ภาคใต้ยอดโควิด-19พุ่ง เร่งใช้ กทม.โมเดลจัดการคุมโรค

ภาคใต้ยอดโควิด-19พุ่ง เร่งใช้ กทม.โมเดลจัดการคุมโรค

ใต้โควิด-19พุ่ง! สธ.ใช้โมเดลจัดการโควิดในกทม. เร่งควบคุมโรค 4 จังหวัดใต้  ส่งวัคซีนเร่งด่วนเพิ่มเติมพิเศษ

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 4 ต.ค.2564  นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงสถานการณ์ระบาดของโควิด-19 ในภาคใต้ ว่า การระบาดของโควิด-19 ในภาพรวมประเทศดีขึ้นมาก วันนี้ตัวเลขรายใหม่ต่ำกว่าหมื่นราย ผู้เสียชีวิตต่ำกว่าร้อยรายมาหลายวัน ซึ่งพยายามทำให้ตัวเลขน้อยที่สุด โดยเฉพาะกรุงเทพมหานคร ข้อมูลค่อนข้างชัด พบติดเชื้อต่ำกว่า 2 พันราย อยู่ที่พันนิดๆ ซึ่งก็จะนำบทเรียนของ กทม. ไปใช้กับภาคใต้ ที่ส่วนใหญ่จะเป็นการติดเชื้อในชุมชน  เป็นหย่อมๆ คล้ายกับ กทม. ดังนั้น การควบคุมโรคจะต้องอาศัยทีมงานที่คุ้นเคยกับพื้นที่

นพ.โอภาส กล่าวอีกว่า นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข สั่งการให้ นพ.สุเทพ เพชรมาก ผู้ตรวจราชการฯ ไปประจำที่ภาคใต้ เพื่อรวบรวมบูรณาการประสานข้อมูล เราจะนำทีมเคลื่อนที่เร็ว CCRT เร่งฉีดวัคซีนโควิด-19 ในชุมชน ครอบคลุมกลุ่มเป้าหมาย 608 เร่งมาตรการบับเบิ้ลแอนด์ซีล(Bubble and seal) เคร่งมาตรการสังคม อาจต้องงดกิจกรรมบางอย่าง ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดจะต้องประเมินอีกครั้ง
    รวมถึง บูรณาการมาตรการแยกกักที่บ้าน(Home isolation) ศูนย์แยกกุดชุมชน(Community isolation) และการตรวจแอนติเจน เทสต์ คิท(ATK) นอกจากนี้ ได้มีการจัดส่งวัคซีนเพิ่มเติมกรณีเร่งด่วนเพิ่มเติมแล้ว ซึ่งต้องใช้โมเดลของกรุงเทพฯ ที่เราทำแล้วได้ผลไปใช้กับภาคใต้  คงต้องใช้เวลาอีกสักนิดนึง

     เมื่อถามถึง ยาโมนูลพิราเวียร์ ที่คาดว่าใช้รักษาโควิด-19 ได้ดี นพ.โอภาส กล่าวว่า สธ.ติดตามข้อมูลอย่างใกล้ชิด  แต่ก็ไม่แปลว่ารักษาได้ 100% แต่ส่วนใหญ่จะคล้ายกับยาที่เรามี คือ ได้ผลกับอาการน้อยๆ ส่วนอาการมาก ก็ยังบวกลบอยู่ เดี๋ยวจะต้องมีการดูข้อมูลฉบับเต็มอีกครั้ง ให้ย้ำว่ายาทุกชนิดหากจะนำมาใช้จะต้องมีการขึ้นทะเบียนกับ อย. ก่อน ซึ่งหากมีการอนุมัติใช้ ก็จะเป็นสิ่งที่ดีทางการแพทย์และสาธารณสุขก็สบายใจขึ้น