2 วัน ไทยฉีดวัคซีนโควิด-19นักเรียนแล้วกว่า 4 หมื่นคน

2 วัน ไทยฉีดวัคซีนโควิด-19นักเรียนแล้วกว่า 4 หมื่นคน

ไทยฉีดวัคซีนโควิด-19ให้เด็กแล้วกว่า 4 หมื่นคน เร่งฉีดครบราว 4 ล้านคนในเดือนนี้  กำชับฉีดแล้วยังต้องเคร่งมาตรการป้องกันตัวเองเหมือนเดิม

เมื่อวันที่ 6 ต.ค. เมื่อเวลา 08.30 น. ที่โรงเรียนสุรศักดิ์มนตรี  กทม.  นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) พร้อมด้วย น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ(รมว.ศธ.) คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รมช ศธ. นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศธ. และผู้บริหารทั้ง 2 กระทรวง ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการฉีดวัคซีนโควิด 19 สำหรับเด็กอายุ 12-17 ปี ของ ร.ร.สุรศักดิ์มนตรี ซึ่งมีนักเรียนทั้งหมด 2,929 คน แจ้งความประสงค์ฉีด 2,505 คน เพื่อรองรับการเปิดเรียนอย่างปลอดภัย

       นายอนุทิน กล่าวว่า สธ.และ ศธ.ร่วมกันจัดวัคซีนมาฉีดนักเรียนอายุ 12 ปีขึ้นไป เร่งระดมฉีดทั่วประเทศให้ทันเปิดภาคการศึกษาใน พ.ย. คือมีเวลา 1 เดือนที่ต้องเร่งฉีด โดยเด็กอายุ 12-18 ปี สามารถรับวัคซีนได้ 5 ล้านคน ลงทะเบียนแจ้งความประสงค์ 3.8 ล้านคน อีก 1 ล้านต้องทำความเข้าใจพ่อแม่ ผ่านทางการแพทย์ อาจารย์ใหญ่ของร.ร.ให้มั่นใจ ให้ผู้ปกครองอนุญาตให้มาฉีด การรับวัคซีนถ้วนหน้าจะป้องกันการติดและแพร่เชื้อใน ร.ร. โดยจัดฉีดในสถานศึกษา

“วันนี้มีวัคซีนไฟเซอร์เข้ามาอีก 1.5 ล้านโดส ตามกำหนดในสัญญา สัปดาห์หน้าจะเข้ามาอีก 1.5 ล้านโดส โดย ต.ค.จะเข้ามาทั้งหมด 8 ล้านโดส ซึ่งเพียงพอกับการฉีดในนักเรียน ส่วนที่เหลือจะฉีดในคนทั่วไปจะเป็นเข็มแรกหรือบูสเตอร์ก็อยู่ที่ดุลพินิจของแพทย์ ซึ่งรัฐบาลจัดซื้อไฟเซอร์มาฉีดลูกหลานให้เร็วที่สุด ซึ่งมีอีก 4 ล้านคนภายในเดือนนี้ จะได้เปิดเรียนใช้ชีวิตปกติให้มากที่สุด แต่หลังจากรับวัคซีนโควิด-19แล้ว ยังต้องเคร่งมาตรการป้องกะนโรค หน้ากากยังใส่หมือนเดิม รักษาระยะห่าง ระมัดระวังอย่าเข้าใกล้เกินไป พูดคุยหัวเราะกันโดยไม่ใส่หน้ากาก”นายอนุทินกล่าว  

      เมื่อถามถึงการขึ้นทะเบียนฉีดอายุ 3 ขวบขึ้นไปของซิโนแวคและซิโนฟาร์ม นายอนุทินกล่าวว่า เราได้ขอให้ส่งเอกสารการวิจัยเข้ามามากที่สุด ซึ่งผู้ผลิตเองก็ยังไม่ได้ขอสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.)ในจีน มีแต่ไปทดลองในประเทศที่จำเป็นมากๆ ซึ่งการขึ้นทะเบียนต้องพิจารณาตามมาตรฐาน ดูเปเปอร์ต่างๆ ความปลอดภัย จะใช้ความรู้สึกมาพิจารณาการตัดสินใจสุขภาพ ความปลอดภัย การรับยาวัคซีนไม่ได้ ต้องเป็นไปตามข้อกำหนด

ต่อข้อถามผลการฉีดวัคซีนนักเรียนช่วง 2 วันที่ผ่านมา นายอนุทิน กล่าวว่า ยังไม่มีอะไรน่าวิตกกังวลเรื่องผลข้างเคียง ซึ่งผลข้างเคียงมีได้ แต่ไม่ก่อให้เกิดอันตราย บางคนมีไข้ เพลีย ก็แนะนำแล้วว่า ช่วงฉีดวัคซีน วันนั้นก็พยายามพักผ่อนมากๆ ดื่มน้ำเยอะๆ

      ด้าน ดร.สุภัทร จำปาทอง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) ระบุสั้นว่า ฉีดแล้วประมาณ 4 หมื่นกว่าคน

       น.ส.ตรีนุช กล่าวว่า การฉีดวัคซีนช่วยลดเสี่ยงรับเชื้อ แต่สำคัญคือมาตรการป้องกันตัว เว้นระยะห่าง ใส่แมสก์ ซึ่งการเปิดเรียนนั้น คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด/กทม. จะประเมินมาตรการของ ร.ร.อยู่ในมาตรฐานเปิดเรียนได้หรือไม่ ซึ่งการเปิดเรียนต้องอยู่ภายใต้นิวนอร์มัล อย่างโรงเรียนในสังกัด ศธ.มีหลายขนาด 3 หมื่นกว่าโรง  ดูตามบริบทพื้นที่ อย่าง ร.ร.สุรศักดิ์มนตรีมีนักเรียนมากกว่า 2 พันกว่าคน อาจจะสลับกันมาเรียน ตรงนี้ให้พื้นที่พิจารณาร่วมกัน ส่วนเด็กประถมที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนก็ ใช้มาตรการสาธารณสุขป้องกันโรค สำหรับแผนเผชิญเหตุหากพบการติดเชื้อมีการจัดทำร่วมกับ สธ.ว่าจะดำเนินการอย่างไร