ตราด ขอนแก่น อุดรธานี , อุบลราชธานี เป็นการระบาดในวงไพ่ และธนาคาร

  • โรงแรม กทม. เตรียมเปิดเมือง

 

ผู้ช่วยโฆษก ศบค. กล่าวต่อไปว่า ขณะที่ กทม. เองก็มีการพูดถึง COVID-Free setting เพื่อเปิดเมือง เช่น โรงแรมหลายแห่ง กทม. ถนนสุขุมวิท ประกาศชัดเจนว่าพนักงานฉีดวัคซีนครบแล้ว 2 เข็มมีการตรวจ ATK ทุก 1 สัปดาห์ เพื่อให้ผู้ที่เข้าใช้บริการเกิดความมั่นใจ ขอให้ผู้ใช้บริการทุกคนต้องร่วมมือ ภาครัฐออกมาตรการแล้ว ผู้ประกอบการขานรับ และนำไปปฏิบัติได้อย่างดีเยี่ยม ขอให้ผู้ใช้บริการร่วมมือด้วย

 

ในส่วนของโรงแรมในกทม. ได้มีการจัดระบบการใช้สถานที่ เพื่อไม่ให้เกิดความหนาแน่น การเว้นระยะห่างในร้านอาหาร การจัดที่นั่ง การใช้ถุงมือพลาสติกเสิร์ฟอาหาร หรือแม้แต่การใช้บริการสระว่ายน้ำ หรือการนวด ก็มีการนัดหมาย จองเวลาล่วงหน้า อาจจะทำให้เกิดความไม่สะดวกบ้างแต่ขอให้ค่อยๆ ทยอยทำไป เดี๋ยวก็กลายเป็นความคุ้นเคยใหม่ ทำให้การเปิดบ้านเปิดเมืองเป็นไปได้ในวันที่ 14 ต.ค. ที่จะถึงนี้เพื่อพิจารณาผ่อนคลาย

 

  • พบแรงงานหลบหนีเข้าเมือง

 

ผู้ช่วยโฆษก ศบค. กล่าวต่อไปว่า รายละเอียดการติดเชื้อ ที่ ผอ.ศปก.ศบค. เน้นย้ำในวันนี้ เพราะว่ามีรายงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมือง จากการสอบสวนแรงงานที่ทำผิดกฎหมาย เป็นแรงงานที่เข้ามาใหม่รองรับการเปิดประเทศ ต้องดูว่าเป็นจังหวัดไหน พื้นที่ไหน ผู้ประกอบการรายไหน กิจการอะไร ที่พยายามทำผิดกฎหมาย ต้องฝากไปยังทุกจังหวัด ที่ช่วยกันเน้นย้ำ เรากำลังเตรียมความพร้อม การผ่อนคลายกำลังจะเกิดขึ้น แต่ขณะเดียวกัน ก็อาจจะมีพี่น้องประชาชนจำนวนหนึ่ง ที่อาจจะทำความผิดทำให้เกิดการแพร่กระจาย ระบาดเป็นคลัสเตอร์ ขอให้ประชาชนเป็นหูเป็นตาให้กับเจ้าหน้าที่

 

  • ศบค.ชุดใหญ่เตรียมหารือ นำร่องท่องเที่ยว

 

สำหรับการประชุม ศบค.ชุดใหญ่ ที่จะเกิดขึ้นในวันพฤหัสบดี 14 ต.ค.นี้ ผู้ช่วยโฆษก ศบค. กล่าวต่อไปว่า คงจะเป็นเรื่องของจังหวัดที่มีการผ่อนคลาย และสิ่งสำคัญ คือ การหารือในจังหวัดนำร่องท่องเที่ยวระยะ 1 ที่กำลังจะเกิดขึ้น เช่น สมุย 1 พ.ย. นี้ จากตัวเลขผู้ติดเชื้อ อาจไม่ใช่ปัจจัยเดียวที่ ทางสาธารณสุข พิจารณา หากมีรายงานผู้ติดเชื้อสูง แต่มีมาตรการในการดูแลผู้ป่วยให้ปลอดภัย จัดการผู้สัมผัสเสี่ยงสูงต่ำได้อย่างเหมาะสม

 

ศบค. ก็อาจจะสามารถพิจารณา ผ่อนคลายต่อไปได้ เช่น ภูเก็ต เพราะตอนนี้นักท่องเที่ยวเข้าภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์มา 4 หมื่นกว่าราย รายงานนักท่องเที่ยวติดเชื้อราว 100 ราย คิดเป็น 3% และภูเก็ตสามารถควบคุมการแพร่ระบาดในชุมชนได้ดี เป็นสิ่งที่สะท้อนให้เห็นว่าแม้จะมีผู้ติดเชื้อ แต่หากมีมาตรการที่จัดการได้ดี ก็สามารถผ่อนคลายได้แน่นอน